Saturday, July 27, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตกองทุน ETFก.ล.ต.สหรัฐฯ (SEC) ไฟเขียว! อนุมัติกองทุน spot Ether ETF แล้ว

ก.ล.ต.สหรัฐฯ (SEC) ไฟเขียว! อนุมัติกองทุน spot Ether ETF แล้ว

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐอเมริกา (SEC) อนุมัติกองทุน spot Ether ETF แล้ว เกิดขึ้นหลังจากมีการคาดเดาว่า SEC กำลังพิจารณาจัดให้ ETH เป็นหลักทรัพย์ (security)

การอนุมัตินี้ถือเป็นก้าวสำคัญครั้งที่สองสำหรับอุตสาหกรรมคริปโตเคอร์เรนซีในปีนี้ เมื่อ SEC อนุมัติให้มีการซื้อขายกองทุน spot Ether ETF ในตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา

การอนุมัตินี้เกิดขึ้นในวันที่ 23 พฤษภาคม 2024 บริษัทที่ได้รับอนุมัติ ได้แก่ VanEck, BlackRock, Fidelity, Grayscale, Franklin Templeton, ARK 21Shares, Invesco Galaxy และ Bitwise การอนุมัตินี้ถือเป็นการตัดสินใจครั้งสำคัญ เนื่องจากก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์ว่า SEC อาจพิจารณาจัดให้ Ether (ETH) เป็นหลักทรัพย์ (security)

การอนุมัติการยื่นขออนุญาตออก spot Ether ETF ที่มา: SEC

แม้ว่าแบบฟอร์ม 19b-4 จะได้รับการอนุมัติแล้ว ผู้เสนอขายกองทุน ETF ยังคงต้องรอให้ SEC อนุมัติใบสำคัญแสดงสิทธิ์ S-1 สำหรับกองทุน spot Ether ETF เพื่อให้สามารถซื้อขายได้อย่างเป็นทางการ นักวิเคราะห์ในอุตสาหกรรมคาดการณ์ว่า กระบวนการนี้อาจใช้เวลาหลายวัน หลายสัปดาห์ หรืออาจจะนานถึงหลายเดือน การตัดการรองรับการ staking ออกไปนั้นเป็นการแก้ไขที่โดดเด่นที่สุดที่พบเห็นในแบบฟอร์มหลายฉบับ

SEC ยังไม่อนุมัติคำขอ spot Ether ETF ของ Hashdex โดยมีกำหนดเวลาสุดท้ายในวันที่ 30 พฤษภาคม ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า SEC จะอนุมัติ ETF ของ Hashdex หรือไม่

การอนุมัติดังกล่าวของ SEC เกิดขึ้นหลังจากสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐอเมริกาลงมติร่างกฎหมายที่คาดว่าจะช่วยชี้แจงกฎระเบียบในอุตสาหกรรมสกุลเงินดิจิทัล ร่างกฎหมายนี้ชื่อว่า “Financial Innovation and Technology for the 21st Century Act” ซึ่งจะชี้แจงบทบาทของ SEC และ CFTC แต่ร่างกฎหมายนี้ยังต้องผ่านการอนุมัติจากวุฒิสภาและต้องมีการลงนามเป็นกฎหมายก่อนจึงจะมีผลบังคับใช้

การอนุมัติ spot Ether ETF ของ SEC ครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากผ่านไป 4 เดือนครึ่งนับตั้งแต่ SEC อนุมัติ spot Bitcoin ETF หลายกองเมื่อวันที่ 10 มกราคม  ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของอุตสาหกรรม

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด