Monday, April 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตDeFi'จำเป็นต้องมีหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลกลางควบคุมคริปโต’ สำนักงาน GAO ของสหรัฐฯ แนะนำ

‘จำเป็นต้องมีหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลกลางควบคุมคริปโต’ สำนักงาน GAO ของสหรัฐฯ แนะนำ

หน่วยงานกำกับดูแลต่างขาดกลไกการประสานความร่วมมืออย่างต่อเนื่อง เพื่อจัดการกับความเสี่ยงของบล็อกเชนอย่างทันท่วงที รายงานเผย

รายงานโดย สำนักงานตรวจสอบอิสระของรัฐสภาสหรัฐ (United States Government Accountability Office, GAO) ที่ได้รับมอบหมายจาก ส.ส. Maxine Waters (D-Calif.) และ ส.ส.  Stephen Lynch (D-Mass.) จากคณะกรรมาธิการทางการเงิน (Financial Services Committee) พบว่า มีช่องว่างด้านกฎระเบียบที่สำคัญสำหรับสินทรัพย์คริปโต พร้อมทั้งแนะนำแนวทางแก่รัฐบาลในภาพรวมเพื่อจัดการมัน

“ไม่มีหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินของรัฐบาลกลางที่มีอำนาจเบ็ดเสร็จในการกำกับควบคุมตลาดสปอตสำหรับสินทรัพย์คริปโตที่ไม่ใช่หลักทรัพย์” รายงานระบุ “กลไกการประสานงานความร่วมมืออย่างเป็นทางการในการจัดการความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับบล็อกเชนนั้น สามารถกำหนดกระบวนการหรือกรอบเวลาเพื่อตอบสนองต่อความเสี่ยงได้ อาจช่วยให้หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินของรัฐบาลกลางร่วมกันกำหนดความเสี่ยงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น และพัฒนามาตรการตอบสนองที่เหมาะสมและให้ทันท่วงที”

คณะกรรมาธิการเสถียรภาพทางการเงินของกระทรวงการคลัง (Financial Stability Oversight Council) ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้นำในการพัฒนาแนวทางการตรวจสอบเกี่ยวกับสินทรัพย์คริปโตร่วมกัน ตามคำสั่งผู้บริหารในเดือนมีนาคม 2022

ประเด็นที่ GAO กังวลเป็นพิเศษคือ มีช่องว่างที่สำคัญในหน่วยงานกำกับดูแลต่อเหรียญ Stablecoin ต่าง ๆ ซึ่งโครงสร้างการกำกับดูแลทางการเงินสหรัฐฯ แยกส่วนและกระจัดกระจาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับมาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับระดับการสำรองเงินสดและการเปิดเผยเงินสำรองต่อสาธารณะ

รายงานระบุว่า มีความจำเป็นต้องมีการตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอและเปิดเผยสินทรัพย์สำรองต่อสาธารณะ และสร้างกรอบกฎหมายเกี่ยวกับสิทธิการเพิกถอน (redemption rights) ด้วย

ศักยภาพการแพร่กระจายของ DeFi

เมื่อการเงินแบบไร้ตัวกลาง (decentralized finance, DeFi) มีขนาดเติบโตมากขึ้น ดังนั้นจึงมีความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจคริปโตและตลาดมาโครในวงกว้างเช่นกัน รายงานระบุ

การขาดตัวกลางของ DeFi ก่อให้เกิดความกังวลมากขึ้นในด้านการปฎิบัติตามกฎหมายและการคุ้มครองผู้บริโภค รายงานอ้าง และเมื่อบริการเหล่านี้เชื่อมโยงกันและกระจายศูนย์มากขึ้น ความเสี่ยงต่าง ๆ รวมถึงสภาวะช็อกทางการเงินและการเงินที่ผิดกฎหมายก็ทวีความรุนแรงขึ้นตามมา

รายงานเผยว่า หน่วยงานกำกับดูแลอย่างเช่น  Financial Crimes Enforcement Network (FinCEN) ของกระทรวงการคลัง จะประเมินกฏข้อบังคับที่มีอยู่ว่าอาจนำไปใช้กับแพลตฟอร์มเหล่านี้ได้อย่างไรบ้าง

คำแนะนำต่อหน่วยงานหลักทั้งเจ็ด

หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินที่สำคัญในสหรัฐฯ ได้แก่  Consumer Financial Protection Bureau (CFPB), the Commodity Futures Trading Commission (CFTC), Federal Deposit Insurance Corporation (FDIC), the Federal Reserve System, National Credit Union Administration (NCUA), Office of the Comptroller of the Currency (OCC), และ Securities and Exchange Commission (SEC) นั้น ควรร่วมมือกันจัดตั้งหรือปรับปรุงกลไกการประสานงานที่มีอยู่ให้เป็นทางการ รายงานระบุ

กลไกความร่วมมือนี้จะใช้เพื่อระบุและตอบสนองต่อความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากผลิตภัณฑ์และบริการที่เกี่ยวข้องกับบล็อกเชนอย่างทันท่วงที 


ที่มา : coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด