Saturday, May 4, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศเงินหยวนดิจิทัลของจีนจะต้องสามารถใช้ชำระเงินรายย่อย (Retail Payment) ได้ทุกสถานการณ์ 

เงินหยวนดิจิทัลของจีนจะต้องสามารถใช้ชำระเงินรายย่อย (Retail Payment) ได้ทุกสถานการณ์ 

โดยสรุป

  • “การสร้างมาตรฐาน QR codes” สำหรับระบบเพย์เมนต์โดย WeChat Pay และ Alipay จะเป็นก้าวสำคัญต่อการพัฒนา e-CNY เจ้าหน้าที่ PBoC กล่าว

เงินหยวนดิจิทัลของจีน สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) ที่อยู่ในช่วงนำร่อง จะต้องสามารถใช้ชำระเงินรายย่อย (retail payment) ได้ทุกสถานการณ์ เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางของจีนกล่าว

Changchun Mu หัวหน้าสถาบันวิจัยสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารประชาชนจีน (People’s Bank of China, PBOC) กล่าวในงานฟอรัมทางการค้าที่ปักกิ่งว่า ผู้ให้บริการกระเป๋าเงิน (wallet) เช่น WeChat, Alipay, ธนาคารพาณิชย์ที่มีแอปธนาคารมือถือและแอปเพย์เมนต์อื่น ๆ รวมถึงผู้ดำเนินการ e-CNY ต้องระมัดระวังเกี่ยวกับข้อกำหนดการปฏิบัติงานและการขอใบอนุญาตทางการเงินที่เกี่ยวข้อง สื่อท้องถิ่น The Paper รายงาน

“ขั้นตอนแรกในการอัปเกรดกระบวนการคือ ใช้เงินหยวนดิจิทัลเป็นเครื่องมือเพย์เมนต์สำหรับรายย่อยทุกสถานการณ์” Mu กล่าว

“ในระยะสั้น เราสามารถเริ่มต้นผนวกมาตรฐาน QR code ในระดับเทคนิค เพื่อให้ได้ระบบที่สามารถใช้งานร่วมกันได้” เขาเสริม “ในระยะยาว เราจะอัปเกรดเครื่องมือทางการชำระเงินอย่างต่อเนื่อง”

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากธนาคารกลางฯ ให้คำมั่นสัญญาเมื่อปีที่แล้ว จะผลักดันให้ใช้โค้ดเพย์เมนต์ QR โดยทั่วไป ช่วยให้ผู้บริโภคสามารถใช้สแกนชำระเงินได้ การใช้ระบบการชำระเงินด้วย QR code โดย WeChat Pay และ Alipay นั้นใช้งานอย่างแพร่หลายในประเทศจีนอยู่แล้วในปัจจุบัน

PBoC ได้ทดสอบ e-CNY และเปิดตัวแอปนำร่องในเดือนมกราคม 2022 ตั้งแต่ริเริ่มโครงการเงินหยวนดิจิทัลในปลายปี 2019 และขยายทดสอบใช้งานจริงอย่างน้อย 26 พื้นที่ใน 17 เมือง รวมถึงปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ เซินเจิ้น และซูโจว 

ที่มา :  theblock.co

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด