Wednesday, April 24, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoin4 นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยในออสเตรเลีย เคลมว่า Ethereum (ETH) เป็นตัวเก็บมูลค่า (Store of Value) เหนือกว่า Bitcoin (BTC)

4 นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยในออสเตรเลีย เคลมว่า Ethereum (ETH) เป็นตัวเก็บมูลค่า (Store of Value) เหนือกว่า Bitcoin (BTC)

รายงานเน้นย้ำถึงข้อดีของ EIP-1559 ในฐานะเครื่องมือทำให้ ETH เป็นคริปโตเคอร์เรนซีต้านทานเงินฝืดดีกว่าตัวเก็บมูลค่า Bitcoin

นักวิจัยมหาวิทยาลัยในออสเตรเลียตั้งคำถามถึงชื่อเสียงของ Bitcoin ว่าเป็นเครือข่ายตัวเก็บมูลค่าที่ดีที่สุดในบรรดาคริปโตเคอร์เรนซี โดยมองว่า Ethereum นั้น“กำลังกลายเป็นสกุลเงินต้านทานเงินฝืดตัวแรกของโลก”

บทความวิจัยเผยแพร่เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน นักวิจัยออสเตรเลียสี่คนอภิปรายว่า การอัพเกรด EIP-1559 สามารถทำหน้าที่เป็นตัวเก็บมูลค่า (Store Of Value) ได้ดีกว่าอย่างไร งานวิจัยนี้เขียนขึ้นโดย Ester Félez-Viñas จาก University of Technology Sydney, Sean Foley จาก Macquarie University, Jonathan Karlsen จาก the University of Western Australia และ Jiri Svec จาก the University of Sydney

การอัพเกรด EIP-1559 ของ Ethereum ในเดือนสิงหาคมธุรกรรมค่าธรรมเนียมและ ETH มากกว่าหนึ่งล้าน ETH ถูกเบิร์นจากอุปทานหมุนเวียน 118,583,580

ในบางครั้ง รายงานบอกว่าค่าธรรมเนียมธุรกรรมมากกว่า 50% ของ 12,000 ETH ที่สร้างขึ้นใหม่ต่อวันถูกเบิร์นด้วย EIP-1559 พวกเขาเชื่อว่าเมื่อความต้องการ Ethereum เพิ่มขึ้น เนื่องจากระบบนิเวศการเงินไร้ตัวกลาง dApps ที่แข็งแกร่งนั้น ETH จะถูกเบิร์นมากขึ้น

นักวิจัยเขียนเอาไว้ว่า Ethereum มีอัตราเงินเฟ้อน้อยกว่า Bitcoin

การลดอัตราการสร้าง Ethereum ทุกปี นับตั้งแต่อัพเกรด EIP-1559 คาดว่าอุปทาน Ethereum จะเพิ่มขึ้นทั้งหมดเพียง 0.98% ซึ่งน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของอุปทาน Bitcoin ที่เพิ่มขึ้น 1.99% ในช่วงเวลาเดียวกัน

นักวิจัยสรุปว่า Ether มี “คุณสมบัติการป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อได้ดีกว่า Bitcoin และจะเป็นตัวเก็บมูลค่าในระยะยาวเหนือกว่า Bitcoin”

มีความสนใจมากขึ้นต่อ Bitcoin ในฐานะที่มีจำนวนเหรียญทั้งหมดเพียง 21 ล้านเหรียญ และมีการพิมพ์เงินมหาศาลในช่วงโรคระบาดหนักและอัตราเงินเฟ้อเดือนตุลาคมในสหรัฐฯ แตะ 6.2% อย่างไรก็ตาม การวิจัยชี้ให้เห็นว่านักลงทุนอาจต้องพิจารณา Ethereum ในแง่มุมนี้

ผู้นำเสนอ Ethereum เริ่มเรียก ETH ว่า “ultra sound money” หรือ เงินเสียงพิเศษ เพื่อตอบโต้พวก Bitcoiner ที่เรียก BTC “hard money” หรือ “sound money”

อย่างไรก็ตาม ผู้สนับสนุน Bitcoin อย่างเช่น MicroStrategy ประธานบริษัท MicroStrategy ซึ่งชื่นชอบ Bitcoin พวกเขามองว่ามีความปลอดมากกว่าในแง่ของอัตราแฮชและเชื่อถือได้มากกว่าในแง่ของอุปทานไม่เปลี่ยนแปลงและโปรโตคอลเปลี่ยนแปลงไม่บอกนัก Ethereum นั้นอยู่ระหว่างการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและเห็นการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา คุณ Saylor อธิบายว่าทำไมเขาถึงเชื่อว่า Bitcoin เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในงาน Tucker Carlson เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม เขากล่าวว่า

“Bitcoin เป็นสินทรัพย์ที่ดีที่สุดเท่าที่เผ่าพันธุ์มนุษย์ประดิษฐ์ขึ้นมา” MicroStrategy นั้นซื้อ Bitcoin เพิ่มอีกมูลค่า $414 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในวันที่ 29 พฤศจิกายน

ที่มา :   cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด