Saturday, July 27, 2024
Homeข่าว CBDCRipple จับมือธนาคารกลางจอร์เจีย (NBG) ผลักดันเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ

Ripple จับมือธนาคารกลางจอร์เจีย (NBG) ผลักดันเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ

Ripple ขยายความร่วมมือด้าน CBDC กับสาธารณรัฐจอร์เจีย มุ่งสำรวจแนวทางเศรษฐกิจดิจิทัลท้องถิ่น

Ripple บริษัทคริปโตเคอร์เรนซีชั้นนำ เสริมสร้างความสัมพันธ์กับจอร์เจีย โดยร่วมมือกับธนาคารแห่งชาติจอร์เจีย (NBG) ศึกษาแนวทางเศรษฐกิจดิจิทัลท้องถิ่น

Natia Turnava ผู้ว่าการธนาคารแห่งชาติจอร์เจีย และ Varlam Ebanoidze หัวหน้าฝ่ายพัฒนาเทคโนโลยีทางการเงินและการกำกับดูแลของธนาคาร ได้พบกับ James Wallis ผู้บริหาร Ripple เพื่อเพิ่มความร่วมมือด้านเทคโนโลยีการเงินและดิจิทัล

ธนาคารกลางจอร์เจียประกาศการพบปะกันอย่างเป็นทางการในโพสต์ LinkedIn เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน

Wallis รองประธานฝ่ายความสัมพันธ์ธนาคารกลางของ Ripple แนะนำเจ้าหน้าที่จากจอร์เจียให้รู้จักกับ Alistair Brown ตัวแทนจาก EPAM Systems พันธมิตรของ Ripple

James Wallis จาก Ripple, Alistair Brown จาก EPAM, Varlam Ebanoidze จาก NBG, Natia Turnava จาก NBG (จากซ้ายมือไปขวามือ) ที่มา : NBG

“รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้กลับมาที่ Tbilisi และแนะนำ Alistair Brown จาก EPAM Systems พันธมิตรของเรา แก่ Natia Turnava ผู้ว่าการธนาคารแห่งชาติจอร์เจีย” Wallis กล่าว

EPAM มีสำนักงานใหญ่ที่เมืองนิวทาวน์ รัฐเพนซิลเวเนีย เชี่ยวชาญด้านบริการวิศวกรรมซอฟต์แวร์ วิศวกรรมแพลตฟอร์มดิจิทัล และการออกแบบผลิตภัณฑ์ดิจิทัล ชื่อ “EPAM” ย่อมาจาก “Effective Programming for America”

การทำงานร่วมกันสร้างความแข็งแกร่งบนพื้นฐานความร่วมมือที่มีอยู่

จากแถลงการณ์อย่างเป็นทางการจากธนาคารกลางจอร์เจีย (NBG) การหารือมุ่งเน้นไปที่การสำรวจโอกาสความร่วมมือด้านเศรษฐกิจดิจิทัลของจอร์เจีย การหารือมุ่งเน้นไปที่การสำรวจโอกาสความร่วมมือในการดิจิทัลเศรษฐกิจของจอร์เจีย

ความร่วมมือใหม่ต่อยอดจากความร่วมมือครั้งก่อนระหว่าง NBG และ Ripple โดย Ripple ทำหน้าที่เป็นพันธมิตรด้านเทคโนโลยีสำหรับโครงการ CBDC นำร่องของ NBG ที่เรียกว่า digital lari  

ตามที่รายงานไว้ก่อนหน้านี้ NBG ประกาศแผนส่งเสริมการวิจัย CBDC ในเดือนกันยายน 2023 โดยเชิญบริษัทเก้าแห่ง รวมถึง Ripple Labs เข้าร่วมโครงการ digital lari ต่อมาหน่วยงานกำกับดูแลการเงินเลือก Ripple Labs เป็นพันธมิตรด้านเทคโนโลยีอย่างเป็นทางการในการพัฒนา digital lari 

James Wallis จาก Ripple (ซ้าย) และ Alistair Brown ตัวแทนจาก EPAM ที่มา : NBG

Ripple สนับสนุนการริเริ่ม CBDC ทั่วโลก

ธนาคารกลางจอร์เจียไม่ใช่ธนาคารกลางแห่งเดียวที่ร่วมมือกับ Ripple ในการพัฒนา CBDC โดย Ripple Labs ยังมีส่วนร่วมในโครงการนำร่อง CBDC ในประเทศต่างๆ เช่น โคลอมเบีย ภูฏาน ปูลาว มอนเตเนโกร และอื่นๆ อีกด้วย

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด