Tuesday, April 30, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตสภาคองเกรสผ่านกฎหมายคริปโตสองฉบับแล้ว ถือเป็น ‘ชัยชนะที่ยิ่งใหญ่’ สำหรับวงการคริปโตในสหรัฐฯ 

สภาคองเกรสผ่านกฎหมายคริปโตสองฉบับแล้ว ถือเป็น ‘ชัยชนะที่ยิ่งใหญ่’ สำหรับวงการคริปโตในสหรัฐฯ 

คณะกรรมการสภาบริการทางการเงินของสหรัฐอเมริกา (House Financial Services Committee) ได้ผ่านร่างกฎหมายกำกับดูแลคริปโตสองฉบับแล้ว อาจให้ความชัดเจนในเรื่องกำกับดูแลที่เป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับตลาดนี้

คณะกรรมการหลักของสภาสหรัฐฯ นำมาซึ่งความชัดเจนเรื่องกำหนดข้อบังคับต่อบริษัทคริปโต รวมถึงความชัดเจนด้านอำนาจระหว่างหน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์และสินค้าโภคภัณฑ์ในสหรัฐฯ

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม ส.ส.สหรัฐฯ ส่วนใหญ่โหวตสนับสนุนกฎหมาย Financial Innovation and Technology for the 21st Century Act และ Blockchain Regulatory Certainty Act

คณะกรรมการฯ ได้อนุมัติกฎหมาย Financial Innovation and Technology for the 21st Century Act ด้วยคะแนน 35-15 เสียง จะกำหนดให้บริษัทคริปโตต้องจดทะเบียนกับ CFTC (Commodity Futures Trading Commission or the Securities) หรือคณะกรรมการหลักทรัพย์ (SEC)

ร่างกฎหมายรีพับลิกันยังระบุกระบวนการให้บริษัทรับรองกับ SEC ว่า โครงการของพวกเขานั้นกระจายอำนาจอย่างเหมาะสม ทำให้พวกเขาสามารถลงทะเบียนสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นสินค้าโภคัณฑ์ดิจิทัล (digital commodities) กับทาง CFTC ได้

French Hill ส.ส. รีพับลิกัน และรองคณะกรรมการฯ กล่าวว่า เขาภูมิใจที่กฎหมายผ่านในขั้นแรกแล้ว และได้รับการพิจารณาอนุมัติจากคณะกรรมการฯ ทั้งสองฝ่าย 

เราได้สร้างกฎหมายที่สำคัญขึ้นมา เพื่อให้ความคุ้มครองผู้บริโภคและกฎเกณฑ์ที่ชัดเจนแก่ผู้มีส่วนร่วมในตลาด ขณะเดียวกันยังส่งเสริมนวัตกรรมในสหรัฐฯ อีกด้วย

ขณะเดียวกัน มีกฎหมาย Blockchain Regulatory Certainty Act ที่เห็นพ้องต้องกัน สนับสนุนโดย Tom Emmer ส.ส.รีพับลิกัน และ ส.ส.เดโมแครต มีจุดมุ่งหมายเพื่อกำหนดแนวทางขจัดอุปสรรคและข้อบังคับสำหรับ “นักพัฒนาและผู้ให้บริการบล็อกเชน” เช่น นักขุด และผู้ให้บริการหลายลายเซ็นต์ และแพลตฟอร์มการเงินแบบไร้ตัวกลาง 

Emmer ยินดีเรื่องการผ่านร่างกฎหมาย Blockchain Regulatory Certainty Act ว่าเป็น “ชัยชนะที่ยิ่งใหญ่” สำหรับสหรัฐฯ

Emmer อธิบายว่า Blockchain Regulatory Certainty Act นั้นเป็นกฎหมาย “เกี่ยวข้องกับสิ่งที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบริการบล็อกเชนต้องมีคุณสมบัติเป็นผู้โอนเงิน  (money transmitter) โดยเฉพาะ” ในสหรัฐฯ เมื่อผ่านพิจารณาในสภาฯ แล้ว กฎหมายนี้จะ “เคลียร์ปัญหาต่าง ๆ โดยยืนยันกับชุมชนบล็อกเชนว่า หากคุณไม่ดูแลเงินของลูกค้า คุณก็ไม่ใช่ผู้โอนเงิน (money transmitter)”

แม้จะผ่านกฎหมายเหล่านี้แล้ว แต่ ส.ส.จากทั้งสองพรรคจำนวนหนึ่งปฎิเสธที่จะสนับสนุนกฎหมายอื่นที่เสนอด้วย นั่นคือ ร่างกฎหมายชื่อ The Digital Assets Market Structure 

Maxine Waters ส.ส. เดโมแครต ประณามร่างกฎหมายนี้ว่า เอาใจอุตสาหกรรมคริปโตมากเกินไปและเพิกเฉยต่อแนวทางกำกับดูแลจาก SEC 

“ตามที่ฉันเคยพูดก่อนหน้านี้ เราไม่จำเป็นต้องสร้างโครงสร้างกฎกำกับดูแลใหม่ เพียงแค่บริษัทคริปโตต่าง ๆ ปฏิเสธที่จะปฎิบัตามกฎระเบียบ กฎหมายหลักทรัพย์ของเราได้คุ้มครองนักลงทุนและผู้เกษียณเป็นเวลา 90 ปี พร้อมทั้งสนับสนุนการสร้างเงินทุนและอำนวยความสะดวกต่อการสร้างสรรค์นวัตกรรม” Waters กล่าว

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด