Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศ“การเสนอให้ตั้งหน่วยงานขึ้นมาใหม่เพื่อควบคุมวงการคริปโตโดยเฉพาะนั้น ‘โง่เง่าที่สุด’ ”ประธานฝ่ายกฎหมายของ Robinhood กล่าว

“การเสนอให้ตั้งหน่วยงานขึ้นมาใหม่เพื่อควบคุมวงการคริปโตโดยเฉพาะนั้น ‘โง่เง่าที่สุด’ ”ประธานฝ่ายกฎหมายของ Robinhood กล่าว

ประธานฝ่ายกฎหมายของ Robinhood ไม่ถูกใจกับข้อเสนอของ Coinbase ในเรื่องเสนอให้ตั้งหน่วยงานกำกับดูแลขึ้นมาใหม่เพื่อควบคุมวงการคริปโตโดยเฉพาะ

คุณ Dan Gallagher ประธานฝ่ายกฎหมายของ Robinhood สาธยายแนวคิดในการตั้งหน่วยงานกำกับควบคุมสินทรัพย์ดิจิทัลใหม่นั้นว่า “ไร้สาระมาก” ที่งานประชุมเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

Robinhood เป็นแอพซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลไร้ค่าธรรมเนียมยอดนิยม และเป็นคู่แข่งขันกับตลาดซื้อขายคริปโตอื่น ๆ อย่างเช่น Coinbase ซึ่งกำลังเสนอแนวคิดเรื่องหน่วยงานกำกับดูแลใหม่ในเดือนตุลาคม

คุณ Gallagher บอกกับผู้เข้าร่วมงานประชุม Georgetown University Financial Markets Quality Conference ว่า “มันไม่สมเหตุสมผลเลย” ที่จะเพิ่มหน่วยงานขึ้นมาใหม่อีก

เขากล่าวต่อไปว่าการพยายามโอนอำนาจจากหน่วยงานอย่างเช่น สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) และสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้า (CFTC) ไปยังหน่วยงานกำกับดูแลอื่นนั้นเป็น “ความคิดที่โง่เง่าที่สุดที่ฉันเคยได้ยินในแวดวงนี้เป็นเวลานาน”

ก่อนหน้านี้ คุณ Gallagher เคยดำรงตำแหน่งคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ในสมัยรัฐบาลโอบามา เขาปราศรัยเป็นส่วนหนึ่งของเวที Future of Digital Assets Panel ที่งานประชุมฯ ดังกล่าว

“การเสนอให้ตั้งหน่วยงานขึ้นมาใหม่เพื่อควบควบวงการคริปโตโดยเฉพาะนั้น ‘โง่เง่าที่สุด’ ”ประธานฝ่ายกฎหมายของ Robinhood กล่าว

แม้ว่าเขาไม่ได้กล่าวพาดพิงถึง Coinbase โดยตรง แต่การวิจารณ์ก็บอกเป็นนัย เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม นั้น Coinbase เสนอให้ตั้งหน่วยงานกำกับดูแลจากรัฐบาลกลางขึ้นมาใหม่ ซึ่งคุณ Faryar Shirzad ประธานฝ่ายนโยบายของ Coinbase กล่าวเอาไว้ว่า

เพื่อหลีกเลี่ยงการกำกับดูแลกฎระเบียบที่กระจัดกระจายและไม่สอดคล้องต่อนวัตกรรม…ความรับผิดชอบต่อตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นควรได้รับมอบให้หน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลกลางเพียงหน่วยงานเดียว

คุณ Gallagher บอกว่า Robinhood นั้น ใช้แนวทางอนุรักษ์นิยมมากกว่า Coinbase เพื่อหลีกเลี่ยงมาตรการที่ร้อนแรง ขณะที่ Coinbase รองรับคริปโตเคอร์เรนซี 51 สกุล ขณะที่ Robinhood รองรับเพียงแค่ 7 สกุลเท่านั้น

“เราต้องระมัดระวังและรอบคอบให้มาก” เขากล่าว “คุณไม่สามารถรับเหรียญใหม่ ๆ เข้ามาได้ หากในวันข้างหน้าหน่วยงานกำกับดูแลเรียกมันว่าหลักทรัพย์ (Security)”

ทุกวันนี้ วงการสินทรัพย์ดิจิทัลถูกตรวจสอบโดยหน่วยงานของรัฐหลายแห่งด้วยกัน ได้แก่ SEC และ CFTC โดย SEC นั้นเกี่ยวข้องกับกฎระเบียบหลักทรัพย์ อย่างเช่น หุ้น (Stocks) และหุ้นส่วน (Shares) ยังคงเป็นประเด็นร้อนแรงถกเถียงกันว่าคริปโตเคอร์เรนซีจำนวนมากนั้นเป็นหลักทรัพย์ (Security) หรือสินค้าโภคภัณฑ์ (Commodity) กันแน่

สถานการณ์การกำกับดูแลตลาดซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในปัจจุบันนั้น คุณ Gallagher กล่าวว่า “มันเป็นสถานการณ์ที่ตึงเครียดมาก และเรียกร้องให้มีการกำกับดูแลที่ชัดเจนซึ่งเรายังไม่เห็นเลย”

คุณไม่สามารถรีบเร่งในสิ่งที่สมเหตุสมผลที่สุดได้ คุณต้องยอมรับในสิ่งหน่วยงานกำกับดูแลในปัจจุบันคิดเกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่นี้

ยิ่งไปกว่านั้น แทนที่จะจัดตั้งหน่วยงานกำกับดูแลขึ้นมาใหม่อีก คุณ Gallagher เสนอแนวทางสำหรับ SEC, CFTC และ FINRA “ให้สร้างระบบอำนาจที่มีอยู่โดยแตะต้องเพียงเล็กน้อยและตระหนักถึงประโยชน์ต่าง ๆ ของเทคโนโลยีเป็นหลัก”

คุณต้องคำนึงหน่วยงานต่าง ๆ ในกรอบกำกับดูแลที่ช่วยให้บริษัท องค์กร บุคคลต่าง ๆ อยู่ในตลาดที่บางครั้งเรียกว่าหลักทรัพย์ บางครั้งก็ไม่เป็นเช่นนั้น บางครั้งก็เป็นสินค้าโภคภัณฑ์ บางครั้งก็ไม่ใช่? …

ที่มา :   cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด