Saturday, April 27, 2024
HomeTokenเหรียญ Bitcoin (BTC) คืออะไร?

เหรียญ Bitcoin (BTC) คืออะไร?

เหรียญ Bitcoin (BTC) คืออะไร?

Siam Bitcoin
<a href=httpswwwsiambitcoincom20211004what is bitcoin target= blank rel=noreferrer noopener>เหรียญ Bitcoin BTC คืออะไร<a>

Bitcoin (BTC) เป็นตัวแรกที่ถูกเรียกว่า cryptocurrency ที่เป็นสกุลเงินดิจิทัลตัวแรกที่ใช้ระบบกระจายอำนาจ ถูกสร้างขึ้นมาด้วยภาษาคอมพิวเตอร์ โดยไม่มีธนาคารกลางหรือแม้แต่ผู้คุมระบบแม้แต่คนเดียว เครือข่ายเป็นแบบ peer to peer และการซื้อขายเกิดขึ้นระหว่างจุดต่อเครือข่าย network node โดยตรงไม่มีสื่อกลาง การซื้อขายเหล่านี้ถูกตรวจสอบโดยรายการเดินบัญชีแบบสาธารณะที่เรียกว่า “blockchainBitcoin ถูกพัฒนาโดยคนหรือกลุ่มคนภายใต้นามแฝง “ซาโตชิ นากาโมโตะ

Bitcoin มีพื้นฐานการทำงานแบบกระจายศูนย์ (Decentralized) และเป็นสกุลเงินแรกที่ทำงานบน blockchain เป็นหลัก กล่าวคือ Bitcoin มีการประมวลผลและจัดเก็บข้อมูลทั้งหมดบนเครือข่าย blockchain ทำให้การทำธุรกรรมด้วย Bitcoin นั้นปลอดภัย ตรวจสอบได้ และรวดเร็ว โดยที่ไม่จำเป็นต้องมีหน่วยงานใดมาควบคุม

โดยเครือข่ายคอมพิวเตอร์ blockchain นี้ถูกกระจายอยู่ทั่วโลก เครือข่ายของ Bitcoin นั้นมีขนาดใหญ่มากๆ และคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องก็มีการประมวลผลบนเครือข่ายเดียวกัน มีชุดข้อมูลเดียวกัน ทำให้การจะเปลี่ยนแปลงข้อมูลหรือว่าแฮ็คระบบ Bitcoin แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย เพราะว่าจะต้องมีการแฮ็คคอมพิวเตอร์ให้ได้มากกว่า 50% ในระบบ ก็คือหลายล้านเครื่องพร้อม ๆ กันเนื่องจากหากไม่ถึง 50% ก็แสดงว่าคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ยังคงมองเห็นเป็นแบบเดียวกันจึงทำให้ Bitcoin นั้นปลอดภัยเป็นอย่างมาก

ตัวอย่างเช่น เราได้ทำการจดข้อมูลของธุรกิจมาลงคอมพิวเตอร์ แล้วมีคนขโมยไปเปลี่ยนแปลงข้อมูลทำให้เราแทบจะไม่มีทางรู้เลยว่าข้อมูลจริงเป็นอย่างไร แต่หากคนในองค์กรเก็บข้อมูลแบบเดียวกันไว้ทั้งองค์กรจำนวน 100 คน ทำให้สามารถยืนยันได้ว่าข้อมูลที่แท้จริงเป็นอย่างไร นี้เป็นสาเหตุที่ว่าทำไม Bitcoin จึงมีความปลอดภัยที่สุดในโลกทางการเงินนั้นเอง

ผู้สร้าง Bitcoin เป็นใคร

Siam Bitcoin
satoshi nakamoto รูปปั้นเสมือน

Satoshi Nakamoto ไม่มีใครสามารถระบุตัวตนที่แท้จริงของเขาได้มาจนถึงทุกวันนี้ สันนิษฐานว่าเป็นนามแฝงของบุคคลที่พัฒนา bitcoin ผู้เขียน white paper bitcoin ในฐานะส่วนหนึ่งของการดำเนินการ Nakamoto ยังได้คิดค้นฐานข้อมูล blockchain ตัวแรกอีกด้วย

Bitcoin (BTC) ทำอะไรได้

Bitcoin สามารถใช้แทนเงินสดซื้อสิ่งของได้ตามที่ที่มีการยอมรับของ Bitcoin อาจคล้ายกับระบบซื้อขายผ่านอินเทอร์เนตทั่วๆไปที่ใช้บัตรเดบิตหรือบัตรเครดิต

อย่างไรก็ตาม ความพิเศษของ Bitcoin ที่เป็นตัวช่วยให้มันเป็นที่นิยมคือมันถูกควบคุมแบบกระจาย (decentralize) กล่าวคือไม่มีสถาบันการเงินไหนสามารถควบคุมบิมคอยได้ ซึ่งนั่นทำให้ผู้คนที่เลือกใช้ Bitcoin ส่วนใหญ่สบายใจเนื่องจากแม้แต่ธนาคารก็ไม่สามารถควบคุม Bitcoin ได้

การขุด Bitcoin คืออะไร

Bitcoin ใช้ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ในการประมวลผล จึงจำเป็นต้องใช้พิวเตอร์ค่อนข้างมากหลายๆ เครื่องเพื่อประมวลผลธุรกรรมของ Bitcoin โดยรางวัลในการประมวลผลได้สำเร็จ ก็คือ Bitcoin และนี่ก็คือวิธีในการผลิตนั่นเอง

Bitcoin ทั้งหมดมีจำกัดอยู่ที่ 21 ล้าน Bitcoin แต่ทุก ๆ สี่ปี จำนวน Bitcoin ที่นักขุดได้รับจะลดลงครึ่งหนึ่ง

ปันจุบัน ราคา Bitcoin  ณ วันนี้ คือ $47,634.23 USD โดยมีปริมาณการซื้อขายภายใน 24 ชั่วโมงที่ $26,633,933,929 USD เรามีการอัปเดตราคา BTC เป็น USD แบบเรียลไทม์  Bitcoin ลง 0.59% ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา อันดับ CoinMarketCap ปัจจุบันคือ อันดับ 1 โดยมีมูลค่าตลาดรวมเท่ากับ $897,157,378,748 USD. มีอุปทานหมุนเวียนเท่ากับ 18,834,300 BTC เหรียญ และ อุปทาน สูงสุด 21,000,000 BTC เหรียญ.

กระดานซื้อขายอันดับต้น ๆ สำหรับการซื้อขายสกุลเงิน Bitcoin ในปัจจุบัน คือ Binance, Huobi Global, Mandala Exchange, OKEx, FTX

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด