Thursday, March 28, 2024
HomeTokenเหรียญ Kadena (KDA) คืออะไร?

เหรียญ Kadena (KDA) คืออะไร?

เหรียญ Kadena (KDA) คืออะไร?

Siam Bitcoin
เหรียญ Kadena KDA

Kadena เป็นบล็อกเชนแบบ Proof-of-Work (PoW) ที่รวมกลไกฉันทามติ PoW จาก Bitcoin เข้ากับ Directed Acyclic Graph (DAG) เพื่อนำเสนอ Bitcoin เวอร์ชันที่ปรับขนาดได้ 

Kadena ให้คำมั่นว่า สามารถปรับขนาดอุตสาหกรรมที่รองรับระบบการเงินทั่วโลกและสามารถปรับขนาดได้ตามความจำเป็น ซึ่งจุดเด่นหลักประการหนึ่งของ Kadena คือ ความสามารถในการเสนอธุรกรรมที่มีต้นทุนต่ำพร้อมระบบรักษาความปลอดภัยที่ขับเคลื่อนโดยฉันทามติของ POW มาพร้อมกับความเร็วในการประมวลผลที่ไม่เหมือนใคร

Kadena ได้ขยายเครือข่ายจาก 10 เป็น 20 blockchain แล้ว และสามารถทำได้อีกครั้งในอนาคตหากจำเป็น การเพิ่มครั้งสุดท้ายของ Kadena คือ Kuro บล็อกเชน layer-2 ซึ่งรองรับธุรกรรมสูงสุด 8,000 รายการต่อวินาที ใน 500 โหนด

ใครคือผู้ก่อตั้ง Kadena (KDA)?

Kadena ก่อตั้งขึ้นในปี 2016 โดย Stuart Popejoy และ Will Martino โดยคุณ Popejoy เป็นผู้นำกลุ่ม Emerging Blockchain ของ JPMorgan ก่อนที่จะก่อตั้ง Kadena และเขามีประสบการณ์มากกว่า 15 ปี ในการสร้างระบบการซื้อขายและโครงสร้างพื้นฐานด้านการเงิน 

Will Martino เป็นหัวหน้าวิศวกรของ Juno ต้นแบบบล็อคเชนของ JPMorgan และเป็นผู้นำคณะกรรมการกำกับดูแลคริปโตเคอเรนซีของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC)

Siam Bitcoin
Stuart Popejoy ผู้ก่อตั้ง Kadena ซ้าย Will Martino ผู้ก่อตั้ง Kadena ขวา

บุคคลสำคัญอีกคนหนึ่งในการก่อตั้ง Kadena คือ Dr. Stuart Haber ซึ่งเป็นผู้ร่วมคิดค้นเทคโนโลยีบล็อคเชนและเป็นนักเขียนที่ได้รับการกล่าวถึงมากที่สุดใน whitepaper ของ Bitcoin

Siam Bitcoin
Dr Stuart Haber ผู้ร่วมคิดค้นเทคโนโลยีบล็อคเชนและเป็นนักเขียนที่ได้รับการกล่าวถึงมากที่สุดใน whitepaper ของ Bitcoin

อะไรทำให้ Kadena (KDA) ไม่เหมือนใคร?

Kadena เป็นบล็อคเชนสาธารณะแบบ Proof-of-Work (PoW) พร้อมความเร็วในการประมวลผลที่ไม่มีใครเทียบได้ โดยการรวมกลไกฉันทามติสองแบบอย่าง DAG และ proof-of-work เข้าด้วยกัน

พูดง่ายๆ คือ การรวม Chain เข้าด้วยกัน ซึ่งหมายความว่ามีบล็อกเชนที่แตกต่างกัน (20) เชน ซึ่งทั้งหมดทำงานพร้อมกันหรือไม่พร้อมกันก็ได้ เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของธุรกรรม สิ่งนี้ช่วยให้ Kadena สร้างบล็อกหลายบล็อกได้พร้อมๆ กัน ถือเป็นการเพิ่มปริมาณงานอย่างหนึ่ง นอกจากนี้ ยังเพิ่มความปลอดภัยด้วยการลดเวลาของผู้โจมตีในระหว่างการยืนยันการบล็อกอีกด้วย

Kadena ใช้โครงสร้างกราฟ acyclic แบบกำหนดทิศทาง เพื่อปรับขนาดจาก blockchain แบบ Proof-of-Work เป็นแบบไม่จำกัดจำนวน อย่างไรก็ตาม โครงสร้าง DAG ของมันได้รับการแก้ไขและมีหลายช่องทางแทนที่จะยืนยันธุรกรรมแบบสุ่ม สิ่งนี้ช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพและความสามารถในการปรับขนาดในโลกแห่งความเป็นจริงได้

Kadena สามารถปรับขนาดได้ตามความต้องการของผู้ใช้ อย่างไรก็ตาม ข้อจำกัดหลักคือ การนำไปใช้ เนื่องจากการปรับขนาดและการเพิ่มบล็อคเชนเพิ่มเติม ทำให้เครือข่ายต้องผ่านการ hard fork โดยตามทฤษฎีแล้ว Kadena สามารถขยายได้ถึง 50 หรือ 100 blockchain หรือมากกว่านั้น หากได้รับเสียงตอบรับที่ดี ซึ่งกระบวนการนี้ไม่ได้เป็นไปโดยอัตโนมัติ แต่จะเกิดขึ้นเมื่อเครือข่ายแออัด ค่าธรรมเนียมสูงขึ้น และนักขุดที่สร้าง DAO จะได้รับแรงจูงใจให้ร่วมมือในการตั้งค่าเครือข่ายใหม่ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น

เครือข่าย Kadena (KDA) มีความปลอดภัยอย่างไร?

Kadena ใช้สะพานลูกโซ่ที่เรียกว่า Chainweb เพื่อรวมบล็อกเชน Proof-of-Work หลายตัวเข้าด้วยกัน แต่ละเชนยืนยันบล็อกของเพียร์เชน 3 บล็อก ดังนั้นจึงเพิ่มปริมาณงานเป็นเส้นตรงได้ด้วยการเพิ่มเชนใหม่ สิ่งนี้ยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยได้อีกด้วย เนื่องจาก Kadena chain รวมประวัติการทำธุรกรรมข้ามเชนมาไว้ในเชนเดียว ซึ่งผู้โจมตีไม่สามารถโจมตีเชนเดียวได้ แต่ต้องไล่โจมตีเชนทั้งหมดที่เหลือเพื่อโจมตีเพียงเชนเดียว

Siam Bitcoin
Chainweb

ภาษา smart contract ของ Kadena เรียกว่า Pact เป็นภาษาที่มนุษย์อ่านได้และใช้ภาษา Turing-incomplete สร้างขึ้นโดยเฉพาะสำหรับบล็อกเชนพร้อมคุณสมบัติด้านความปลอดภัยที่ทรงพลัง

มีเหรียญ Kadena (KDA) หมุนเวียนอยู่กี่เหรียญ?

KDA เป็นโทเคนดั้งเดิมของบล็อคเชน มีอุปทานรวมทั้งหมด 1,000,000,000 KDA ส่วนใหญ่ถูกใช้เพื่อจ่ายค่าน้ำมันและเป็นรางวัลสำหรับนักขุด โดยการเสนอขายโทเคนแบบ private ครั้งแรกเกิดขึ้นในปี 2018 ซึ่งระดมทุนได้ 2.25 ล้านดอลลาร์ จากการขาย 4.5 ล้าน KDA และรอบที่ 2 ระดมทุนได้ 12.9 ล้านดอลลาร์ จากการขาย 17.2 ล้าน KDA

Siam Bitcoin
โมเดลการจัดสรรโทเคนโดยรวม<br>

การกระจายเหรียญ KDA มีลักษณะดังนี้ :

  • การขุด : 700 ล้าน KDA สำหรับขุด 100 ปีขึ้นไป
  • ส่วนแบ่งแพลตฟอร์ม: 200 ล้าน KDA ใน 9 ปี
  • ทุนสำรองเชิงกลยุทธ์และผู้มีส่วนร่วม : 90 ล้าน KDA
  • เผาเมื่อเปิดตัว : 10 ล้าน KDA

ปัจจุบันเหลืออยู่ 171 ล้าน KDA ที่กำลังหมุนเวียนอยู่ในตลาด

สามารถซื้อ Kadena (KDA) ได้ที่ไหน?

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด