Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศธนาคารกลางคาซัคสถานแนะนำให้เปิดตัว CBDC ในช่วงระหว่างปี 2023-25

ธนาคารกลางคาซัคสถานแนะนำให้เปิดตัว CBDC ในช่วงระหว่างปี 2023-25

ธนาคารกลางของคาซัคสถานแนะนำให้เริ่มใช้ CBDC ภายในองค์กรอย่างเร็วที่สุดภายในปี 2023 โดยมีการขยายฟังก์ชันการทำงานเป็นระยะ ๆ และเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ไปจนถึงสิ้นปี 2025

คาซัคสถานซึ่งเป็นศูนย์กลางการขุด Bitcoin ที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกรองจากสหรัฐอเมริกาและจีน และเป็นประเทศที่มีโอกาสจะเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ที่เรียกว่า Digital tenge โดยธนาคารแห่งชาติคาซัคสถาน (NBK) เปิดเผยว่า ตอนนี้เสร็จสิ้นการทดสอบระยะที่ 2 แล้ว 

ในช่วงปลายเดือนตุลาคม Changpeng “CZ” Zhao CEO ของ Binance ประกาศว่า CBDC ของคาซัคสถานจะรวมเข้ากับ BNB Chain ซึ่งเป็นบล็อกเชนที่สร้างขึ้นโดยเว็บเทรด Binance โดยแรงจูงใจหลักในการพัฒนา CBDC คือการมองหาวิธีการเพิ่มศักยภาพของระบบทางการเงิน ส่งเสริมการแข่งขันและนวัตกรรมในอุตสาหกรรมการชำระเงิน และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันระดับโลกของประเทศ

การวิจัยนำร่องมุ่งเน้นไปที่การชำระเงินแบบออฟไลน์และความสามารถในการตั้งโปรแกรม และเสนอภาษาที่ใช้ในการทำงานที่ชัดเจนของหน่วยงานกำกับดูแลของประเทศ โดยเอกสารการวิจัยล่าสุดตอกย้ำความตั้งใจของคาซัคสถานในการเปิดตัว Digital Tenge ระบุว่า :

“เมื่อคำนึงถึงความจำเป็นในการปรับปรุงเทคโนโลยี, การเตรียมโครงสร้างพื้นฐาน, การพัฒนารูปแบบการดำเนินงานและกรอบการกำกับดูแล เราขอแนะนำให้ดำเนินการเป็นระยะ ๆ เป็นเวลา 3 ปี”

ที่มา : cointelegraph.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด