Friday, May 17, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinเกิดอะไรขึ้น? Bitcoin ETF สหรัฐฯ โดนเทขายกว่า 1.2 พันล้านดอลลาร์ สูงสุดเป็นประวัติการณ์

เกิดอะไรขึ้น? Bitcoin ETF สหรัฐฯ โดนเทขายกว่า 1.2 พันล้านดอลลาร์ สูงสุดเป็นประวัติการณ์

ตลาดคริปโทเคอเรนซี กำลังเผชิญกับแรงเทขายอย่างหนัก โดยเฉพาะกองทุน Bitcoin ETF ที่จดทะเบียนในสหรัฐฯ ถูกเทขายสุทธิมากที่สุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (1 พ.ค. 2024)

ข้อมูลจากแหล่งข่าว Farside Investors และ CoinGlass ชี้ว่า นักลงทุนเทขายกองทุน Bitcoin ETF รวม 11 กองทุน มูลค่าสุทธิกว่า 563.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งนับเป็นการเทขายครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่กองทุนเหล่านี้เริ่มเปิดขายเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2024

Siam Bitcoin
Siam Bitcoin

การเทขายครั้งนี้ยังส่งผลต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 ติดต่อกัน โดยนักลงทุนเทขายออกไปแล้วเกือบ 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ นับตั้งแต่ปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา

กองทุน FBTC ของ Fidelity ซึ่งเป็นที่นิยมของนักลงทุนสาย Bulls กลายเป็นกองทุนที่ถูกเทขายหนักที่สุดในวันพุธ โดยมีมูลค่าการเทขายสุทธิ 191.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ความเคลื่อนไหวนี้สร้างความกังวลให้กับนักลงทุนสายอย่างมาก เนื่องจากกองทุน FBTC เคยเป็นหนึ่งในกองทุนที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในช่วงไตรมาสแรก จับคู่กับกองทุน IBIT ของ BlackRock ที่สามารถชดเชยการเทขายออกจากกองทุน Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) ซึ่งมีค่าธรรมเนียมค่อนข้างสูง ได้

Siam Bitcoin
Siam Bitcoin

สำหรับกองทุน GBTC เอง แม้จะเป็นกองทุนที่ถูกเทขายรองลงมาเป็นอันดับสองที่มูลค่า 167.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แต่ก็ยังคงมีการเทขายออกจากกองทุนอื่น ๆ อีก อาทิ กองทุน ARKB มูลค่า 98.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และกองทุน IBIT มูลค่า 36.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แม้ว่าประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (Federal Reserve) นาย Jerome Powell จะออกมาส่งสัญญาณผ่อนคลายนโยบาย (dovish) ด้วยการคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 5.25% – 5.5% ตามคาดการณ์ และยังคงเดินหน้าลดโปรแกรม Quantitative Tightening (QT) ที่ช่วยลดสภาพคล่องในระบบลง

การประกาศของ Powell ส่งผลให้ ตลาดสินทรัพย์เสี่ยง (Risk Asset) รวมถึง Bitcoin มีการปรับตัวขึ้นเล็กน้อย โดยราคา Bitcoin ปรับขึ้นจาก 56,620 ดอลลาร์สหรัฐฯ เป็น 59,430 ดอลลาร์สหรัฐฯ หลังจากแถลงการณ์ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปี และ 2 ปี ลดลง เช่นเดียวกับดัชนีดอลลาร์สหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม ราคา Bitcoin ไม่สามารถรักษาโมเมนตัมเอาไว้ได้ โดยหลังจากนั้นราคา Bitcoin ก็ได้ร่วงลงมาอยู่ที่ 57,300 ดอลลาร์สหรัฐฯ อีกครั้ง นอกจากนี้ การเปิดตัวกองทุน Bitcoin และ Ethereum ETF ชุดแรกของเอเชียที่ฮ่องกงเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ประสบความสำเร็จน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ ส่งผลต่อบรรยากาศเชิงลบในตลาดคริปโทเคอเรนซี

ติดตามข่าวคริปโตก่อนใครได้ที่ https://www.siambitcoin.com/

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด