Saturday, July 27, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตDeFiมูลค่า DeFi TVL แตะ $192 พันล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรกในรอบ 15 เดือน

มูลค่า DeFi TVL แตะ $192 พันล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรกในรอบ 15 เดือน

มูลค่าคริปโตที่ล็อกใน DeFi เพิ่มขึ้น 17% สาเหตุหลักมาจากการที่ราคา ETH ปรับตัวขึ้น และปริมาณการซื้อขายที่เพิ่มขึ้น

มูลค่ารวมที่ถูกล็อคไว้ (total value locked, TVL) ในแอปพลิเคชันการเงินแบบกระจายศูนย์ (DeFi) แตะระดับ 192 พันล้านดอลลาร์ในเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นจำนวนสูงสุดนับตั้งแต่กุมภาพันธ์ 2022 ตามที่ DappRadar แพลตฟอร์มวิเคราะห์บล็อกเชนรายงาน แม้ว่า TVL เพิ่มขึ้น แต่จำนวนกระเป๋าสตางค์ที่ใช้งานจริงแบบไม่ซ้ำกัน (unique active wallets,UAW) ที่ใช้ DeFi ลดลง 21%

มูลค่าดอลลาร์สหรัฐของคริปโตเคอร์เรนซีที่ล็อกไว้ภายในแอปพลิเคชัน DeFi เติบโตขึ้น 17% ในเดือนพฤษภาคม ขับเคลื่อนโดยราคา Ether (ETH) และโทเคนที่เพิ่มขึ้น จากเครือข่ายทั้งหมด Ethereum ครองตลาด DeFi TVL คิดเป็นมูลค่า 130 พันล้านดอลลาร์ หรือ 68% ของทั้งหมด ตามมาด้วย Solana (SOL) อยู่อันดับสองด้วยมูลค่า 10.9 พันล้านดอลลาร์ หรือ 5.7% ของทั้งหมด DeFi TVL ของ Solana เพิ่มขึ้น 14% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า

มูลค่า DeFi TVL ทั้งหมด ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2023 ถึงเดือนพฤษภาคม 2024 ที่มา : DappRadar

แม้จะมีการเติบโตของ TVL ที่แข็งแกร่ง แต่ภาค DeFi พบว่าจำนวนกระเป๋าเงินที่ใช้งานอยู่รายวันที่ไม่ซ้ำกัน (UAW) ลดลง บ่งชี้ว่าฐานผู้ใช้กำลังหดตัว ในขณะที่ผู้ใช้ที่เหลืออยู่กำลังฝากเงินหรือเห็นพอร์ตการลงทุนของตนเพิ่มขึ้น UAW ลดลง 21% เหลือ 1.75 ล้านราย ในเดือนนี้ ซึ่งคิดเป็น 17% ของ UAW ทั้งหมดสำหรับแอป Web3 ทั้งหมด

DappRadar ระบุว่า การเพิ่มขึ้นของ TVL เกิดจากการเก็งกำไรระยะสั้นเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของกองทุน Ether ETF “DeFi UAW ลดลง หมายความว่าการซื้อขายส่วนใหญ่เป็นการเก็งกำไรเรื่อง Ether ETF”

ข้อมูลจาก DeFi Llama พบว่า ปริมาณการซื้อขาย 24 ชั่วโมงของตลาดซื้อขายแบบกระจายศูนย์ (DEX) เพิ่มขึ้นจาก 1.7 พันล้านดอลลาร์เป็น 5.1 พันล้านดอลลาร์ ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2023 ถึง 7 มิถุนายน 2024 สิ่งนี้อาจส่งผลให้ผู้ให้สภาพคล่องและผู้ให้กู้ได้รับผลตอบแทนที่สูงขึ้น กระตุ้นให้พวกเขาฝากคริปโตเข้าสู่แอป DeFi มากขึ้น ช่วงเวลานั้นยังเป็นช่วงที่ Bitcoin ETF และ Ether ETF ถูกพูดถึงอย่างกว้างขวาง

ปริมาณการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม DEX ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2023 ถึงวันที่ 7 มิถุนายน 2024

แม้ว่าภาคส่วน DeFi จะเห็นจำนวนผู้ใช้รายเดือนที่ลดลง แต่ภาคส่วนอื่นๆ ของตลาด Web3 กลับมีจำนวนผู้ใช้เพิ่มขึ้น รายงานดังกล่าวอ้าง ภาคส่วนเกมมีผู้ใช้ที่ใช้งานอยู่มากกว่า 3 ล้านคน เพิ่มขึ้น 7.5% จากเดือนก่อน จำนวนผู้ใช้มาร์เก็ตเพลซ NFT เพิ่มขึ้น 11% เป็น 1.52 ล้าน UAW และแอปโซเชียลมีเดีย Web3 มีผู้ใช้ 1.92 ล้าน UAW เพิ่มขึ้น 29%

ตามรายงานวันที่ 6 มิถุนายน จำนวนผู้ใช้งาน Web3 ทั่วโลก (UAW) ได้เพิ่มขึ้นเป็น 10.4 ล้านคน รายงานก่อนหน้านี้ในเดือนเมษายน ระบุว่า UAW แตะ 7 ล้านคนในไตรมาส 1 ปี 2024 เพิ่มขึ้นจาก 4.3 ล้านคนในปี 2023 ข้อมูลเหล่านี้ชี้ให้เห็นแนวโน้มการเพิ่มขึ้นของผู้ใช้งานแอปพลิเคชัน Web3 อย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญบางคนโต้แย้งว่า การดึงดูดผู้ใช้งานยังคงยากเกินไป ซึ่งจะส่งผลต่อการเติบโตในอนาคตของอุตสาหกรรมนี้ หากไม่ได้รับการแก้ไข

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด