Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศกระเป๋าเงินหยวนดิจิทัล (Digital Yuan Wallet) สามารถดาวน์โหลดผ่านแอพมือถือ iOS และ Android ได้แล้ว

กระเป๋าเงินหยวนดิจิทัล (Digital Yuan Wallet) สามารถดาวน์โหลดผ่านแอพมือถือ iOS และ Android ได้แล้ว

e-CNY เวอร์ชันนำร่อง ซึ่งเป็นกระเป่าเงินมือถือ (mobile wallet) สำหรับเงินหยวนดิจิทัลของจีน จะเปิดใช้งานได้แล้วบนแอพ iOS และ Android ในประเทศจีน

ตอนนี้ผู้ใช้งานส่วนบุคคลในจีนสามารถดาวน์โหลดแอพเวอร์ชันหนึ่งเพื่อทดลองใช้ “การเปิดและจัดการกระเป๋าส่วนตัว” และ “บริการแลกเปลี่ยนและหมุนเวียน e-CNY” ตามที่ ทวีตจาก BlockBeats สำนักข่าวท้องถิ่นรายงาน ซึ่งมีภาพหน้าจอแอพแสดงเอาไว้ด้วย

ผู้พัฒนาแอพ e-CNY เป็นสถาบันวิจัยสกุลเงินดิจิทัล (Digital Currency Research Institute) ของธนาคารประชาชนจีน (PBoC) ซึ่งเป็นสำนักงานย่อยของธนาคารกลางจีน

การดาวน์โหลดแอพรุ่นทดลองและเปิดใช้งานกระเป๋าเงิน (wallet) ผู้ใช้จะต้องอยู่ในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งจาก 11 แห่ง ได้แก่ เซินเจิ้น ซูโจว เซียงอัน เฉิงตู เซี่ยงไฮ้ ไห่หนาน ฉางซา ซีอาน ชิงเต่า ต้าเหลียน และเขตโอลิมปิกฤดูหนาว

เงินหยวนดิจิทัล หรือเรียก สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) เป็นคริปโตเคอร์เรนซีออกและควบควบคุมโดยรัฐบาลของประเทศ

ขณะที่หลายประเทศทั่วโลกกำลังสำรวจเทคโนโลยีนี้กันอยู่ จีนคว้าชัยเป็นผู้นำออกใช้งาน CBDC เป็นเจ้าแรก ๆ ของโลก

ย้อนกลับไปในเดือนเมษายน 2020 ธนาคารกลางจีนเผยว่า เงินหยวนดิจิทัลสามารถนำไปใช้ในช่วงโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งในปี 2022 ต่อมาทำให้เกิดความกังวลใจในหมู่สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ โดยกล่าวว่าผู้เข้าร่วมงานชาวอเมริกันไม่ควรใช้สกุลเงินดิจิทัลดังกล่าว

ที่มา :   decrypt.co

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด