Saturday, July 27, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว BitcoinBitcoin พุ่งทะลุ $71K! ทะยานสู่จุดสูงสุดใหม่ หรือแค่จุดเริ่มต้นของขาลง?

Bitcoin พุ่งทะลุ $71K! ทะยานสู่จุดสูงสุดใหม่ หรือแค่จุดเริ่มต้นของขาลง?

นักวิเคราะห์เชื่อกันว่าราคา Bitcoin กำลังมุ่งหน้าสู่จุดสูงสุดใหม่ในขณะนี้ หลังจากผ่านช่วงการสะสมกำลัง (consolidation) ล่าสุดไปแล้ว

ราคา Bitcoin พุ่งทะลุ $70,000 ท่ามกลางแรงซื้อ spot Bitcoin ETF ที่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และท่ามกลางความกังวลจากชุมชนคริปโตว่าตลาดขาขึ้นนี้เพิ่งเริ่มต้นหรือกำลังใกล้ถึงจุดสูงสุดกันแน่

กราฟ Bitcoin และกิจกรรม spot ETF ชี้ให้เห็นถึงการพลิกผันของแนวโน้ม

นักวิเคราะห์ “ELI5 of TLDR” ชี้ว่า ตัวชี้วัดออนเชนส่วนใหญ่ชี้ไปที่ตลาดกระทิงที่เพิ่งเริ่มต้น แม้ว่าบางตัวจะชี้ว่าราคาถึงจุดสูงสุดแล้วก็ตาม การฟื้นตัวของราคาที่ระดับแนวรับใกล้ $60,000 ดึงดูดความสนใจมากขึ้น โดย Farside Investors รายงานเงินทุนไหลเข้า (inflow) ประมาณ $950 ล้านดอลลาร์ในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นตัวเลขที่ไม่เคยเห็นนับตั้งแต่เดือนมีนาคม

กราฟ BTC/USDT รายวัน ที่มา : TradingView

หากแนวโน้มนี้ยังคงอยู่ BTC มีโอกาสที่ราคาเพิ่มขึ้นเหนือคาดหมาย ปัจจุบัน BTC เทรดอยู่ที่ประมาณ $70,500 เส้น 20-day EMA อยู่ที่ $64,371 RSI เป็นบวก บ่งชี้ว่ามีแนวโน้มที่จะเกิดเบรกเอาต์ (Breakout) ขาขึ้น

ในทางกลับกัน การหลุดกรอบเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ (moving averages) อาจเป็นสัญญาณของภาวะตลาดขาลง โดยมีความเป็นไปได้ที่จะปรับตัวลงแตะ $59,600 และ $56,552

การเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินของสหรัฐฯ หนุนราคา Bitcoin

ในบริบทเศรษฐกิจโดยรวม ราคา Bitcoin ที่เพิ่มขึ้น 51% ในช่วงปีนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความคาดหวังของนักลงทุนต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ซึ่งเห็นได้จากพิ่มปริมาณเงินหมุนเวียน (M2) ที่พุ่งสูงเกิน $21.0 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนเมษายน 2024

ปริมาณเงินหมุนเวียน (M2) ของสหรัฐฯ, พันล้าน USD ที่มา : The Fed

ปริมาณเงินหมุนเวียนที่เพิ่มขึ้นบ่งชี้ถึงแรงกดดันเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น แม้ว่าบริษัทและบุคคลทั่วไปจะลังเลที่จะใช้จ่ายในช่วงนี้ก็ตาม กลยุทธ์ของธนาคารกลางสหรัฐในการจัดการเงินเฟ้อและหลีกเลี่ยงภาวะถดถอยเศรษฐกิจอาจส่งผลต่อสภาพคล่อง และส่งผลต่อความน่าดึงดูดของสินทรัพย์ที่มีจำกัด เช่น Bitcoin

การสำรอง BTC ของตลาด (Exchange) ร่วงต่ำสุดในรอบ 7 ปี

การหนุนความเชื่อมั่นตลาดกระทิง (bullish sentiment) ปริมาณ Bitcoin (BTC) บนตลาดซื้อขายหลัก ๆ เหลือเพียง 1,918,417 BTC ณ วันที่ 19 พฤษภาคม ซึ่งลดลงอย่างมากจากปีที่แล้ว

การสำรอง BTC ของตลาด (Exchange) ที่มา : CryptoQuant

การขาดแคลนนี้ ประกอบกับเหตุการณ์ halving ล่าสุดที่ลดปริมาณ Bitcoin ใหม่ที่ขุดได้ลงครึ่งหนึ่ง ทำให้การมองตลาด Bitcoin ในแง่ลบนั้นยากขึ้นเรื่อยๆ

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด