Thursday, May 2, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศปริมาณซื้อขายของ Tornado Cash ลดลง 90% หลังจากสหรัฐฯ คว่ำบาตร

ปริมาณซื้อขายของ Tornado Cash ลดลง 90% หลังจากสหรัฐฯ คว่ำบาตร

ขณะที่แฮ็กเกอร์ชาวเกาหลีเหนือใช้ไปใช้ Bitcoin mixers อื่น ๆ แต่การใช้ Tornado Cash ในทางผิดกฎหมายยังคงดำเนินต่อไป รายงานจาก TRM Labs เผย

การใช้งาน Tornado Cash เป็น crypto mixer โดยรวมลดลง 90% หลังจากการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ TRM Labs บริษัทวิเคราะห์บล็อกเชนรายงานเมื่อวันพุธ

สำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างประเทศของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ (OFAC) ได้ขึ้นบัญชีดำ Tornado Cash ในเดือนสิงหาคม 2022 โดยอ้างว่าเป็นเครื่องมือหลักที่ผู้ประสงค์ร้ายใช้ฟอกเงิน Tornado Cash อนุญาตให้ผู้ใช้งานคริปโตใช้แลกเปลี่ยนโทเคนขณะที่ปกปิดที่อยู่กระเป๋าเงิน (wallet addresses) บนเครือข่าย Ethereum, BNB Chain, Arbitrum, Avalanche และ Optimism บริการนี้ไม่ได้เลวร้ายนัก แต่อาชญากรกลับใช้งานมากขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อสร้างความสับสนให้กับเส้นทางของเงินที่ถูกขโมย

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ กล่าวหาว่าบริการดังกล่าวถูกใช้ฟอกเงินมากกว่า $1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในกองทุนที่ผิดกฎหมาย รวมถึงจาก Lazarus กลุ่มแฮ็กเกอร์ชาวเกาหลีเหนือด้วย

นักวิจัย TRM เผยว่า ขณะที่แฮ็กเกอร์ชาวเกาหลีเหนือส่วนใหญ่ไปใช้ Bitcoin mixers อื่น ๆ แต่การใช้ Tornado Cash ในทางผิดกฎหมายบางส่วนยังคงดำเนินต่อไป

“แม้ว่าการดำเนินการของรัฐบาลจะทำให้บริการของ Tornado Cash เป็นง่อย แต่พวกทำผิดกฎหมายบางคนไม่ถูกขัดขวาง แสดงให้เห็นว่าคว่ำบาตรจะเป็นอุปสรรค แต่พวกเขาก็ไม่หยุดกิจกรรมที่ชั่วร้ายทั้งหมด” รายงานระบุ

ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ถึงกรกฎาคม 2022 ธุรกรรมมูลค่ากว่า $2.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ไหลเข้า Tornado Cash แต่ในช่วงเวลาเดียวกันในปี 2023 ปริมาณลดลงเหลือ $425 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 


ที่มา :  coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด