Saturday, July 27, 2024
Homeข่าว Memecoinอันตรายมาก! บัญชีผู้ใช้ X ของเหล่าอินฟลูเอนเซอร์คริปโตและคนดังถูกแฮ็ก ชวนลงทุนเหรียญมีม (Memecoin)

อันตรายมาก! บัญชีผู้ใช้ X ของเหล่าอินฟลูเอนเซอร์คริปโตและคนดังถูกแฮ็ก ชวนลงทุนเหรียญมีม (Memecoin)

บัญชีโซเชียลมีเดีย X ของเทรดเดอร์ แร็ปเปอร์ และแม้แต่ Caitlyn Jenner คนดัง ต่างถูกแฮ็ก แล้วชักชวนให้ลงทุนในโทเคน หลายคนเชื่อว่าเป็นส่วนหนึ่งของการแฮ็กแบบมีการประสานงานกัน

บัญชี X ของผู้มีอิทธิพลในวงการและคนดังถูกแฮ็กเป็นจำนวนมากในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แล้วใช้โปรโมตเหรียญคริปโตต่าง ๆ เช่น Luna2 และ ORDI รวมถึงเหรียญเหรียญมีมที่สร้างขึ้นโดยคนดัง

หนึ่งในเหยื่อล่าสุดคือ Gigantic-Cassocked-Rebirth หรือ GCR นักลงทุนคริปโตนามแฝงซึ่งโด่งดังจากการทำกำไรจากการเทรดแบบสวนกระแส เขาได้ยืนยันว่าบัญชี X ของเขาถูกแฮ็กจริง

บัญชี X ของ GCR โพสต์เกี่ยวกับ ORDI และ Luna2.0 ในวันที่ 26 พฤษภาคม ส่งผลให้ราคาทั้งสองเหรียญพุ่งขึ้น 6% และ 274% ชั่วคราว

หลายคนวิพากษ์วิจารณ์ว่าแฮ็กเกอร์สามารถใช้บัญชี GCR เพื่อโปรโมตเหรียญขนาดเล็ก (microcap) แต่กลับเลือกโพสต์โทเคนสองตัวแทน ซึ่งส่งผลให้ผลกำไรมีจำกัด

นักวิเคราะห์ Miles Deutscher กล่าวว่า “GCR hacker ทำพลาดอย่างแรง”

“ไอ้นั่นมันสามารถเลือกเหรียญเล็ก (microcap) ที่น่าเชื่อถือได้มากมายแลัวปั่นราคาได้ 10-20 เท่า แต่กลับเลือกปั่น ORDI และ LUNA2 ได้แค่ 10% เท่านั้น”

ORDI (ORDI) มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ $856 ล้านดอลลาร์แล้ว นั่นหมายความว่ามีโอกาสเติบโตน้อยกว่าเหรียญขนาดเล็ก

ที่มา : GCR

อย่างไรก็ตาม การแฮ็ก GCR อาจเป็นส่วนหนึ่งของการโจมตีบัญชี X ของบุคคลสำคัญอื่น ๆ ชุมชนเตือน

“GCR แจ้งเตือนล่วงหน้าแล้ววันนี้ ว่ามีการดำเนินการแฮ็กบัญชีทวิตเตอร์ขนานใหญ่” Udi Wertheimer นักพัฒนา Bitcoin และผู้เชี่ยวชาญด้าน Ordinals เผย

“เหล่าดาราคนดังหน้าใหม่ต่างพากันเปิดตัวเหรียญมีมอย่างรัวๆ ในช่วงวันหยุดยาวในวันที่วิศวกรดูแลแพลตฟอร์มไม่อยู่ ขอเตือนทุกคนให้ระมัดระวังอย่างยิ่ง”

Rich The Kid โพสต์เหรียญมีม RICH

บัญชี X ของแร็ปเปอร์ชาวอเมริกัน “Rich The Kid” (Dimitri Leslie Roger) โพสต์ลิงก์ให้ผู้ติดตาม 2.3 ล้านคนของเขาซื้อ “RICH” โทเคนใหม่ ซึ่งเปิดตัวผ่าน pump.fun เครื่องมือสร้างเหรียญมีม Solana 

ข้อมูลจาก DEX Screener พบว่า โทเคนนี้มีมูลค่าตลาดรวม $90,000 ภายใน 2 ชั่วโมงแรกหลังเปิดตัว

ยังไม่มีการยืนยันว่าบัญชี X ของ Rich The Kid ถูกแฮ็กหรือไม่ แต่โพสต์ดังกล่าวถูกลบออกไปแล้ว

ที่มา : Rich The Kid

Deepfake หรือ Caitlyn Jenner?

ในช่วงเวลาเดียวกัน มีการโปรโมตเหรียญมีมตัวใหม่ชื่อ “JENNER” ผ่านบัญชี X ของบุคคลสำคัญในสื่อ Caitlyn Jenner ซึ่งมีมูลค่าตลาดรวม $27.1 ล้านดอลลาร์แล้ว นับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อประมาณ 8 ชั่วโมงที่ผ่านมา (ข้อมูลจาก DEX Screener)

ผู้เชี่ยวชาญในวงการกำลังถกเถียงกันว่าวิดีโอสั้นๆ ที่ Jenner โปรโมตเหรียญคริปโตนั้นเป็น deepfake หรือไม่ อย่างไรก็ตาม วิดีโอที่ปรากฏเป็น Jenner และผู้จัดการของเธอ Sophia Hutchins ได้ออกแถลงการณ์ยืนยันว่าโพสต์และวิดีโอนั้นเป็นของจริง

เหรียญ JENNER ถูกโปรโมตบนบัญชี Instagram ของ Jenner เช่นกัน ต่อมา Hutchins ได้ใช้พื้นที่ X บัญชีของ Jenner ย้ำว่าไม่มีการใช้ deepfake

“ใช่ คริปโตบนบัญชีนี้เป็นของจริง” วิดีโอของ Jenner พูดกับผู้ติดตาม X 3.3 ล้านคนของเธอ

ถ้าคุณอยากเข้าร่วม รีบเข้าเลย เข้าตอนนี้เลย

ที่มา : Rory’s Moonshots

เหรียญ JENNER เปิดตัวบนแพลตฟอร์ม pump.fun เช่นกัน น่าสนใจคือ crypto wallet ที่ Jenner โพสต์ไว้เป็น wallet เดียวกับที่ Kazumi ผู้สร้างเนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่เคยโพสต์ไว้ Kazumi นั้นถูกสงสัยว่าถูกแฮ็กเมื่อโปรโมตเหรียญ “ZUMI” เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม

มีการอ้างว่าเหรียญ RICH, DOLL และ SOULJA ยังถูกผูกโยงกับ JENNER ซึ่งเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงในวงการ

อย่างไรก็ตาม เมื่อถูกถามผ่าน X นั้น Hutchins อ้างว่าทีมของ Jenner ไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับความสัมพันธ์เหล่านี้

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด