Saturday, July 27, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinสัญญาคงค้าง (open interest, OI) ของ Bitcoin พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เทรดเดอร์เตือนราคาอาจ ‘ผันผวนรุนแรง (whipsaw)’

สัญญาคงค้าง (open interest, OI) ของ Bitcoin พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เทรดเดอร์เตือนราคาอาจ ‘ผันผวนรุนแรง (whipsaw)’

สัญญาคงค้าง (open interest) ของ Bitcoin พุ่งขึ้น 2.02 พันล้านดอลลาร์ ในช่วงเวลา 3 วัน สร้างความกังวลให้กับนักเทรดเกี่ยวกับเหตุการณ์ “ผันผวนรุนแรง (whipsaw)” ที่อาจเกิดขึ้น

สัญญาคงค้าง (open interest, OI) ของ Bitcoin พุ่งขึ้นกว่า 2 พันล้านดอลลาร์ ในเวลาเพียงสามวัน ทำให้เหล่าเทรดเดอร์คาดการณ์ว่า อาจส่งผลให้เกิด “ผันผวนรุนแรง (whipsaw)” กับราคา Bitcoin อย่างรวดเร็ว

“สัญญาคงค้าง (OI) ของ Bitcoin พุ่งขึ้นอย่างมากในช่วง 3 วันที่ผ่านมา” Daan Crypto Trades เทรดเดอร์คริปโตนามแฝง ทวีตเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน โดยสัญญาคงค้าง (OI) หมายถึง จำนวนสัญญาอนุพันธ์ทั้งหมด เช่น options หรือ futures ที่ยังไม่ได้ปิดสถานะ การเพิ่มขึ้นของจำนวนนี้ อาจบ่งบอกว่ามีนักเทรดจำนวนมากขึ้นที่เก็งกำไรเกี่ยวกับสินทรัพย์นี้

Kelly Kellam ผู้อำนวยการ BitLab Academy อธิบายว่า การพุ่งสูงขึ้นอย่างกะทันหันของ Bitcoin OI และอัตราเงินทุน (funding rates) ที่ยังคงเป็นบวก ชี้ให้เห็นถึง “โอกาส” ที่ราคา Bitcoin จะเกิดการเคลื่อนไหวผันผวนรุนแรง (whipsaw)

Open Interest (OI) ของ Bitcoin พุ่งทะยาน $2.02 พันล้านดอลลาร์ ในช่วงสามวันก่อนถึงวันที่ 6 มิถุนายน แตะระดับ $36.92 พันล้านดอลลาร์ (ข้อมูลจาก CoinGlass)

Open Interest (OI) ของ Bitcoin เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วงสามวันที่ผ่านมา ที่มา : CoinGlass

Open interest หมายถึง จำนวนสัญญาอนุพันธ์ที่ยังไม่ได้ปิดสถานะ เช่น options หรือ futures

ปริมาณ Open Interest มากๆ มีศักยภาพที่จะเพิ่มการแกว่งตัวของราคา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเทรดเดอร์ถือหลายสถานะ (positions) และตัดสินใจปรับกลยุทธ์ของพวกเขาอย่างกะทันหัน

มันสามารถส่งผลต่อความรู้สึกโดยรวมของนักเทรดที่ใช้ OI เป็นสัญญาณเพื่อตัดสินใจว่าจะถือหรือขายสินทรัพย์คริปโตของพวกเขา

ล่าสุด Bitcoin มีราคาอยู่ที่ $71,000 เพิ่มขึ้นมากกว่า 4% ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา

ราคา Bitcoin เพิ่มขึ้นมากกว่า 10.42% ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา ที่มา : CoinMarketCap

หากราคา Bitcoin ปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็ว 4% เหลือเพียง $68,000 (Long positions) มูลค่าประมาณ $1.96 พันล้านดอลลาร์อาจถูกล้างบัญชี มีความเป็นไปได้ที่ไม่ควรมองข้าม แม้ว่าโดยรวมแล้วตลาดจะมีทัศนคติเชิงบวกก็ตาม นักเทรดคริปโตนามแฝง Jelle กล่าว

“มั่นใจว่า Bitcoin จะเข้าสู่ช่วงค้นพบราคา (price discovery) เร็วๆ นี้ แต่คาดว่าจะเกิดความผันผวนอย่างมีนัยสำคัญก่อนที่จะเกิดขึ้น” เขาเสริม

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด