Friday, May 3, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinตัวเลขธุรกรรมเครือข่าย Bitcoin และค่าธรรมเนียมพุ่งขึ้น เนื่องจากนักลงทุนต้องการลดความเสี่ยง

ตัวเลขธุรกรรมเครือข่าย Bitcoin และค่าธรรมเนียมพุ่งขึ้น เนื่องจากนักลงทุนต้องการลดความเสี่ยง

นักลงทุนส่ง Bitcoin เข้าสู่ตลาด Exchange อย่างเร่งด่วนเพื่อลดความเสี่ยงพอร์ตลงทุน หรือปกป้องโพซชิชั่นมาร์จินด้วยหลักประกันที่มากขึ้น ตามรายงานล่าสุดของ Glassnode

จำนวนธุรกรรมเครือข่าย Bitcoin (BTC) เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยบริษัทวิเคราะห์บล็อกเชน Glassnode บอกว่าเป็นธุรกรรมที่ ‘เร่งด่วน’ เนื่องจากนักลงทุนลดความเสี่ยง (De-risking)

การทะลักธุรกรรมกะทันหัน 42,800 รายการ กระทบ mempool บนเครือข่าย Bitcoin เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หัวหน้านักวิเคราะห์ของ Glassnode กล่าวว่าสิ่งเหล่านี้น่าจะเป็นธุรกรรม ‘เร่งด่วน’ เนื่องจากจ่ายค่าธรรมเนียมสูงต่อธุรกรรม ค่าธรรมเนียมเฉลี่ยเพิ่มขึ้น $2.72 ในสัปดาห์ที่ผ่านมา สูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วไปประมาณ 15% ข้อมูลจาก BitInfoCharts ซึ่งเป็นเครื่องมือติดตามข้อมูลบนเครือข่าย การค้นพบมาจากรายงาน Monday “Week On-chain” ของ Glassnode

Mempool บนเครือข่ายบล็อกเชนเป็นที่ที่ธุรกรรมถูกส่งก่อนที่จะได้รับการยืนยันในบล็อก ยิ่งธรรมเนียมที่จ่ายในการทำธุรกรรมสูง โอกาสที่จะถูกเลือกก่อนคนอื่นจะสูงขึ้น

Glassnode ระบุเอาไว้ว่า นักลงทุนจ่ายค่าธรรมเนียมสูงกว่าค่าเฉลี่ย ซึ่งมีแนวโน้มจัดลำดับความสำคัญในการเสนอราคาเพื่อลดความเสี่ยงของพอร์ตลงทุน หรือเพิ่มหลักประกันให้กับโพซิชั่นมาร์จิ้น เนื่องจากราคา BTC ลดลง 19% ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ค่าธรรมเนียมมากกว่า 15% ที่จ่ายสำธุรรรมเครือข่ายมีความสัมพันธ์กับอัตราเงินฝาก และค่าธรรมเนียมเหล่านี้สูงขึ้นในเดือนพฤษภาคม 2021 เท่านั้น ในช่วงที่มีการเทขายอย่างหนัก

BTC ไหลเข้า (inflow) ตลาด Exchange แซงหน้าตัวเลขเกือบตลอดปี 2022 อย่างไรก็ตาม เปลี่ยนไปมากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากมูลค่า inflow ไหลเข้า $50 ล้านดอลลาร์สหรัฐมากกว่าไหลออก (outflow) Glassnode กล่าวจำนวนปริมาณซื้อขายรวมทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับตลาด Exchange นั้นเกินกว่าเดือนตุลาคมและพฤศจิกายนปีที่แล้ว และตรงกับจุดสูงสุดของตลาดกระทิงปี 2017 ในช่วงปลายเดือนธันวาคมและต้นเดือนมกราคม 2018

Glassnode ยังตั้งข้อสังเกตว่าการสะสม BTC มีแนวโน้มต่ำตั้งแต่กลางเดือนเมษายน พวก “Shrimps” หรือกุ้ง ที่ถือ Bitcoin น้อยกว่าทั้งหมด เป็นผู้กลุ่ม wallet ที่ใหญ่ที่สุด แต่ความแข็งแกร่งในการสะสมของพวกเขานั้นยังอ่อนแรงเมื่อเทียบกับเดือนก่อนของปีนี้

พวกขายรายใหญ่ที่สุดคือคนที่อยู่ในกลุ่มสูงสุดที่มีเหรียญอย่างน้อย 10,000 เหรียญ (ข้อมูลจาก Glassnode) การขายนั้นสูงกว่าการสะสมจนถึงเกือบทั้งปี 2022 อย่างไรก็ตามนักสะสมที่ใหญ่ที่สุดคือ ผู้ถือครอง BTC น้อยกว่า 1 BTC จนถึง 10 BTC

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด