Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว BitcoinMichael Saylor ซีอีโอ MicroStrategy มองว่า Ethereum เป็นหลักทรัพย์ (security) อย่างชัดเจน โดยไม่มีข้อสงสัย

Michael Saylor ซีอีโอ MicroStrategy มองว่า Ethereum เป็นหลักทรัพย์ (security) อย่างชัดเจน โดยไม่มีข้อสงสัย

ซีอีโอ MicroStrategy เห็นแย้งว่า ETH เป็นหลักทรัพย์ (security) เนื่องจากออกผ่าน ICO และเครือข่ายมีการเปลี่ยนแปลงพื้นฐานมากมายในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

คุณ Michael Saylor ซีอีโอ MicroStrategy และในฐานะ Bitcoin (BTC) bull กล่าวว่า Ethereum (ETH) นั้นเป็นหลักทรัพย์ ‘ที่ชัดเจนมาก’ ในขณะเดียวกันระบุว่า BTC เป็นสินค้าโภคภัณฑ์ (commodity ) เพียงรายการเดียวในวงการคริปโต

จากการให้สัมภาษณ์กับทาง Altcoin Daily คุณ Saylor ถูกตั้งคำถามเกี่ยวกับการจำแนกประเภทของ BTC และ ETH เป็นสินค้าโภคภัณฑ์โดยวุฒิสมาชิกสหรัฐฯ เช่น Kirsten Gillibrand และ Cynthia Lummis รวมถึงอีกหลายคนจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) และสำนักงานคณะกรรมการสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้าของสหรัฐอเมริกา (CFTC) 

คุณ Saylor ได้กล่าวถึงความแตกต่างพื้นฐานระหว่างเครือข่าย Bitcoin และ Ethereum ที่เป็นอยู่เวลานาน โดยเขาบอกว่ามีเพียงอดีตเท่านั้นที่ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงตลอดหลายปีที่ผ่านมา:

ฉันคิดว่า Ethereum เป็นหลักทรัพย์ ฉันคิดว่ามันค่อนข้างชัดเจน … มันออกโดย ICO มีทีมผู้บริหาร มีการออกเหรียญก่อนมี hard fork อย่างต่อเนื่อง …

ซีอีโอกล่าวว่า ความจำเป็นอย่างต่อเนื่องในการอัพเกรดซอฟต์แวร์บนเครือข่ายที่ขับเคลื่อนโดยทีมหรือองค์กรบ่งชี้ว่า ETH เป็นหลักทรัพย์ เขาชี้ไปที่การออกแบบ difficulty bomb ที่ชะลอยาวนาน ซึ่งเขาบอกว่าจะ “ทำลาย” วงการขุด ETH ทั้งหมด เป็นต้น

คุณ Saylor มองว่า สินทรัพย์ดิจิทัลจะจัดเป็นสินค้าโภคภัณฑ์นั้น มันจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจาก “โปรโตคอลกระจายศูนย์ที่สมบูรณ์ ซึ่งไม่มีใครสามารถเปลี่ยนแปลงได้แม้ว่าต้องการจะเปลี่ยนก็ตาม”

“สำหรับการเป็นสินค้าโภคภัณฑ์นั้นไม่มีใครเป็นผู้ออก (issuer) และความจริงก็คือไม่สามารถตัดสินใจอะไรได้จริง ๆ ฉันหมายถึงเป็นหนึ่งในพื้นฐานเชิงลึกในวงการคริปโต คือ ความจริงที่ว่าคุณสามารถเปลี่ยนแปลงได้ คือสิ่งที่ทำให้มันเป็นหลักทรัพย์” เขากล่าว

โดยทั่วไปแล้วหลักทรัพย์นั้นจะเข้าใจว่าเป็นเครื่องมือทางการเงินที่สามารถใช้เพื่อระดมทุนในตลาดของรัฐและเอกชน ขณะที่สินค้าโภคภัณฑ์ถูกมองว่าเป็นสินค้าหรือสินทรัพย์ที่มีประโยชน์ทางการเงิน สินทรัพย์อย่างเช่น ทองคำและโลหะเงิน ถูกมองว่าเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ประเภท hard commodity ขณะที่  soft commodity คือสินค้าต่าง ๆ เช่น ข้าว หรือชา

คุณ Saylor ย้ำว่า BTC เป็นสินค้าโภคภัณฑ์ เนื่องจากแก่นของเครือข่าย Bitcoin นั้นไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ 

หากคุณต้องการสร้างตัวเองให้เป็นสินค้าโภคภัณฑ์ดิจิทัล แสดงว่าคุณกำลังสร้างอะไรบางอย่าง เช่น ทองคำในไซเบอร์สเปซ

แม้จะมีข้อโต้แย้งของ Saylor แต่เครือข่าย Bitcoin ได้เห็นการอัพเกรดเครือข่ายหลายครั้งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา สิ่งที่โดดเด่นที่สุดในประวัติศาสตร์ล่าสุดคือ Taproot soft fork ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2021 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงความสามารถในสคริปต์ของ Bitcoin และเน้นความเป็นส่วนตัว

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับความเห็นของเขาต่อเหรียญ Altcoin อื่น ๆ เช่น ADA โทเคนของ Cardano คุณ Saylor ได้สะท้อนความเห็นของเขาอีกครั้งว่า

ฉันคิดว่าเครือข่าย proof-of-stake ทั้งหมดเป็นหลักทรัพย์ และมีความเสี่ยงมาก… มันเกินระดับฉัน หน่วยงานกำกับดูแลจะตัดสินใจว่าอนุญาตดำเนินการต่อหรือไม่…

เขายังกล่าวต่อไปว่า เหตุผลหลักที่เขาชอบ BTC มากกว่าสินทรัพย์คริปโตอื่น ๆ ทั้งหมด คือ เขามีความกังวลเกี่ยวกับ Altcoin ว่าเป็นโทเคนหลักทรัพย์ (security token) ที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดซึ่งสามารถควบคุมไม่ให้มีอยู่ได้

MicroStrategy ของ Saylor ยังคงสะสม BTC ต่อไป ณ วันที่ 29 มิถุนายน ถือครองแล้ว 129,699 BTC มูลค่าประมาณ $3.98 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ 

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด