Thursday, May 2, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศอิหร่านเริ่มออกใบอนุญาตให้กับผู้ขุด Crypto ภายใต้กรอบการกำกับดูแลใหม่

อิหร่านเริ่มออกใบอนุญาตให้กับผู้ขุด Crypto ภายใต้กรอบการกำกับดูแลใหม่

มีรายงานว่า รัฐบาลอิหร่านได้เริ่มออกใบอนุญาตให้กับผู้ขุด crypto ภายใต้กรอบการกำกับดูแล “ที่ครอบคลุมและมีรายละเอียด” ใหม่ที่ได้รับอนุมัติเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก่อนหน้านี้ทางการได้ออกใบอนุญาตสำหรับการขุด crypto จำนวนมาก แต่ก็ยุติลงเนื่องจากปัญหาการใช้พลังงานและการขุดที่ผิดกฎหมาย

อิหร่านกลับมาออกใบอนุญาตให้ผู้ขุด Crypto

รัฐบาลอิหร่านได้อนุมัติชุดข้อบังคับเกี่ยวกับคริปโต “ที่ครอบคลุมและมีรายละเอียด” ในระหว่างการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งนั้นรวมถึงบทบัญญัติสำหรับการขุด crypto ด้วย

Reza Fatemi Amin รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เหมืองแร่ และการค้าของอิหร่าน กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงของเขาได้รับอนุญาตให้ดำเนินการออกใบอนุญาตสำหรับการขุด crypto อีกครั้ง :

ตามคำตัดสินของรัฐบาล หน่วยงานที่ขุด Crypto สามารถยื่นข้อรับใบอนุญาตจัดตั้งและใบอนุญาตดำเนินการได้

จำเป็นต้องมีใบอนุญาตคู่หนึ่งก่อนที่นิติบุคคลจะสามารถเริ่มขุด cryptocurrencies ในอิหร่านได้ ประกอบไปด้วย ใบอนุญาตจัดตั้งและใบอนุญาตดำเนินการ

Mohsen Rezaei Sadrabadi เลขาธิการคณะทำงานของรัฐบาลด้านคริปโตเคอเรนซี (Cryptocurrency) ได้แบ่งปันรายละเอียดบางส่วนของกรอบการกำกับดูแลคริปโตที่ได้รับอนุมัติใหม่ว่า ศูนย์การขุดสามารถยื่นขอใบอนุญาตและสามารถใช้สกุลเงินดิจิทัลที่ขุดได้เพื่อชำระค่านำเข้าได้

เขาอธิบายว่า กระทรวงอุตสาหกรรม เหมืองแร่ และการค้ามีหน้าที่ออกใบอนุญาตให้กับนักขุดคริปโต โดยเสริมว่า กรอบการกำกับดูแลใหม่มีบทบัญญัติที่กล่าวถึงการดำเนินการขุดคริปโตขนาดใหญ่ นอกจากนี้ยังมีข้อกำหนดเกี่ยวกับพลังงานที่จ่ายให้กับอุตสาหกรรมเหมืองขุด โดยให้ความสำคัญกับพลังงานหมุนเวียนเป็นสำคัญ

นอกจากนี้ Rezaei Sadrabadi ยังตั้งข้อสังเกตว่า รัฐบาลได้ตัดสินใจที่จะกำหนดให้ธนาคารกลางเป็นผู้ควบคุมหลักของภาค crypto อย่างไรก็ตาม เขาเชื่อว่า กฎระเบียบของคริปโตควรเป็นแบบหลายมิติ และหน่วยงานกำกับดูแลหนึ่งหน่วยงานไม่ควรดูแลภาคส่วนทั้งหมด เนื่องจากระบบนิเวศของคริปโต (crypto) มีมากกว่าแค่สกุลเงิน

ในปี 2019 ธนาคารกลางของอิหร่านห้ามการซื้อขาย crypto ภายในประเทศ แต่รัฐบาลได้ออกกฎหมายให้การขุด crypto เป็นอุตสาหกรรม ต่อมาได้มีการกำหนดกรอบการกำกับดูแล โดยกำหนดให้นักขุดคริปโตต้องได้รับใบอนุญาต ระบุตัวตน จ่ายค่าไฟฟ้าที่สูงขึ้น และขาย bitcoin ที่ขุดได้โดยตรงให้กับรัฐบาล ในเดือนกรกฎาคม อิหร่านได้แก้ไขกฎระเบียบบางประการเพื่อให้ผู้ขุดคริปโตสามารถเข้าถึงพลังงานหมุนเวียนได้ง่ายขึ้น

ในเดือนธันวาคมปีที่แล้ว รัฐบาลอิหร่านได้สั่งให้ผู้ขุดคริปโตที่ได้รับใบอนุญาตหยุดดำเนินการชั่วคราวเนื่องจากสภาพอากาศที่รุนแรงที่ส่งผลกระทบต่อกริดพลังงานของประเทศในช่วงที่มีอากาศหนาวเย็น จากนั้นบริษัทไฟฟ้าแห่งชาติได้ประกาศห้ามการขุด crypto เป็นเวลา 4 เดือนตั้งแต่เดือนพฤษภาคม และยกเลิกการห้ามดังกล่าวในกลางเดือนกันยายน หลังจากสถานที่ทำเหมือง crypto ที่ได้รับอนุญาตปิดการดำเนินงานโดยสมัครใจเพื่อแบ่งเบาภาระไฟฟ้า

อิหร่านออกใบอนุญาตการขุด crypto มากกว่า 1,000 รายการภายใต้กรอบการกำกับดูแลไปก่อนหน้านี้ ซึ่งทางการอิหร่านเปิดเผยในเดือนพฤษภาคมว่า เหมืองขุด crypto ที่ผิดกฎหมายเกือบ 6,914 แห่งได้ถูกปิดตัวลงแล้ว

ที่มา : news.bitcoin.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด