Saturday, July 27, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตกองทุน ETFลุ้นระทึก! ราคา Bitcoin พุ่งทะลุ $70,000 และ Ether ทะลุ $3,900 รอไฟเขียว SEC อนุมัติ...

ลุ้นระทึก! ราคา Bitcoin พุ่งทะลุ $70,000 และ Ether ทะลุ $3,900 รอไฟเขียว SEC อนุมัติ spot Ether ETF

นักวิเคราะห์รายหนึ่งคาดการณ์ว่ามีโอกาสสูงถึง 90% ที่ SEC จะอนุมัติ spot Ether ETF โดยชี้ให้เห็นถึงมูลค่าของ Grayscale Ethereum Trust ที่เริ่มมีความใกล้เคียงกับราคา Ethereum จริงมากขึ้น

  • การเติบโตของราคา Bitcoin (BTC) และ Ether (ETH) มีขึ้นก่อนที่ SEC ของสหรัฐฯ จะตัดสินใจเกี่ยวกับคำขอเปิดตัว Ether ETF จาก VanEck 
  • นักวิเคราะห์รายหนึ่งคาดการณ์ว่ามีโอกาสสูงที่ SEC จะอนุมัติ Ether ETF การคาดการณ์นี้มาจากการวิเคราะห์ส่วนลดของ Grayscale Ethereum Trust ซึ่งแคบลงอย่างมาก

ราคา Bitcoin (BTC) และ Ether (ETH) ต่างสะสมกำลังและปรับตัวขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยยังไม่มีทิศทางที่ชัดเจน นักลงทุนต่างจับตาการตัดสินใจของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ของสหรัฐฯ เกี่ยวกับคำขอเปิดตัว spot Ether ETF  ของ VanEck ซึ่งจะมีขึ้นในวันเดียวกัน 

ราคา Bitcoin (BTC) ซึ่งเป็นคริปโตเคอร์เรนซีที่มีมูลค่าตลาดสูงสุด ปรับตัวขึ้น ทะลุ $70,000 ขณะที่ราคา Ethereum (ETH) คริปโตอันดับ 2 ของโลก ทะลุ $3,900 เพิ่มขึ้นมากกว่า 5%

ขณะที่สัญญาณทางเทคนิคและสถานการณ์ตลาดยังคงชี้ไปในทิศทางขาขึ้น ทั้ง Bitcoin และ Ether ยังคงรักษาระดับราคาเหนือเส้น Ichimoku Cloud ซึ่งบ่งบอกถึงแนวโน้มขาขึ้น ตามที่ Josh Olszewicz นักวิเคราะห์โพสต์ผ่าน X

นักลงทุนมีแนวโน้มที่จะมีมุมมองเชิงบวกต่อตลาด เนื่องจากคาดหวังว่า SEC จะอนุมัติ spot Ether ETF ซึ่งจะขยายความต้องการคริปโตเคอร์เรนซี 

“SEC ควรอนุมัติ Ether ETF ที่จดทะเบียนในสหรัฐฯ ในวันนี้ ไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่ SEC จะอนุมัติ Bitcoin ETF นั้น Gensler ประธาน SEC ได้ทวีตข้อความเตือนนักลงทุนคริปโตให้พิจารณาความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นทั้งหมดก่อนตัดสินใจลงทุนใดๆ วันนี้ Gensler อาจจะทวีตข้อความอีกครั้งประมาณ 9 โมงเช้า ตามเวลา ET ซึ่งจะช่วยชี้ชัดมากขึ้นว่าจะมีการอนุมัติกองทุนฯ ในเร็วๆ นี้หรือไม่” Markus Thielen ผู้ก่อตั้ง 10x Research กล่าวในบันทึกข้อความถึงลูกค้า

Thielen เสริมว่าส่วนลดของ Grayscale Ethereum Trust (ETHE) เทียบกับมูลค่าสินทรัพย์สุทธิ (NAV) นั้นแคบลงเหลือเพียง 8% จาก 30% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นั่นหมายความว่า “มีโอกาส 90% ที่ SEC จะอนุมัติ ETF” 

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากมีรายงานว่าต้นสัปดาห์นี้ SEC ได้ร้องขอให้ผู้สมัครขอออก spot Ether ETF ส่งข้อมูลอัปเดตและแก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงความเป็นไปได้ที่จะได้รับอนุมัติ 

“หากมีการอนุมัติ spot Ether ETF นั่นแสดงถึงการเปลี่ยนแปลงท่าทีอย่างมากของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่ออุตสาหกรรมคริปโต นอกจากนี้ยังแสดงให้เห็นว่ามีการต่อต้านกฎหมาย FIT21 น้อยกว่าที่เราคาดไว้” Noelle Acheson  ผู้เขียนจดหมายข่าว Crypto Is Macro Now ยอดนิยม กล่าวอ้างถึงพระราชบัญญัติการพัฒนานวัตกรรมทางการเงินและเทคโนโลยีสำหรับศตวรรษที่ 21 (Financial Innovation and Technology for the 21st Century Act, FIT21 )

ในวันพุธที่ผ่านมา สภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐอเมริกาได้ลงมติผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งจะแจงอย่างชัดเจนว่า คริปโตเคอร์เรนซี (cryptocurrency) เป็นสินค้าโภคภัณฑ์ (commodities) หรือหลักทรัพย์ (securities) กันแน่ การจัดเป็นหลักทรัพย์จะหมายถึงมีการกำกับดูแลอย่างเข้มงวดจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) กฎหมายฉบับนี้คาดว่าจะกำหนดให้คณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์แห่งสหรัฐอเมริกา (CFTC) เป็นหน่วยงานกำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัลร่วมกับ SEC ด้วยเช่นกัน

ร่างกฎหมายฉบับนี้จะถูกส่งต่อไปยังวุฒิสภา ซึ่งยังไม่มีความแน่นอนว่าจะผ่านหรือไม่ แม้ว่าจะผ่านวุฒิสภา แต่ประธานาธิบดี Joe Biden ก็ยังสามารถใช้อำนาจวีโต้ได้

ที่มา :  coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด