Sunday, October 27, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตกองทุน ETFJPMorgan เผย เงินทุนไหลเข้าตลาดคริปโต 12 พันล้านดอลลาร์แล้วในปีนี้ และอาจเพิ่มขึ้นเป็น 26 พันล้านดอลลาร์ภายในสิ้นปี

JPMorgan เผย เงินทุนไหลเข้าตลาดคริปโต 12 พันล้านดอลลาร์แล้วในปีนี้ และอาจเพิ่มขึ้นเป็น 26 พันล้านดอลลาร์ภายในสิ้นปี

เงินทุนไหลเข้ากองทุน spot Bitcoin ETF มูลค่ารวม 16 พันล้านดอลลาร์ นับตั้งแต่เปิดตัวนั้น ส่วนใหญ่มาจากกระเป๋าเงินดิจิทัล (digital wallet) ที่มีอยู่บนตลาดซื้อขายคริปโต (Exchange)

  • ตลาดคริปโตเคอร์เรนซีมีเงินทุนไหลเข้า 12 พันล้านดอลลาร์ ในปีนี้ รายงานระบุ
  • ธนาคารฯ กล่าวว่า เงินทุนไหลเข้ากองทุน spot Bitcoin ETF มูลค่า 16 พันล้านดอลลาร์ ส่วนใหญ่น่าจะมาจากจากกระเป๋าเงินดิจิทัล (digital wallet) ที่มีอยู่บนตลาดซื้อขายคริปโต (Exchange)
  • JPMorgan กล่าวว่า สงสัยว่าอัตราเงินทุนไหลเข้าจะยังคงดำเนินต่อไปในช่วงที่เหลือของปี

สินทรัพย์ดิจิทัลมีเงินทุนไหลเข้า 12 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้ และหากเงินทุนไหลเข้ายังคงอยู่ในอัตราเดิม ตัวเลขนี้อาจเพิ่มขึ้นเป็น 26 พันล้านดอลลาร์ภายในสิ้นปี JPMorgan (JPM) กล่าวในรายงานวิจัยล่าสุด

กองทุน spot Bitcoin ETF ดึงดูดเงินทุน 16 พันล้านดอลลาร์ ตัวเลขนี้เมื่อรวมกับเงินทุนไหลเวียนของ Chicago Mercantile Exchange (CME) futures บวกกับเงินทุนที่ระดมทุนโดยกองทุนร่วมทุนคริปโต (venture capital fund) ทำให้เงินทุนไหลเข้าสู่ตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลในปีนี้เพิ่มเป็น 25 พันล้านดอลลาร์

Crypto Markets Have Seen $12B of Net Inflows This Year, JPMorgan Says. (Shutterstock)

อย่างไรก็ตาม เงินทุนที่ไหลเข้าเหล่านี้บางส่วนไม่ใช่เงินทุนใหม่ที่เข้าสู่ตลาดคริปโต “เราเชื่อว่ามีการโยกย้ายเงินจำนวนมากออกจากกระเป๋าเงินดิจิทัลบนตลาดซื้อขาย (Exchange) ไปยังกองทุน spot Bitcoin ETF ใหม่” Nikolaos Panigirtzoglou นักวิเคราะห์ระบุ

การหมุนเวียนนี้ พบว่า Bitcoin สำรองในตลาดซื้อขายคริปโตต่างๆ นับตั้งแต่เปิดตัว spot Bitcoin ETF ในเดือนมกราคม นั้นลดลง ซึ่งคาดว่าอยู่ที่ 0.22 ล้าน Bitcoin หรือคิดเป็นมูลค่า 13 พันล้านดอลลาร์

“นั่นหมายความว่า เงินทุนส่วนใหญ่ที่ไหลเข้าสู่กองทุน spot Bitcoin ETF มูลค่า 16 พันล้านดอลลาร์ นับตั้งแต่เปิดตัวนั้น น่าจะมาจากการโยกย้ายเงินทุนจากกระเป๋าเงินดิจิทัลที่มีอยู่บนตลาดซื้อขายคริปโต” ธนาคารฯ กล่าว การใช้สมมติฐานนี้จะลดมูลค่าเงินทุนที่ไหลเข้าสู่สินทรัพย์ดิจิทัลในปีนี้จาก 25 พันล้านดอลลาร์ เหลือ 12 พันล้านดอลลาร์ 

ตัวเลขเงินทุนไหลเข้า 12 พันล้านดอลลาร์นี้ แข็งแกร่งกว่าปีที่แล้ว แต่ต่ำกว่าช่วงขาขึ้นปี 2021/2022 อย่างเห็นได้ชัด 

จากราคา Bitcoin ที่สูงเมื่อเทียบกับต้นทุนการผลิตของคนขุด หรือเมื่อเทียบกับราคาทองคำ JPMorgan กล่าวว่าพวกเขาไม่แน่ใจว่า เงินทุนจะไหลเข้าอย่างต่อเนื่องในอัตราเดียวกันนี้สำหรับช่วงที่เหลือของปีนี้หรือไม่

ที่มา :  coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด