Wednesday, April 24, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว BitcoinBitcoin ร่วงลงอีกครั้งหลังจากคำเตือนใหม่จาก "จีน"

Bitcoin ร่วงลงอีกครั้งหลังจากคำเตือนใหม่จาก “จีน”

ราคา Bitcoin ร่วงลงหลังจาคำเตือนใหม่จากจีน

Bitcoin หลุด $60,000 ดอลลาร์หลังจากที่จีนกล่าวว่าการขุด bitcoin “ใช้พลังงานไฟฟ้ามากเกินไป” และ “สร้างคาร์บอนไดออกไซด์มากเกินไป” แม้กระทั่งวิพากษ์วิจารณ์อุตสาหกรรมกล่าวว่า “ตาบอดและไม่เป็นระเบียบ”

ในระหว่างการแถลงข่าวในกรุงปักกิ่งเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2564 โฆษกคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) คุณ Meng Wei วิจารณ์การทำเหมือง Bitcoin อย่างรุนแรง กล่าวว่าการดำเนินการนี้ “ใช้ไฟฟ้ามากเกินไป” และ “ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์มากเกินไป” ทางการจีนยังคงเดินหน้ารณรงค์เพื่อกระชับการควบคุมภาคส่วน “การขุดสกุลเงินดิจิทัล” โดยเรียกมันว่ากิจกรรมที่ “อันตรายอย่างยิ่ง” ที่คุกคามที่จะบ่อนทำลายความพยายามของจีนในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

เธอกล่าวว่า NDRC ซึ่งเป็นหน่วยงานวางแผนทางเศรษฐกิจที่สูงที่สุดของจีน จะปราบปรามการขุด cryptocurrency เธอยังกล่าวอีกว่าการผลิตและการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลก่อให้เกิด “ความเสี่ยงมหาศาล” และวิพากษ์วิจารณ์อุตสาหกรรมเหมือง Bitcoin ว่า “ตาบอดและไม่เป็นระเบียบ”

ภายใต้แผนใหม่ NDRC จะเพิ่มราคาไฟฟ้าสำหรับองค์กรใดๆ ที่พบว่าใช้ไฟฟ้าที่ได้รับเงินช่วยเหลือ นำไปใช้ในการขุดสกุลเงินดิจิทัล 

ประเทศจีนมักจะช่วยเหลือราคาไฟฟ้าสำหรับโรงเรียน สิ่งอำนวยความสะดวกในชุมชน และองค์กรสวัสดิการสังคม

การแถลงการณ์ของ NDRC ส่งผลต่อราคา คริปโตเคอเรนซี่ ?

Siam Bitcoin

ราคา Bitcoin ร่วงลงหลังจากแถลงการณ์ของ NDRC ร่วงลงจากราคาที่ $60,000 เมื่อเวลาเกือบ 09.00 น. วันที่ 17 พฤศจิกายน ราคา Bitcoin อยู่ที่ 59,920 ตามข้อมูลจาก Coinmarketcap.com ซึ่งน้อยกว่า 24 ชั่วโมงที่แล้ว 3.4%

นี่คือราคาต่ำสุดของ Bitcoin ในรอบสัปดาห์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วราคา Bitcoin ทำสถิติสูงสุดเกือบ 70,000 ภายในหนึ่งสัปดาห์ ราคาของ Bitcoin ลดลงมากกว่า 10% ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากแรงกดดันในการทำกำไร

Ethereum ก็ทรุดตัวลงเช่นกัน โดยตกลงมากกว่า 4% โดยอยู่ที่ 4,200 USD ต่ำสุดในรอบครึ่งเดือน ภายในหนึ่งสัปดาห์ ราคา Ethereum ลดลงมากกว่า 11%

จีนพยายามแบนอย่างต่อเนื่อง

A worker inspects a Bitcoin mining machine in a mining pool in Ngawa Tibetan and Qiang Autonomous Prefecture, Southwest China's Sichuan province. Photo: VCG

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่จีนได้ออกแถลงการณ์อย่างหนักหน่วงต่ออุตสาหกรรมการขุดสกุลเงินดิจิทัล ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ประเทศได้เพิ่มการรณรงค์เพื่อกระชับการควบคุมสกุลเงินดิจิทัล รวมถึงการห้ามซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลทั้งหมดและการตรวจสอบกิจกรรมการขุดสกุลเงินดิจิทัลที่เพิ่มขึ้น ในบริบทดังกล่าว

ประเทศจีนเคยเป็นตัวแทนของความสามารถในการขุด bitcoin มากกว่า 75% ของโลกตามรายงานเดือนเมษายนโดย Nature Communications อย่างไรก็ตาม ตามที่นักวิเคราะห์บางคนระบุว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้สหรัฐฯ ได้แซงหน้าจีนในฐานะศูนย์กลางแห่งใหม่ของการขุด cryptocurrency ทั่วโลก

แม้ว่าสัปดาห์นี้จะลดลง แต่ราคาของ Bitcoin ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วตั้งแต่ต้นปี โดยเพิ่มขึ้นโดยรวมประมาณ 110%

ประเทศจีนนั้นเข้มงวดกับ cryptocurrencies ด้วยเหตุผลหลายประการ ปักกิ่งมองว่าสกุลเงินดิจิทัลเป็นความเสี่ยงทางการเงินที่สำคัญ เนื่องจากสกุลเงินดิจิทัลช่วยให้พลเมืองของตนหลีกเลี่ยงการควบคุมกระแสเงินสดที่เข้มงวด สกุลเงินดิจิทัลเช่น Bitcoin ยังเป็นคู่แข่งของหยวนดิจิทัลซึ่งธนาคารกลางแห่งประเทศจีน (PBOC) กำลังทดสอบอยู่

จีนวางเป้าหมายที่จะลดจำนวนคาร์บอนไดออกไซด์

นอกจากนี้ จีนกำลังไล่ตามเป้าหมายด้านสภาพอากาศเพื่อให้ลดลงของคาร์บอนภายในปี 2060 ในขณะที่การขุดคริปโตเคอเรนซีกำลังเป็นอันตรายต่อเป้าหมายนี้ ไม่ต้องพูดถึงว่าจีนยังอยู่ท่ามกลางวิกฤตการขาดแคลนไฟฟ้าที่ส่งผลกระทบต่อครัวเรือนหลายร้อยล้านครัวเรือนและโรงงานหลายพันแห่งที่ไม่มีไฟฟ้า

ความพยายามครั้งล่าสุดของจีนในการควบคุมภาคการขุด cryptocurrency จะ “มีความสำคัญอย่างยิ่ง” ต่อเป้าหมายของประเทศในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน Meng Wei กล่าวในการแถลงข่าววันที่ 16 พฤศจิกายน จีนต้อง “ป้องกันมิให้การขุด cryptocurrency เพิ่มขึ้นอย่างเด็ดขาด”

ที่มา news.coincu.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด