Sunday, April 28, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศอัปเดตล่าสุด การพิจารณาคดีต่อ Sam Bankman-Fried ซีอีโอ FTX : สัปดาห์ที่ 2 

อัปเดตล่าสุด การพิจารณาคดีต่อ Sam Bankman-Fried ซีอีโอ FTX : สัปดาห์ที่ 2 

อดีตซีอีโอ FTX ต้องเผชิญกับข้อหาสมรู้ร่วมคิดและการฉ้อโกง 7 กระทง ศาลนิวยอร์กจะตัดสินชะตากรรมของเขา

Cointelegraph รายงานภาคสนามในนิวยอร์กเกี่ยวกับการพิจารณาคดีต่อ Sam “SBF” Bankman-Fried อดีตซีอีโอ FTX เรื่องราวยังคงดำเนินต่อไป ตามปฎิทินด้านล่างนี้

13 ตุลาคม : BlockFi จะไม่ยื่นฟ้องล้มละลายหาก FTX ไม่ล่มสลาย

ทีม BlockFi เตือนความเป็นผู้นำเกี่ยวกับการเข้าถึง FTX Token (FTT) ของผู้ให้กู้มากเกินไปในเดือนสิงหาคม ตามหลักฐานที่นำเสนอต่อศาลเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม ระหว่างการพิจารณาคดีของ Sam Bankman

ใบลดหนี้ที่เตรียมโดยทีมงาน BlockFi ในเดือนสิงหาคม 2021 แนะนำให้กู้ยืมเงินจำนวน 10,000 Bitcoin (BTC) ให้กับ Alameda Research มูลค่าเกือบ $470 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในตอนนั้น

Zac Prince ผู้ก่อตั้งและอดีตซีอีโอ BlockFi เผยว่าเงินกู้ดังกล่าวถูกปฏิเสธ แต่ BlockFi ได้เพิ่มการกู้ยืมกับ BlockFi ในเดือนต่อมา สูงถึง $1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในไตรมาสที่สองของปี 2022 Prince ให้การว่า Alameda จ่ายเงินกู้ตรงเวลามาโดยตลอดจนกระทั่งการล่มสลายของ FTX ในเดือนพฤศจิกายน และเงินกู้ดังกล่าวมีหลักประกันมากเกินไปมาโดยตลอด เขาไม่เคยรู้มาก่อนว่า Alameda จ่ายเงินกู้โดยใช้เงินจากลูกค้า FTX 

หนึ่งในสถานการณ์ตึงเครียดที่นำเสนอโดยทีมงานของ BlockFi ในปี 2021 สังเกตว่าหาก Alameda ผิดนัดชำระหนี้ โดยผู้ให้กู้ทุกรายเรียกร้องให้ชำระคืนในเวลาเดียวกัน ราคาของ FTT จะลดลง 60% ถึง 75% ในหนึ่งวัน (หรือมากกว่า) 

การประเมินความตึงเครียดอีกครั้งในช่วงเวลาเดียวกันระบุว่า แม้ในสถานการณ์ที่หลักประกันทั้งหมดลดลง 100% FTX ยังมียอดคงเหลือเป็นบวกอยู่ที่ $638 ล้านดอลลาร์สหรัฐในสินทรัพย์ การคาดการณ์นั้นจัดทำขึ้นจากงบดุลรวมที่นำเสนอโดย Alameda

ความเกี่ยวข้องระหว่าง  Alameda และ BlockFi เริ่มต้นเมื่อปลายปี 2021 เมื่อ Alameda ยืมเงินครั้งแรก $15 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดย Prince เผยว่า Alameda ได้ผ่านกระบวนการตรวจสอบสถานะในหลายแผนกของ BlockFi แต่เอกสารทางการเงินที่ให้มายังไม่ได้รับการตรวจสอบ

Alameda ยืมเงินทุนภายใต้เงินกู้ระยะยาว ซึ่งอนุญาตให้ผู้ให้กู้อย่างเช่น BlockFi สามารถเรียกชำระเงินคืนได้ตลอดเวลา ในเดือนมิถุนายน 2022 หลังจากการล่มสลายของระบบนิเวศ Terra นั้น BlockFi เรียกเงินกู้ยืมคืนจำนวนหลายล้านจาก Alameda

Prince เผยว่า เงินกู้ยืมดังกล่าวได้รับการชำระคืนแล้ว และบริษัทต่าง ๆ ได้กระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นท่ามกลางตลาดหมี

การแสวงหาเงินทุนจากนักลงทุนในช่วงเวลาเดียวกัน BlockFi ได้ทำข้อตกลงกับ FTX US ด้วยวงเงินเครดิต $400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และการซื้อกิจการ BlockFi  ที่มีศักยภาพในเดือนกรกฎาคม 2023 ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้น เนื่องจากทั้งสองล้มละลายอันเนื่องมาจากเหตุการณ์ในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว 

Alameda เสนอโทเคน FTT, SOL และ SRM เป็นหลักประกันเงินกู้ ตามคำให้การของ Prince โทเคนเหล่านั้นถูกเก็บไว้ในบัญชีของ BlockFi บน FTX โดย BlockFi ยังใช้ FTX เป็นแพลตฟอร์มเทรดสำหรับคำสั่งซื้อของลูกค้า ในช่วงที่ FTX ล้มละลาย แพลตฟอร์มให้กู้ยืมคริปโตมีเงินที่ให้ยืมแก่ Alameda จำนวน $650 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีเงินสำหรับเทรด $350 ล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับเทรด

เมื่อเห็นชัดว่าเงินทุนบกพร่องและไม่สามารถชำระเงินกู้คืนได้ BlockFi จึงยื่นล้มละลาย Prince กล่าวว่า แม้มีความท้าทายจากตลาดหมี BlockFi คงไม่ยื่นล้มละลายหากไม่มีการล่มสลายของ FTX

12 ตุลาคม: คำให้การของ Ellison ดำเนินต่อไป โดยเน้นเรื่องความสัมพันธ์กับ Sam Bankman-Fried 

การซักถาม Caroline Ellison เริ่มต้นขึ้นที่ศาลแขวงทางตอนใต้ของนิวยอร์กเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม โดยอดีตซีอีโอ Alameda Research ได้พูดถึงกระบวนการตัดสินใจระหว่าง  Alameda และ FTX รวมถึงความสัมพันธ์โรแมนติกของเธอกับ Bankman-Fried ที่มีบทบาทต่อเหตุการณ์นำไปสู่การล่มสลายของตลาดฯ 

ทนายฝ่ายจำเลยเริ่มสำรวจเรื่องเงินทุนที่ให้ยืมแก่ Alameda จากผู้ให้กู้โดย Genesis และ Voyager ตามคำให้การของ Ellison นั้น เงินทุนที่ Alameda ยืมมานั้นนำมาใช้อย่างถูกกฎหมายหลายวัตถุประสงค์ด้วยกัน ได้แก่ กิจกรรมการเทรดและครอบคลุมค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานของบริษัท ฝ่ายจำเลยใช้คำพูดของเธอเพื่อแสดงให้เห็นว่าผู้ให้กู้ของ Alameda รู้ว่าเงินทุนถูกใช้ไปเพื่อวัตถุประสงค์ที่ไม่ได้กำหนดไว้

เธอยังรายงานด้วยว่าการสื่อสารกับ Bankman-Fried นั้นแย่ลงหลังจากที่พวกเขาเลิกรากันครั้งล่าสุดในเดือนเมษายน 2022 โดยเธอหลีกเลี่ยงการพบปะกับอดีตหุ้นส่วนแบบตัวต่อตัว และเลือกสื่อสารผ่าน Signal หรือการประชุมกลุ่มแทน การสื่อสารดังกล่าวท้าทายความกังวลของเธอเกี่ยวกับการลงทุนร่วมทุน FTX ทำให้ Ellison พิจารณาลาออกจากตำแหน่งซีอีโอ Alameda ในต้นปี 2022

การตอบคำถามต่อทนายของ Bankman-Fried นั้น Ellison ยอมรับว่าได้ประชุมกับอัยการอย่างน้อย 20 ครั้งตั้งแต่เดือนธันวาคม 2022 โดยเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงความร่วมมือของเธอ รวมถึงการทบทวนคำตอบของเธอเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม หนึ่งวันก่อนที่เธอจะให้การเป็นพยานในคดี ในเดือนธันวาคมก่อนมีข้อตกลงกับทางการสหรัฐฯ เธอรับทราบว่าสำนักงานสืบสวนกลางแห่งสหรัฐฯ ได้ตรวจค้นบ้านของเธอ

ในช่วงตลาดหมี Ellison ยังคาดการณ์ทางการเงินว่าต้องใช้จำนวนเท่าใดเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากภาวะตลาดตกต่ำของ Alameda ตามคำให้การของเธอนั้น เธอพบว่า Alameda ต้องขายสินทรัพย์มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ จึงจะสามารถป้องกันความเสี่ยงอย่างเหมาะสม

นอกจากนี้ Ellison ยังหารือเกี่ยวกับบัญชีธนาคาร Northern Dimension ของ Alameda ซึ่ง FTX ใช้ในขณะที่ประสบปัญหาในการเปิดบัญชีของตนเอง ต่อมาประมาณสิ้นปี 2021 ถึงต้นปี 2022 FTX สามารถรับบัญชีและเริ่มเปลี่ยนเส้นทางเงินทุนของผู้ใช้ ทั้งนี้ลูกค้าเดิมยังส่งเงินไปยังบัญชีของ Northern Dimension ตามหลักฐาน จำเลยชี้ไปยังการประชุมของเธอกับอัยการครั้งหนึ่งในเดือนธันวาคม 2022 ซึ่งเธอกล่าวว่า Bankman-Fried ไม่รู้ว่าเงินของลูกค้า FTX ยังคงส่งไปยัง Alameda

10 ตุลาคม : Caroline Ellison ให้รายละเอียดเกี่ยวกับเดือนสุดท้ายของ FTX

ในวันที่สองของการให้การเป็นพยานในการพิจารณคดีของ “SBF” Bankman-Fried เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม Caroline Ellison ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับในช่วงหลายเดือนก่อนที่ FTX ล่มสลา ในเดือนพฤศจิกายน 2022 ผู้ให้กู้กำหนดให้  Alameda Research ชำระคืนเงินกู้หลายล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงกลางเดือนมิถุนายนหลังจากตลาดตกต่ำในเดือนพฤษภาคม Ellison เผยว่า “ฉันเครียดมาก” ในตอนนั้น

Genesis Capital เป็นหนึ่งในผู้ให้กู้เหล่านั้น โดยเงินกู้คืนจำนวน $500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามภาพหน้าจอที่นำมาจากการสนทนาระหว่างพนักงานของ Ellison, Bankman-Fried และพนักงานของ Genesis ผ่าน Telegram

ในตอนนั้น Alameda  มีหนี้มากกว่า $13 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในวงเงินเครดิตกับ FTX ขณะที่เงินกู้ระยะยาวมีมากกว่า $1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามที่ Ellison ให้การนั้น Bankman-Fried สั่งให้เธอคิดหาทางเลือกเพื่อเปิดเผยข้อมูลทางการเงินแก่ผู้ให้กู้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ Genesis

Ellison เผยว่า Genesis สามารถเรียกคืนเงินให้กู้ยืมทั้งหมดกับ Alameda หากได้ทราบถึงสถานะทางการเงินที่แท้จริงของ Alameda และทำให้ชื่อเสียงบริษัทเสียหาย “ฉันไม่ต้องการให้ Genesis รู้เรื่องนี้” เธอกล่าวถึงความรับผิดชอบมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐของ Alameda ที่มีต่อ FTX

ตามหลักฐานของอัยการ Ellison ได้ทำสเปรดชีตทางเลือกอย่างน้อยเจ็ดรายการสำหรับ Genesis โดยสเปรดชีตที่  Alameda ส่งให้ Genesis ในเดือนมิถุนายนระบุหนี้สินรวมทั้งหมด $10.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในขณะที่จำนวนเงินจริงอยู่ที่ประมาณ $15 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในตอนนั้น

แผนการของ Bankman-Fried ในการเอาตัวรอดจากพายุนั้นรวมถึงการระดมทุนจาก Mohammed bin Salman มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบีย ตามหลักฐานที่นำเสนอในศาล Ellison ได้จัดทำลิสต์ “สิ่งที่ Sam กำลังวิตกกังวล” หลายเดือนก่อนที่ตลาดฯ จะล่มสลาย

ลิสต์ดังกล่าวเตรียมการระดมทุนจาก “MBS” ยืมเงินทุนจาก BlockFi ซึ่งทำให้ Alameda ยืมไปแล้วกว่า $660 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และ “การให้หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินปราบปราม Binance” ในความพยายามของ Bankman-Fried เพื่อขยายส่วนแบ่งตลาดของ FTX 

เธอยังกล่าวถึงเรื่องสินบน $150 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่ FTX จ่ายให้กับเจ้าหน้าที่จีนในปี 2021 เพื่อปลดล็อกเงินที่แช่แข็งที่นั่น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนเรื่องการฟอกเงิน สินบนที่กล่าวหาดังกล่าวไม่รวมอยู่ในการพิจารณาคดี

10 ตุลาคม : Gary Wang ถูกซักถาม และ Ellison พยานปากเอกเข้ามาในศาล

วันที่สี่ของการพิจารณาคดีเริ่มต้น โดย Gary Wang สรุปคำให้การของเขา เขาถูกซักถามโดย Christian Everdell หนึ่งในทนายของ SBF

ในช่วงซักถาม Wang ถูกถามเกี่ยวกับความตั้งใจของ Bankman-Fried ที่จะปิดตัว Alameda ซึ่ง Wang ตอบว่า SBF คิดว่า “มีโอกาส 30%” เขายังกล่าวอีกว่าไม่แน่ใจว่าทวีตของ Changpeng Zhao ซีอีโอ Binance หรือข้อมูทางการเงินรั่วไหลกันแน่ทำให้เกิดการแห่ถอนเงินจาก FTX 

หลังจากผู้พิพากษา Lewis Kaplan ให้ ออกไปแล้ว Ellison อดีตซีอีโอ Alameda และอดีตแฟนสาวของ SBF ก็ถูกเรียกให้เป็นพยานต่อ

Ellison ถูกซักถามว่าทำไมเธอถึงมีความผิดในอาชญากรรมที่เธอถูกกล่าวหา เธอตอบว่า “Alameda รับเงินหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐจากลูกค้า FTX และนำเงินไปลงทุน”

มีรายงานว่าเธอกล่าวโทษทั้งหมดในเรื่องการใช้เงินทุนผู้ใช้ FTX ในทางที่ผิดกับ Bankman-Fried โดย Ellison อ้างว่าเขา “ติดตั้งระบบ” ที่อนุญาตให้ Alameda รับเงิน $14 พันล้านดอลลาร์สหรัฐจากตลาดฯ

Ellison ยังเปิดเผยความสัมพันธ์ส่วนตัวของเธอกับจำเลย รวมถึงความปรารถนานของจำเลยที่อยากเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ และพิจารณาจ่ายเงินให้อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อไม่ให้ลงรับสมัครเลือกตั้งใหม่

นอกจากนี้ เธอยังให้การเรื่องการซื้อคืน FTX Tokens (FTT) จาก Binance มิฉะนั้นแล้ว “Binance จะก่อให้เกิดปัญหา” พร้อมกับใช้เงินกู้จาก Genesis ในปี 2021 เป็นแหล่งเงินทุน

“Alameda ได้รับเงินจากลูกค้า FTX หลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐและนำเงินไปลงทุน” Ellison กล่าว “ฉันส่งงบดุลที่ทำให้ Alameda ดูมีความเสี่ยงน้อยกว่าเดิม” 

Ellison ยอมรับว่าไม่รู้สึกว่ามีคุณสมบัติที่เหมาะสมสำหรับบทบาทซีอีโอที่ Alameda แม้ว่าเธอจะได้รับการสนับสนุนจาก SBF ก็ตาม และบอกว่าเธอรับเงินกู้ $3.5 ล้านดอลลาร์จากบริษัท “สำหรับบริษัทการพนันที่ FTX ต้องการใสชื่อของฉัน” และสำหรับการลงทุนทางการเมือง

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด