Monday, June 17, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว BitcoinMetaplanet บริษัทลงทุนจากญี่ปุ่น ฉายา ‘MicroStrategy แห่งเอเชีย’ หุ้นพุ่ง 127% ใน 2 วัน!

Metaplanet บริษัทลงทุนจากญี่ปุ่น ฉายา ‘MicroStrategy แห่งเอเชีย’ หุ้นพุ่ง 127% ใน 2 วัน!

การซื้อขายหุ้นของ Metaplanet ถูกหยุดชะงักเป็นเวลาสองวันติดต่อกันตามกฎของตลาดหลักทรัพย์โตเกียว (Tokyo Stock Exchange) เนื่องจากราคาหุ้นพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

Metaplanet บริษัทลงทุนจากญี่ปุ่น นำกลยุทธ์การลงทุน Bitcoin ของ MicroStrategy มาใช้ ส่งผลให้ราคาหุ้นของ Metaplanet พุ่งสูงขึ้นถึง 158% ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา กลายเป็นหุ้นที่มีมูลค่าเพิ่มสูงสุดในตลาดหุ้นญี่ปุ่น

ราคาหุ้นของ Metaplanet อยู่ที่ 93 เยนญี่ปุ่นในขณะนี้ พุ่งขึ้น 127% ในช่วงสองวันที่ผ่านมา การเพิ่มขึ้นนี้ทำให้ตลาดหลักทรัพย์โตเกียวต้องหยุดซื้อขายชั่วคราว (circuit breaker) อย่างน้อยสองครั้งในสัปดาห์ที่ผ่านมา 

ตอนนี้มูลค่าตามราคาตลาดใกล้จะทะลุ 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 940 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 14.8 พันล้านเยนญี่ปุ่น)

ตามกฎของตลาดหลักทรัพย์โตเกียว (TSE) หุ้นที่จดทะเบียนที่มีราคาหุ้นต่ำกว่า 100 เยนญี่ปุ่น มีการจำกัดการเพิ่มขึ้นสูงสุดต่อวันอยู่ที่ 30 เยนญี่ปุ่น ซึ่ง Metaplanet ได้ละเมิดกฎนี้เป็นเวลาสองวันติดต่อกัน 

Dylan LeClair กรรมการกลยุทธ์ Bitcoin ของบริษัท ยังเน้นย้ำถึงผลงานล่าสุด โดยระบุว่า Metaplanet เป็น “หุ้นที่ทำผลงานได้ดีที่สุดในญี่ปุ่น” สองวันติดต่อกัน

การเปลี่ยนแปลงราคาหุ้นของ Metaplanet ในช่วง 5 วันทำการที่ผ่านมา ที่มา: Google Finance

บริษัทได้ประกาศกลยุทธ์การลงทุนใน Bitcoin เมื่อวันที่ 8 เมษายน และได้สะสม Bitcoin ไปแล้ว 117.7 Bitcoin มูลค่าประมาณ 7.2 ล้านดอลลาร์ ราคาหุ้นของบริษัทพุ่งขึ้น 389% 

ทำนองเดียวกันกับ MicroStrategy บริษัทที่ถือครอง Bitcoin ในนามนิติบุคคลรายใหญ่ที่สุด Metaplanet ได้ประกาศว่าจะใช้ “เครื่องมือทางการเงินในตลาดทุนหลากหลายประเภทเพื่อสนับสนุนเงินสำรอง Bitcoin ของตนอย่างมีกลยุทธ์” ตามที่แถลงการณ์เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 

บริษัทฯ กล่าวว่า การลงทุนใน Bitcoin นั้นเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากภาระหนี้สินที่เพิ่มขึ้นของประเทศญี่ปุ่น และมูลค่าเงินเยนที่ลดลงอย่างรวดเร็ว

 “การถือครอง Bitcoin ช่วยให้เราสามารถป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อและค่าเงินเยนที่อ่อนค่าลงได้” 

สัดส่วนหนี้สินต่อ GDP ของญี่ปุ่นอยู่ที่ 261% สูงที่สุดในบรรดาประเทศพัฒนาแล้ว ตั้งแต่ต้นปี 2021 ค่าเงินเยนของญี่ปุ่นอ่อนค่าลงมากกว่า 34% เทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

ขณะที่มูลค่าของ Bitcoin เพิ่มขึ้นเกือบ 190% เมื่อเทียบกับเงินเยนญี่ปุ่น ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา 

หุ้นของ Metaplanet ซื้อขายได้เฉพาะบนตลาดหลักทรัพย์โตเกียวเท่านั้น ทำให้นักลงทุนในสหรัฐอเมริกาไม่สามารถซื้อขายได้

ที่มา : Arnab Naskar

อย่างไรก็ตาม Arnab Naskar ผู้ร่วมก่อตั้ง STOKR เผยความสนใจที่จะแปลงหุ้น Metaplanet เป็นโทเคนบน Liquid เครือข่าย Bitcoin layer-2 โดยใช้กลไกเดียวกับที่ใช้แปลงหุ้น MicroStrategy เป็นโทเคนบน STOKR

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด