Saturday, July 27, 2024
Homeข่าว AIล่าสุด Alipay แอปเพย์เมนต์ยักษ์ใหญ่ของจีน เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ใช้ AI ตรวจสอบความหัวล้าน กำลังกลายเป็น 'ซูเปอร์แอป' ที่แท้จริง

ล่าสุด Alipay แอปเพย์เมนต์ยักษ์ใหญ่ของจีน เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ใช้ AI ตรวจสอบความหัวล้าน กำลังกลายเป็น ‘ซูเปอร์แอป’ ที่แท้จริง

ฟีเจอร์ใหม่สำหรับ e-wallet ที่ไม่คาดคิดคือ แอปย่อย AI ตรวจจับความหัวล้าน แต่ล่าสุด Alipay แอปชำระเงินที่ใหญ่ที่สุดของจีน ได้เปิดตัวฟีเจอร์นี้แล้ว

ทำนองเดียวกันกับแอปพลิเคชัน ewallet/payments ทั่วไป Alipay อนุญาตให้ผู้ใช้เชื่อมต่อบัญชีธนาคารของตนกับแอปเพื่อทำธุรกรรมการชำระเงินทั้งแบบออนไลน์และแบบออฟไลน์ แต่ Alipay นั้นมีบริการมากกว่าแค่การชำระเงิน

Alipay ได้รับการยกย่องให้เป็น “ซูเปอร์แอป” สำหรับคนจีน แอปนี้มีฟีเจอร์มากมายครบครัน ครอบคลุมทั้งการเดินทาง การสื่อสาร การชำระเงิน การช้อปปิ้ง และโซเชียลมีเดีย

ฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดของแอปนี้แตกต่างจากฟีเจอร์อื่นๆ ที่เน้นการใช้งานทั่วไป นั่นคือ การตรวจจับผมร่วงด้วย AI

ตามที่ South China Morning Post รายงาน ฟีเจอร์ใหม่นี้ช่วยให้ผู้ใช้สามารถอัปโหลดรูปภาพหนังศีรษะของตนเพื่อประมวลผลโดยระบบการจดจำภาพที่ได้รับการฝึกฝนจากภาพทางการแพทย์นับพันภาพ แอปจะวิเคราะห์สภาพหนังศีรษะของผู้ใช้และให้คำแนะนำเกี่ยวกับสุขภาพหนังศีรษะ รวมไปถึงการแนะนำให้ไปพบแพทย์หากจำเป็น

Alipay พัฒนาโดย Antgroup บริษัทเทคโนโลยีการเงินในเครือ Alibaba ได้เปิดตัวฟีเจอร์ “Medical Assistant” ที่ใช้พลัง AI  ครั้งแรกในเดือนเมษายน 2024 ฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดคือ “เครื่องตรวจจับผมร่วง”

ไอเดียหลักเป็นการรวมแอปพลิเคชันกระเป๋าเงินดิจิทัล แอปพลิเคชันบริการไลฟ์สไตล์ และเครื่องมือทางการแพทย์ เข้าไว้ด้วยกันนั้น มุ่งเน้นไปที่ความสะดวกและการรวมศูนย์ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าแอปประเภทนี้จะได้รับความนิยมในเอเชียตะวันออก แต่ยังไม่เป็นที่นิยมในยุโรปและอเมริกาเหนือ

Elon Musk สนับสนุนแนวคิด “ซูเปอร์แอป” แบบมัลติโมดัล และต้องการให้ X.com กลายเป็นแอปพลิเคชันแบบครบวงจร เปรียบเสมือนแอปพลิเคชันจากตลาดจีน

แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านความเป็นส่วนตัวทั่วโลกต่างเตือนว่า แอปพลิเคชันต่างๆ รวบรวมข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้มากเกินไป และกังวลว่าข้อมูลผู้ใช้ที่รวบรวมโดยแอปพลิเคชันอาจถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด

ขณะที่รัฐบาลจีนกำหนดให้ผู้ใช้งาน Alipay ต้องยินยอมให้รัฐบาลเข้าถึงข้อมูลของตน ยังไม่มีข้อมูลเปิดเผยอย่างเป็นทางการว่าข้อมูลเหล่านี้ถูกนำไปใช้ทำอะไรบ้าง แต่ในทางเทคนิคแล้ว การสร้างและใช้งานฐานข้อมูลเพื่อติดตามกิจกรรมของผู้ใช้เป็นเรื่องง่ายดาย เทคโนโลยีนี้เปรียบเสมือนระบบติดตามกิจกรรมของประชาชนแบบเรียลไทม์

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด