Monday, June 17, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinสมุดปกขาวของ Bitcoin กลับมาอยู่บนเว็บไซต์ Bitcoin.org อีกครั้ง

สมุดปกขาวของ Bitcoin กลับมาอยู่บนเว็บไซต์ Bitcoin.org อีกครั้ง

ผู้ใช้ที่อยู่ในอังกฤษยังคงมีสิทธิ์เข้าถึงเอกสารสมุดปกขาว Bitcoin บนเว็บไซต์ Bitcoin.org ได้จำกัด เนื่องจากข้อจำกัดทางกฎหมาย

สมุดปกขาวของบิตคอยน์ (Bitcoin white paper) ถูกอัปโหลดกลับไปยังเว็บไซต์ Bitcoin.org อีกครั้ง หลังจากความพยายามไม่สำเร็จของ Craig Wright ในศาลเพื่อพิสูจน์ว่าเขาคือ Satoshi Nakamoto ผู้สร้างโปรโตคอลนิรนาม

Hennadii Stepanov ผู้ดูแลเว็บไซต์ Bitcoin.org ประกาศการกลับมาของเอกสาร Bitcoin white paper โดยแชร์ลิงก์ไปยังเอกสาร PDF บนแพลตฟอร์ม X

ด้วยข้อจำกัดทางกฎหมาย Bitcoin.org ถูกบังคับให้จำกัดการเข้าถึงสมุดปกขาว Bitcoin สำหรับผู้ใช้ที่อาศัยอยู่ในอังกฤษ เนื่องจากข้อจำกัดทางกฎหมาย แทนที่จะแสดงสมุดปกขาว เว็บไซต์แสดงคำพูดที่น่าประทับใจจาก Satoshi Nakamoto ผู้สร้าง Bitcoin ว่า “มันใช้ประโยชน์จากธรรมชาติของข้อมูลที่แพร่กระจายได้ง่าย แต่ยากที่จะปราบปราม”

ในปี 2021 Wright ฟ้องร้อง Cobra กลุ่มนิรนามที่ดูแลเว็บไซต์สำเร็จในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ และเว็บไซต์ถูกสั่งให้ลบสมุดปกขาว PDF 

Wright ชนะโดยไม่ต้องต่อสู้คดี หลังจากที่เจ้าของเว็บไซต์ที่ใช้ชื่อเล่นว่า Cobra เลือกที่จะไม่ต่อสู้คดี ส่งผลให้ Cobra ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมทางกฎหมายของ Wright เป็นจำนวนเงิน £35,000 ปอนด์ ($40,100 ดอลลาร์สหรัฐ) Wright ยื่นขอจดทะเบียนลิขสิทธิ์สมุดปกขาวของ Bitcoin ในสหรัฐอเมริกาในปี 2019

ที่มา : Bitnobert

ในปี 2023 Wright ฟ้องร้องนักพัฒนา Bitcoin Core 13 คน และกลุ่มบริษัท รวมถึง Blockstream, Coinbase และ Block ในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ที่เกี่ยวข้องกับสมุดปกขาว Bitcoin รูปแบบไฟล์ และสิทธิ์ฐานข้อมูลของบล็อกเชน Bitcoin

กองทุน Bitcoin Legal Defense Fund ได้ออกมาตอบโต้ต่อประเด็นการฟ้องร้องคดีที่ไม่เหมาะสมต่อผู้มีส่วนร่วมใน Bitcoin ที่โด่งดัง กองทุนชี้ให้เห็นว่า คดีความเหล่านี้สร้างความยุ่งยากให้กับการพัฒนา Bitcoin เนื่องจากผู้ถูกฟ้องร้องต้องเสียเวลา ความตึงเครียด ค่าใช้จ่าย และเผชิญกับความเสี่ยงทางกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม การชนะคดีลิขสิทธิ์ของ Wright ไม่มีผลอีกต่อไป เนื่องจากข้ออ้างของเขาว่าเป็น Satoshi Nakamoto และผู้เขียนสมุดปกขาวถูกหักล้างอย่างเด็ดขาด ทำให้ข้ออ้างลิขสิทธิ์ของเขาไม่ถูกต้อง

คำตัดสินโดยละเอียดนี้มาจากคดีที่ Crypto Open Patent Alliance (COPA) กลุ่มบริษัทชั้นนำที่ต้องการป้องกันไม่ให้ Wright อ้างสิทธิ์เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ทางปัญญาหลักของ Bitcoin ยื่นฟ้องต่อ Wright 

COPA กล่าวหาว่า Wright มีส่วนร่วมในกลยุทธ์การปลอมแปลงและหลอกลวงที่ซับซ้อนเพื่อสร้างหลักฐานสนับสนุนการอ้างสิทธิ์ของเขาว่าเป็น Nakamoto

สินทรัพย์ของ Craig Wright มูลค่า 6.7 ล้านปอนด์สเตอร์ลิง (8.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ถูกอายัด หลังจากศาลอังกฤษอนุมัติแผนเพื่อป้องกันไม่ให้เขาหลีกเลี่ยงค่าใช้จ่ายในชั้นศาล

สมุดปกขาว Bitcoin อยู่ภายใต้ใบอนุญาตโอเพ่นซอร์ส MIT แล้ว นั่นหมายความว่าทุกคนสามารถนำโค้ดไปใช้ซ้ำและปรับเปลี่ยนได้สำหรับวัตถุประสงค์ใด ๆ

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด