Saturday, July 27, 2024
Homeข่าว AIElliptic รายงานว่า อาชญากรรมคริปโตที่ขับเคลื่อนด้วย AI เพิ่งเริ่มต้นเท่านั้น

Elliptic รายงานว่า อาชญากรรมคริปโตที่ขับเคลื่อนด้วย AI เพิ่งเริ่มต้นเท่านั้น

รายงานปี 2024 ของ Elliptic เผยให้เห็นว่า AI ถูกใช้สำหรับอาชญากรรมคริปโตที่ซับซ้อนมากขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่ deepfake scams ไปจนถึงการโจมตีทางไซเบอร์ (cyberattacks) ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐ ซึ่งบ่งบอกว่าภัยคุกคามเหล่านี้เพิ่งเริ่มต้น

การเพิ่มขึ้นของอาชญากรรมทางไซเบอร์ที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) ต่อคริปโต กำลังเข้าสู่ยุคใหม่ของภัยคุกคามทางไซเบอร์ โดยรายงานของ Elliptic เผยให้เห็นถึงวิธีการที่เทคโนโลยีขั้นสูงถูกนำมาใช้เพื่อหลอกลวง ตั้งแต่ deepfake scams ไปจนถึงการโจมตีทางไซเบอร์ (cyberattacks) ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐ  และกิจกรรมผิดกฎหมายที่ซับซ้อนอื่น ๆ

รายงานอ้างถึงโฆษณาที่น่ากังวลสำหรับแบบจำลอง GPT (generative pre-trained transformer) ที่ “ไร้จริยธรรม” บนเว็บมืด ซึ่งอ้างว่า “AI มีสองหน้า เช่นเดียวกับมนุษย์”

ผู้ใช้ขอคำแนะนำเกี่ยวกับ GPTs ที่ “ไร้จริยธรรม” ที่มา: Elliptic report 

ด้านหนึ่ง โฆษณา WormGPT นำเสนอตัวเองในฐานะเครื่องมือที่ทรงพลัง รายงานระบุว่า

“จงโอบรับบทเพลงอันมืดมิดของโค้ดที่ซึ่งกฎเกณฑ์ไม่มีอยู่จริง และขีดจำกัดเดียวคือจินตนาการของคุณ จงพร้อมเพรียงกัน เราจะล่องลอยไปในเงามืดของโลกไซเบอร์ พร้อมที่จะพิชิตดินแดนใหม่ อะไรคือการเคลื่อนไหวต่อไปของคุณ?”

เจาะลึก Deepfake 

Elliptic เปิดเผยว่า วิดีโอ deepfake ที่มี Elon Musk และอดีตนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ Lee Hsien Loong ถูกนำมาใช้เพื่อโปรโมตกลโกงการลงทุน

“วิดีโอที่ถูกตัดต่อหรือที่เรียกว่า ‘deepfakes’ ของบุคคลสำคัญที่โปรโมตรกลโกงการลงทุนได้มุ่งเป้าไปที่รูปลักษณ์ของอดีตนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ Lee Hsien Loong และรวมถึงประธานาธิบดีไต้หวันคนที่ 7 และ 8 Tsai Ing-wen และ Lai Ching-te ด้วย”

ที่มา : Elliptic report

รายงานยังเน้นย้ำถึงการเพิ่มขึ้นของกลยุทธ์การหลอกลวงแบบ deepfake ที่ใช้โดยมิจฉาชีพบนชุมชนโซเชียลมีเดีย ผู้เสียหายที่ไม่สงสัยถูกหลอกลวงให้โอนเงินทุนของพวกเขา

“แก๊งมิจฉาชีพที่ใช้กลยุทธ์แจกคริปโตและสแกมคูณสอง กำลังใช้เทคโนโลยีวิดีโอดีปเฟก (deepfake) ของเหล่า CEO ของบริษัทคริปโตและคนดัง หลอกลวงเหยื่อให้ส่งเงินคริปโตไปยังที่อยู่ปลอม”

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด