Sunday, April 28, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศเหรียญ USDC และ DAI เสี่ยงหลุด Peg มากกว่าเหรียญ stablecoin ชั้นนำอื่น ๆ 

เหรียญ USDC และ DAI เสี่ยงหลุด Peg มากกว่าเหรียญ stablecoin ชั้นนำอื่น ๆ 

เหรียญ stabelcoin จาก Circle และ MakerDAO มีความไม่เสถียรมากกว่า Tether และ Binance ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา 

นักวิเคราะห์จาก S&P Global เผยว่า เหรียญ stablecoin ที่ตรึงกับดอลลาร์สหรัฐ ไม่ได้รับการยกเว้นจากการหลุดหมุด (depeg) เหรียญบางส่วนเช่น USD Coin ของ Circle และ Dai ของ MakerDAO มีโอกาสหลุดหมุดมากกว่าเหรียญอื่น ๆ 

รายงานวิจัยประจำเดือนกันยายน Dr. Cristina Polizu, Anoop Garg และ Miguel de la Mata ได้เจาะลึกประเมินมูลค่าและการหลุดหมุด (depeg) ของ stablecoin จำนวน 5 เหรียญชั้นนำ ได้แก่ Tether (USDT), Binance USD (BUSD), Paxos (USDP), USDC และ DAI

การวิเคราะห์พบว่า USDC และ DAI ใช้เวลามูลค่าต่ำกว่าหนึ่งดอลลาร์มากกว่า USDT และ BUSD ในช่วงสองปีที่ผ่านมา เหตุการณ์หลุด peg ลึกสุดและนานสุดนั้น USDC ต่ำกว่า $0.90 เป็นเวลา 23 นาที และ DAI เป็นเวลา 20 นาที

อย่างไรก็ตาม USDT หลุดต่ำกว่า $0.95 เพียงหนึ่งนาที ขณะที่ราคา BUSD ไม่เคยต่ำกว่า $0.975 เลย นับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2021 ถึง มิถุนายน 2023

Stablecoin de-pegging by time. ที่มา: S&P Global

ยิ่งไปกว่านั้น ความถี่ของการหลุดหมุด (depeg) สำหรับ USDC และ DAI นั้นสูงกว่าของ  USDT และ BUSD ในช่วงสองปีที่ผ่านมา

นักวิจัยตั้งข้อสังเกตว่า เหตุการณ์ depeg หนึ่งนาที “อาจมีสาเหตุมาจากการรบกวน” โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกณฑ์ (threshold) ที่ใกล้กับ $1เหตุการณ์ depeg ที่ยาวนานกว่าถือว่า “มีนัยสำคัญกว่า” แต่ผลลัพธ์ก็ยังคงเป็น USDT เหนือกว่า USDC

Frequency of stablecoin de-pegging. ที่มา: S&P Global

USDC ร่วงแตะ $0.87 ในเดือนมีนาคม 2023 เนื่องจากการล่มสลายของ Silicon Valley Bank (SVB) โดย Circle ผู้ออกเหรียญมีทุนสำรอง $3.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากการสำรองจำนวน $40 พันล้าน USDC ในเวลานั้นกับ SVB

MakerDAO หนึ่งในผู้ถือครอง stablecoin รายใหญ่สุดในตอนนั้น มีเงินสำรองมากกว่า 3.1 พันล้าน USDC ที่เป็นหลักประกัน DAI ที่หลุดหมุดเช่นกัน

“การรักษาหลักประกันและกลไลการรักษาเสถียรภาพนั้นจำเป็นต้องมีธรรมาภิบาลที่ดี หลักประกันและทุนสำรองเพียงพอ ควบคู่ไปกับสภาพคล่องและการยอมรับใช้งาน” Dr. Polizu และทีมงานสรุป

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด