Saturday, July 27, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตNFTกระทรวงการคลังสหรัฐฯ เผยแพร่ผลประเมินความเสี่ยงทางการเงินจากโทเคน NFT เป็นครั้งแรก 

กระทรวงการคลังสหรัฐฯ เผยแพร่ผลประเมินความเสี่ยงทางการเงินจากโทเคน NFT เป็นครั้งแรก 

หน่วยงานรัฐบาลมีความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับตลาด NFT อาจถูกใช้เพื่อฟอกเงิน สนับสนุนกิจกรรมของผู้ก่อการร้าย ถูกขโมยหรือปลอมแปลงได้ง่าย และถูกใช้เพื่อระดมทุนสำหรับการพัฒนาหรือแพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์

กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ได้เผยแพร่ผลประเมินความเสี่ยงทางการเงินจากโทเคน NFT ครั้งแรก เพื่อให้ผู้กำกับดูแลเข้าใจถึงความเสี่ยงและความกังวลด้านความปลอดภัยที่อาจเกิดขึ้นในตลาด NFT ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

มีหลายความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจาก NFT ความเสี่ยงเหล่านี้รวมถึงการระดมทุนเพื่อการก่อการร้าย การระดมทุนเพื่อการแพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์ การฟอกเงิน และการฉ้อโกงนักลงทุน สิ่งสำคัญคือต้องตระหนักถึงความเสี่ยงเหล่านี้ก่อนที่จะลงทุนใน NFT

รายงานฉบับนี้ชี้แจงให้เห็นว่า กิจกรรมผิดกฎหมายส่วนใหญ่เกิดขึ้นผ่านการใช้เงินสดและธุรกรรมแบบเก่า ไม่ได้จำกัดอยู่แค่สินทรัพย์ดิจิทัลเท่านั้น 

“การฟอกเงิน การสนับสนุนการก่อการร้าย และการสนับสนุนการแพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์ ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในระบบการเงินแบบเก่า มากกว่าระบบนิเวศสินทรัพย์ดิจิทัล” รายงานระบุ

สรุปเนื้อหาจากรายงาน ‘Illicit Finance Risk Assessment of Non-Fungible Tokens’ ของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ที่มา : United States Treasury Department

กระทรวงการคลังพบว่าแม้แต่ในกรณีของการล่วงละเมิดนักลงทุนหรือตลาด การฉ้อโกงสินทรัพย์ดิจิทัลมักเกิดขึ้นผ่านกลโกงแบบเก่าที่เกิดขึ้นก่อนการประดิษฐ์บล็อกเชนและคริปโตเคอร์เรนซี เช่น โครงการแชร์ลูกโซ่หรือการใช้ประโยชน์จากข้อมูลภายใน รายงานดังกล่าวยังอธิบายถึงกรณีการฉ้อโกงที่เกิดขึ้นผ่านกลไกเฉพาะทางของสินทรัพย์ดิจิทัล เช่น การจัดการสัญญาอัจฉริยะ (smart contract manipulation)

อย่างไรก็ตาม การประเมินของกระทรวงการคลังชี้ให้เห็นถึงศักยภาพสูงสำหรับการล่วงละเมิดและกิจกรรมผิดกฎหมายผ่าน NFT แม้ว่าการประเมินจะยอมรับว่ามีตัวอย่างการใช้ NFT ในการระดมทุนเพื่อก่อการร้าย การแพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์ หรือการค้าสารเสพติดน้อยมากหรือไม่มีเลยก็ตาม

ที่มา : United States Treasury Department report

รายงานดังกล่าวได้อ้างถึงตัวอย่างที่สำคัญที่สุดของกิจกรรมที่เป็นอันตราย ซึ่งก็คือ การโจรกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลโดยรัฐบาลเกาหลีเหนือ (DPRK) และกลุ่มแฮกเกอร์ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งพยายามหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ และระดมทุนเพื่อใช้จ่ายด้านการทหาร กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ย้ำอีกครั้งว่า NFT มีเพียงเปอร์เซ็นต์เล็กน้อยของการโจรกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลทั้งหมด และยังอธิบายว่า สถาบันการเงินอื่นๆ ก็ถูกแฮ็กโดยเกาหลีเหนือด้วย

รายงานการวิจัยนี้เสนอแนะแนวทางต่าง ๆ เพื่อลดความเสี่ยงจากการฉ้อโกงที่อาจเกิดขึ้นในตลาดโทเคน NFT โดยมุ่งเน้นไปที่การกำกับดูแลตลาด การทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญ การสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศ และการให้ความรู้แก่ผู้บริโภค

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด