Saturday, May 4, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศTRM Labs เผยว่า USDT เป็นตัวเลือกในการทำธุรกรรมโดยพวก ISIS ทั่วเอเชีย

TRM Labs เผยว่า USDT เป็นตัวเลือกในการทำธุรกรรมโดยพวก ISIS ทั่วเอเชีย

TRM Labs แพลตฟอร์มอัจฉริยะบล็อกเชน (Blockchain intelligence) เพิ่งรายงานล่าสุดว่า การใช้คริปโตเคอร์เรนซีโดยพวกไอซิส (ISIS) ในเอเชียกำลังเพิ่มขึ้น โดยเกี่ยวข้องกับเครือข่ายระหว่างกลุ่มนี้และแคมเปญระดมทุนสนับสนุน ISIS ในซีเรีย

รายงานเผยแพร่เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม ระบุว่า “มีหลักฐานภายในเครือข่าย (on-chain)” ในช่วง 12 เดือนที่ผ่นามาว่า เครือข่ายผู้สนับสนุน ISIS ในประเทศทาจิกิสถาน อินโดนีเซีย และอัฟกานิสถาน ได้ใช้คริปโตเคอร์เรนซีอำนวยความสะดวกในการปฎิบัติงาน

TRM ชี้ว่าธุรกรรมส่วนใหญ่นั้นเชื่อมโยงกับการใช้ Tether (USDT) บนเครือข่าย Tron (TRX)

คัดจากรายงาน TRM ที่มา : TRM Labs

บุคคลจำนวนไม่น้อยใช้ตลาด Exchange ในอินโดนีเซียส่งเงินไปยังที่อยู่ (addresses) ที่เกี่ยวข้องกับแคมเปญระดมทุนให้กับกองกำลัง ISIS ในซีเรีย รายงานระบุว่า 

“เงินมากกว่า USD 517,000 ถูกส่งไปในปี 2022 จากคนที่ใช้ตลาด Exchange ในอินโดนีเซียไปยัง address ที่ TRM Labs ระบุว่าเป็นของแคมเปญระดมทุน ISIS ในซีเรีย และตลาด Exhange ในท้องถิ่นที่ใช้อำนวยความสะดวกในกิจกรรมของพวกเขา”

TRM อธิบายว่า แคมเปญระดมทุนเหล่านั้นอ้างว่าเงินทุนถูกใช้เพื่อสนับสนุนและ “ช่วยปลดปล่อยครอบครัว ISIS ที่ถูกคุมขังในค่ายซีเรีย” 

การโอนทั้งหมดนั้นใช้ USDT บนเครือข่าย Tron เพิ่มขึ้นครั้งละ $10,000 (TRM รายงาน) 

กรณีของทาจิกิสถานนั้น มีการใช้คริปโตเปิดรับสมัครนักรบสำหรับพันธมิตรของ ISIS ในอัฟกานิสถาน หนึ่งในแคมเปญนั้นดำเนินการมากกว่าหนึ่งปี โดยเชื่อมโยงกับ address ที่ได้รับเงินประมาณ $2 ล้าน USDT ผ่านเครือข่าย Tron ในปี 2022

จากการติดตามตรวจสอบบล็อกเชน TRM Labs บอกว่า มีเงินไหลเข้ากองทุนและมีการแจ้งเตือนโดย Exchange เมื่อกลุ่มนี้ใช้ถอนเงินออก ตลาดฯ แจ้งเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ส่งผลให้ทางการตุรกีจับกุม Shamil Hukumatov ผู้ระดมทุนอาวุโสของ ISIS เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน

มีรายงานเพิ่มเติมอีกว่า สื่อที่เกี่ยวข้องกับบริษัทในเครือ ISIS ในปากีสถาน (ISPP) เริ่มโปรโมตรับเงินบริจาคในช่วงครึ่งหลังของปี 2022

TRM Labs ระบุว่า addresses ที่ควบคุมโดยกลุ่มมีมูลค่าทั้งหมดประมาณ $40,000 USD ในช่วงสิบสองเดือนที่ผ่านมา

จากรายงาน TRM Labs เปิดเผยเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน พบว่า ปริมาณการเงินผิดหมายที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin นั้น ลดลงอย่างมากในช่วงเจ็ดปีที่ผ่านมา

น่าสังเกตว่า Bitcoin เคยเป็น “สกุลเงินพิเศษ” ในการระดมทุนของพวกก่อการร้าย แต่ในปี 2022 ทุกอย่างเปลี่ยนไปแล้ว

TRM Labs รายงานว่า ภายในปี 2022 Tron ถูกใช้ระดมทุนของพวกก่อการร้ายสูงถึง 92%

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด