Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตDeFiไม่ใช่แค่ LUNA เท่านั้น แอพด้าน DeFi ของ Terra ก็สูญเสียหนัก $28 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากวิกฤติ UST

ไม่ใช่แค่ LUNA เท่านั้น แอพด้าน DeFi ของ Terra ก็สูญเสียหนัก $28 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากวิกฤติ UST

นักลงทุนส่วนใหญ่ออกจากระบบนิเวศของ Terra ตอนนี้ปรากฎชัดเจนว่าโปรตอคอล DeFi บนบล็อกเชน และนักวิเคราะห์สงสัยเกี่ยวกับโอกาสในระยะยาว

ในช่วงสองสัปดาห์ตั้งแต่ stablecoin terraUSD (UST) ที่ตรึงมูลค่ากับเงินดอลลาร์สหรัฐล้มเหลว ส่งผลให้นักลงทุนสูญเสียมหาศาล เงินนับพันล้านล้านดอลลาร์สหรัฐถูกถอนออกไปจากระบบนิเวศ

ข้อมูลจากแพลตฟอร์มติดตามพบว่าเงินทุนที่ถือครองในแอพพลิเคชั่น DeFi ที่สร้างขึ้นบน Terra ลดลงเหลือประมาณ $155 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่ล็อกเอาไว้เมื่อวันศุกร์ ซึ่งเป็นระดับล่าสุดของเดือนกุมภาพันธ์ 2021 จากตัวเลขมากกว่า $29 พันล้านดอลลร์สหรัฐเมื่อต้นเดือนนี้ มูลค่าที่ล็อกเอาไว้บน Terra DeFi สูงสุดอยู่ที่ระดับ $30 พันล้านดอลลร์สหรัฐเมื่อต้นเดือนเมษายน

การลดลงเกิดขึ้นเนื่องจาก UST สูญเสียการตรึงมูลค่า 1:1 กับดอลลาร์สหรัฐ ท่ามกลางตลาดตกต่ำในวงกว้าง นั่นทำให้เกิดกระแสมรณะเมื่อนักลงทุนแลกเปลี่ยน UST เป็นเหรียญ Stablecoin ตัวอื่น ส่งผลให้ Terra ตกต่ำสุดที่ 4 เซนต์ในวันที่ 14 พฤษภาคม

“การประสบปัญหากับความสูญเสียครั้งใหญ่หรือผู้คนสูญเสียจำนวนมาก ไม่ใช่ความผิดของพวกเขาเอง อาจเป็นหนึ่งในวิธีที่เร็วที่สุดสำหรับโปรโตคอลหรือบล็อกเชนในแวดวงนี้สูญเสียความไว้วางใจจากชุมชน” คุณ Simon Furlong ผู้ร่วมก่อตั้ง Geode Finance บอกกับทาง CoinDesk 

CoinDesk - Unknown

แอพ DeFi บน Terra นับพันล้านดอลลาร์สหรัฐต่างสูญเสียมูลค่าจากวิกฤติ UST (DeFi Llama)

ตามที่รายงานอย่างกว้างขวาง มูลค่าที่หายไปส่วนใหญ่อยู่ใน Anchor โปรโตคอลให้ยืมคริปโต ซึง่ได้รับความนิยมอย่างมาก ข้อมูลพบว่าบริษัทถือครองสินทรัพย์มากกว่า $17 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม และล็อกเอาไว้เพียง $106 ล้านดอลลาร์สหรัฐในวันศุกร์ ลดลงมากกว่า 99% Anchor เป็นแพลตฟอร์มของ “ผลตอบแทนที่มั่นคง” ที่น่าขายหน้า โดยนักลงทุนสามารถล็อก UST เพื่อหวังรายได้ประมาณ 19% ต่อปี

“การล่มสลายของ UST ทำให้ Anchor ซึ่งเป็นโปรโตคอลที่ได้รับความนิยมสูงสุดของ Terra นั้นไม่ได้ผล” คุณ Furlong กล่าว “ไม่มีใครสนใจผลตอบแทนจาก Stablecoin ที่มีแนวโน้มไปในทิศทาง $0”

ผู้สังเกตการณ์ตลาดเคยตั้งธงแดงเกี่ยวกับผลตอบแทนของ Anchor โดยนักวิจารณืเรียกสิ่งนี้ว่าไม่ยั่งยืน นั่นไม่ได้ขัดขวางนักลงทุนมากกว่า $16 พันล้านดอลลาร์สหรัฐตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2021 ถึงเดือนพฤษภาคม

แอพอื่น ๆ แสดงเปอร์เซนต์การลดลงที่ใกล้เคียงกัน Lido ซึ่งจ่ายผลตอบแทนรายวันให้กับสินทรัพย์ที่เดิมพันมูลค่าลดลง $7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในขณะที่ตลาด Astroport และแอพโปรโตคอล Mars Protocol พบว่ามูลค่ารวมที่ล็อกเอาไว้ (TVL) ลดลง $1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ตัวเลข TVL ลดลงอย่างไร

เนื่องจาก UST ล้มเหลว ราคา LUNA โทเคนที่เกี่ยวข้องร่วงมากกว่า 99.7% ในเวลาน้อยกว่าหนึ่งสัปดาห์ UST หนึ่งเหรียญสามารถแลกหรือสร้างเป็นมูลค่า LUNA $1 ดอลลาร์สหรัฐ ได้ตลอดเวลา ซึ่งเป็นกลไกที่มุ่งเน้นให้ UST มีเสถียรภาพ โดยใช้กลไกตลาดของตลาดในการเปลี่ยนแปลงอุปทานและราคา LUNA เพื่อให้ตรงกับความต้องการ

เมื่อ UST ล่มสลาย LUNA ส่วนเกินก็ถูกสร้างขึ้นเพื่อพยายามตรึงมูลค่าเอาไว้ คราวนี้ไม่สามารถให้ UST ฟื้นได้ เนื่องจากความเชื่อมมั่นต่อโทเคนในหมู่นักลงทุนคริปโตลดลง

การตกต่ำทำให้บริษัทลงทุนรายใหญ่บางแห่งในตลาดคริปโตประสบความสูญเสียครั้งใหญ่ ข้อมูลภายในเครือขายพบว่าบริษัท Hashed ของเกาหลีใต้สูญเสียไป $3.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในขณะที่ Delphi สูญเสียเงินทุนภายใต้การบริหารอย่างน้อย 13%

Galaxy Digital และ Three Arrows Capital ผู้สนับสนุน Terra ต่างได้รับผลกระทบเช่นกัน แม้ว่าบริษัทไม่ได้เปิดเผยตัวเลขต่อสาธารณะก็ตาม

ที่มา : coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด