Monday, May 6, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศ1 ใน 3 ของการบังคับใช้ทางกฎหมายต่อคริปโตเกิดขึ้นในปีนี้ : ประธาน CFTC ของสหรัฐฯ เผย

1 ใน 3 ของการบังคับใช้ทางกฎหมายต่อคริปโตเกิดขึ้นในปีนี้ : ประธาน CFTC ของสหรัฐฯ เผย

Rostin Behnam ประธาน CFTC กล่าวกับผู้เข้าร่วมงาน Financial Industry Association Expo เกี่ยวกับกิจกรรมของหน่วยงานในแวดวงคริปโตและความจำเป็นในการออกกฎหมายให้ทันสมัย

Rostin Behnam ประธานหน่วยงานกำกับการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของสหรัฐฯ (Commodity Futures Trading Commission, CFTC) เน้นย้ำถึงกิจกรรมของหน่วยงานฯ ของเขาในแวดวงคริปโตและความจำเป็นในการออกกฎหมายที่ทันสมัยในงาน Financial Industry Association Expo 2023 ที่จัดขึ้นที่ชิคาโก เขาอธิบายความพยายามของแผนกบังคับใช้กฎหมายว่าเป็น “เสียงรัวกลองที่ไม่หยุดพัก”

การปราศรัยสำคัญของเขาต่อวงการคริปโต Behnam เล่าถึงตัวเลข $6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐที่หน่วยงานของเขารวบรวมได้จากการบังคับใช้กฎหมายในปีงบประมาณ 2023 ว่า

การดำเนินการบังคับใช้ทางกฎหมาย 45 รายการในปีงบประมาณนี้เกี่ยวข้องกับการประพฤติมิชอบเกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัล คิดเป็น 34% ของ 131 รายการของการดำเนินการโดยหน่วยงานตั้งแต่ปี 2015

Behnam กล่าวถึง “การดำเนินคดีตัวอย่าง” ที่หน่วยงานของเขาชนะต่อ Ooki DAO ส่งผลให้ปิดองค์กรและรับโทษปรับ $643,542 ดอลลาร์สหรัฐ จากการตัดสินนั้นศาลแขวงสหรัฐประจำเขตภาคเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนียพบว่า DAO เป็นนิติบุคคลที่ตกอยู่ภายใต้กฎหมาย Commodity Exchange Act (CEA) ปี 1936 

เขาเผยทิศทางในอนาคตของหน่วยงาน “รากฐานที่สำคัญของยุคสมัยนี้ของเรา คือ การกำจัดตัวกลางด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำ อาทิ DeFi, AI และมาตรฐาน WiFi” 

ข้อจำกัดใน CEA ที่เกิดขึ้นในยุคก่อนนั้น สร้างอุปสรรคที่แท้จริงในการมีส่วนร่วมในการกำหนดหลักเกณฑ์และนโยบายต่อภารกิจของเรา และอยู่นอกเหนืออำนาจของเรา

ยิ่งไปกว่านั้น ข้อจำกัดยังบังคับให้หน่วยงาน “มีส่วนร่วมในภารกิจที่ต้องใช้ทรัพยากรมากขึ้นเพื่อให้มั่นใจว่าเรากำลังดำเนินการในขอบเขตการมอบหมายงานของเราตามที่คาดหวัง”

การบูรณาการในแนวดิ่ง (Vertical integration) เป็น “ผลที่เกิดขึ้นจากการแปรสภาพเป็นอิเล็กทรอนิกส์และคำมั่นสัญญาของ DeFi กำลังเกิดขึ้นทั่วตลาดการเงิน นำไปสู่ความกังวลด้านกฎระเบียบ” และ “การคุ้มครองลูกค้าตอนนี้มีความหมายที่แตกต่างกันออกไป” Behnam กล่าว

แถลงการณ์ของ Behnam นั้นขัดแย้งกันมากกับจุดยืนของ Gary Gensler ประธาน ก.ล.ต.สหรัฐฯ ที่ว่า กฎหมายทางการเงินที่มีอยู่นั้น “ค่อนข้างเป็นประโยชน์ต่อนักลงทุนและการเติบโตทางเศรษฐกิจในช่วง 90 ปีที่ผ่านมา” และไม่ควรแก้ไข

Behnam ยังกล่าวถึงข้อจำกัดโดยอ้อมเกี่ยวกับอำนาจบังคับใช้ของ CFTC อีกด้วย “ขอแนะนำว่า…เราต้องรอจนกระทั่งเหยื่อจะต้องทนทุกข์ทรมานและร้องขอความช่วยเหลือเพื่อดำเนินการเชิงรุก…กัดกร่อนภาระกิจและเป้าหมายของเรา” เขากล่าว “ฉันยังคงสนับสนุนให้มีอำนาจเพิ่มเติมต่อวงการคริปโต” เขาเสริม

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด