Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว EthereumThe Merge ทำให้การใช้พลังงานของเครือข่าย Ethereum ลดลงกว่า 99.9%

The Merge ทำให้การใช้พลังงานของเครือข่าย Ethereum ลดลงกว่า 99.9%

The Merge ซึ่งถือเป็นหนึ่งในการอัพเกรดบล็อคเชนที่สำคัญที่สุดบน Ethereum (ETH) มาจนถึงปัจจุบัน และลดการใช้พลังงานของเครือข่ายลง 99.9% ทันทีที่อัปเกรดสำเร็จ

เมื่อวันที่ 15 กันยายน Ethereum blockchain ได้เปลี่ยนจาก proof-of-work (PoW) ไปเป็นกลไกฉันทามติ proof-of-stake (PoS) เพื่อพยายามเปลี่ยนเป็นบล็อคเชนให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น สิ่งที่ตามมาคือการใช้พลังงานทั้งหมดของเครือข่าย Ethereum ลดลงทันที

Siam Bitcoin
<em>ดัชนีการใช้พลังงานของ Ethereum ที่มา digiconomistnet<em>

ก่อนการอัพเกรด Merge ในปี 2022 การใช้พลังงานของ Ethereum อยู่ระหว่าง 46.31 เทราวัตต์ชั่วโมง (TWh) ต่อปีถึง 93.98 TWh ต่อปี ซึ่งการใช้พลังงานต่ำสุดสำหรับ Ethereum ถูกบันทึกไว้เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2019 ที่ 4.75 TWh ต่อปี

Siam Bitcoin
<em>การใช้พลังงานต่อปีโดยประมาณเป็น TWhปี สำหรับอุตสาหกรรมต่างๆ ที่มา ethereumorg<em><br>

ตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันอัปเกรด Ethereum Merge หลังจากอัปเกรดสำเร็จพลังงานของเครือข่าย Ethereum ลดลงกว่า 99.9% และยังคงใช้พลังงานในอัตราที่ต่ำนับตั้งแต่นั้นมา ส่งผลให้การปล่อยคาร์บอนของเครือข่ายในปัจจุบันอยู่ที่ 0.1 ล้านตัน (MtCO2) ต่อปี

ธุรกรรม ETH 1 ครั้ง ใช้ปริมาณไฟฟ้าเพียง 0.03 กิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) และคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของเครือข่ายอยู่ที่ 0.01 kgCO2 ซึ่งน้อยกว่าเมื่อเทียบกับพลังงานที่ใช้เพื่อดู YouTube สองชั่วโมง

แม้จะมีการเฉลิมฉลองกับการที่ Ethereum เปลี่ยนผ่านเป็น PoS แต่สมาชิกในชุมชนหลายคนได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการรวมศูนย์ของบล็อคเชนและการตรวจสอบกฎระเบียบที่สูงขึ้น เนื่องจาก 46.15% ของโหนดสำหรับการจัดเก็บข้อมูล การประมวลผลธุรกรรม และการเพิ่มบล็อคใหม่สามารถบริหารจัดการได้โดยใช้ addressed เพียงสองรายการเท่านั้น

ในขณะที่ผู้เสนอ Ethereum อธิบายว่า ใครก็ตามที่มี 32 ETH สามารถเป็น validator ได้ ที่สำคัญคือ 32 ETH หรือประมาณ 41,416 ดอลลาร์ นั้นไม่ใช่เงินจำนวนน้อยสำหรับมือใหม่หรือเทรดเดอร์ทั่วไป

ที่มา : cointelegraph.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด