Saturday, July 27, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoin3 สาเหตุหลักส่งผลให้ Bitcoin และตลาดคริปโตร่วงหนักล่าสุด มีอะไรบ้าง?

3 สาเหตุหลักส่งผลให้ Bitcoin และตลาดคริปโตร่วงหนักล่าสุด มีอะไรบ้าง?

ตลาดคริปโตเผชิญภาวะขายเทอย่างหนัก Bitcoin ร่วงต่ำกว่า $70,000 เป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือน และเหรียญ Altcoin ขนาดใหญ่ก็มีการเทขายเช่นกัน

ตลาดคริปโตเคอร์เรนซีอยู่ในภาวะขาลง มูลค่าตลาดคริปโตทั้งหมด (total market capitalization) ลดลง 1.33% เหลือ 2.6 ล้านล้านดอลลาร์ ณ วันที่ 7 มิถุนายน

มูลค่าตลาดคริปโตเคอร์เรนซีทั้งหมด ที่มา : TradingView

Bitcoin คริปโตที่ใหญ่ที่สุดตามมูลค่าตลาด ราคาลดลง 2.7% อยู่ที่ประมาณ $69,156 และ Ether คริปโตที่ใหญ่สุดอันดับสอง ลดลง 4.1% แตะ $69,156 ในช่วงเวลาเดียวกัน

นักลงทุนเทขายสินทรัพย์เสี่ยงหลังจากตัวเลขการจ้างงานสหรัฐฯ ออกมาสูงกว่าคาดการณ์

ตลาดคริปโตเกิดแรงเทขายเป็นวันที่สองติดต่อกันเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน นักลงทุนตอบสนองต่อข้อมูลการจ้างงานของสหรัฐฯ ที่ออกมาสูงกว่าคาดการณ์ ข้อมูลเหล่านี้ชี้ให้เห็นว่าตลาดแรงงานสามารถรับมือกับนโยบายการเงินแบบตึงตัวได้ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้

กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ เพิ่มงาน 272,000 ตำแหน่งในเดือนพฤษภาคม เกินกว่าที่คาดการณ์ไว้มาก และสูงกว่าตัวเลข 165,000 ตำแหน่งในเดือนเมษายน

อัตราว่างงานในเดือนพฤษภาคม เพิ่มสูงขึ้นเป็น 4.0% เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมกราคม 2022 ตัวเลขนี้สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 3.9% และสูงกว่าตัวเลข 3.9% ของเดือนเมษายน

ข้อมูลการจ้างงานล่าสุด อาจทำให้โอกาสที่ธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) จะลดอัตราดอกเบี้ยนั้นชะลอลง ถือเป็นเงื่อนไขสำคัญเกิดสภาพคล่องไหลเข้าสู่คริปโตและสินทรัพย์เสี่ยง

คณะกรรมการตลาดเสรีกลาง (FOMC) มีกำหนดประชุมในวันที่ 12 มิถุนายน เพื่อหารือเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ย โดยตลาดคาดการณ์กันว่า มีโอกาสน้อยที่จะมีการลดอัตราดอกเบี้ยจากการประชุมสองครั้งหลังจากนี้ 

ตลาดคาดการณ์ว่า มีโอกาสน้อยที่ธนาคารกลางสหรัฐจะลดอัตราดอกเบี้ยในวันที่ 12 มิถุนายน เพียง 0.6% และในวันที่ 31 กรกฎาคม อยู่ที่ 8.88% 

อัตราดอกเบี้ยเป้าหมาย สำหรับการประชุม FOMC ของเฟด 18 มิถุนายน 2024  ที่มา : CME

แนวโน้มนี้ส่งผลเสียต่อสินทรัพย์เสี่ยง เช่น คริปโตเคอร์เรนซี หุ้นตลาดเกิดใหม่ พันธบัตร และแม้แต่สินค้าโภคภัณฑ์

Anna Wong หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ Bloomberg แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อมูลดังกล่าว โดยระบุว่า อัตราการว่างงานที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นตัวบ่งชี้ที่สำคัญกว่าตัวเลขการจ้างงานในประเทศ

“เราเชื่อว่าอัตราการว่างงานมีความใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากกว่าตัวเลขการจ้างงาน เนื่องจากโมเดลของ BLS ในการประเมินการก่อตั้งและการปิดกิจการธุรกิจ (ซึ่งเพิ่มจำนวนงาน 231,000 ตำแหน่ง อ้างอิงจากข้อมูลการจ้างงานนอกภาคเกษตรกรรมประจำเดือนพฤษภาคม) ล่าช้ากว่าความเป็นจริงเนื่องจากจำนวนสถานประกอบการปิดกิจการเพิ่มขึ้นและการก่อตั้งธุรกิจลดลง เราคิดว่าตัวเลขการจ้างงานที่แท้จริงในปัจจุบันน่าจะน้อยกว่า 100,000 ตำแหน่งต่อเดือน”

ตลาดคริปโตเผชิญกับการเทขายอย่างหนัก เกิด liquidation กว่า 380 ล้านดอลลาร์

ตลาดคริปโตโดยรวมเกิด liquidation ใน long positions มากกว่า short positions จึงทำให้สินทรัพย์ดิจิทัลมีประสิทธิภาพต่ำลงในวันนี้

ตลาดคริปโตอนุพันธ์เกิด liquidation มูลค่ามากกว่า 387.83 ล้านดอลลาร์ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง long positions เกิด liquidation สูงถึง 348 ล้านดอลลาร์ บ่งชี้ชัดถึงความผันผวนของตลาดและความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายที่ใช้เลเวอเรจ

Total crypto derivatives liquidations. ที่มา : Coinglass

มีเทรดเดอร์มากกว่า 133,576 รายถูกบังคับปิดโพซิชั่นในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา คำสั่งบังคับปิดโพซิชั่นรายใหญ่ที่สุดเกิดขึ้นกับตลาดซื้อขายคริปโต OKX เกี่ยวข้องกับสวอป ETH/USD มูลค่า 5.20 ล้านดอลลาร์

เมื่อเกิด liquidation (Long Positions) โดยทั่วไปจะเกี่ยวข้องกับการขายสินทรัพย์ (ทั้งโดยสมัครใจหรือโดยโบรกเกอร์) ซึ่งอาจทำให้ราคาสินทรัพย์ลดลงอีก

RSI ของ TOTAL market cap เกิด bearish divergence

มูลค่าตลาดทั้งหมด (TOTAL market capitalization) ของคริปโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม และได้แรงกระตุ้นอย่างมากในวันที่ 20 พฤษภาคม จากความคาดหวังในเรื่องการอนุมัติ spot Ethereum ETF ซึ่งผลักดันให้ตลาดคริปโตโดยรวมพุ่งสูงขึ้น

จากกราฟรายวันนั้น พบว่า RSI เกิด bearish divergence ก่อนราคาร่วงล่าสุด ซึ่ง RSI เป็นอินดิเคเตอร์โมเมนตัมที่ใช้ประเมินว่าตลาดอยู่ในสภาวะซื้อมากเกินไป ขายมากเกินไป หรือกำลังสะสมกำลัง (sideway)

RSI มักเกิด bearish divergence ขึ้นเมื่อราคาของสินทรัพย์เพิ่มสูงขึ้น แต่โมเมนตัมกลับลดลง ส่งผลให้ราคามีแนวโน้มลดลงหรือร่วงตามมา

กราฟ TOTAL market capitalization รายวัน : TradingView

การเกิด bearish divergence อาจเป็นสัญญาณว่า ตลาดกำลังถูกควบคุมโดยฝั่งขาย (bears) และอาจจะดึงมูลค่าตลาดทั้งหมดให้ลดลงแล้วแตะเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนอย่างง่าย 100 วัน (EMA) ที่ $2.402 ในเร็ว ๆ นี้

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด