Thursday, May 2, 2024
HomeTokenอะไรอยู่เบื้องหลังให้ Solana (SOL) ทะยานขึ้นมากกว่า 26% ในสัปดาห์ล่าสุด นักลงทุนไม่กลัว FTX เทขาย?

อะไรอยู่เบื้องหลังให้ Solana (SOL) ทะยานขึ้นมากกว่า 26% ในสัปดาห์ล่าสุด นักลงทุนไม่กลัว FTX เทขาย?

ปรากฏการณ์ Alameda FUD มีความรุนแรงน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ นักวิเคราะห์คนหนึ่งตั้งข้อสังเกต

  • ราคา Solana พุ่งขึ้น 11% ในวันศุกร์ และเป็นหนึ่งในสินทรัพย์คริปโตที่มีประสิทธิภาพดีที่สุดในปีนี้ โดยเพิ่มขึ้น 170%
  • นักลงทุนกังวลเกี่ยวกับการขายโทเคนของ FTX เกินไป นักวิเคราะห์จาก IntoTheBlock ตั้งข้อสังเกต
  • กิจกรรมที่เพิ่มขึ้นบนเครือข่าย Solana เงินทุนไหลเข้าครั้งใหญ่ของกองทุนสินทรัพย์ดิจิทัล และการอัปเกรดเทคโนโลยีล่าสุด ก็มีมีส่วนทำให้ทะยานขึ้นเช่นกัน

ราคา Solana (SOL) เพิ่มขึ้นอีก 11% ในวันศุกร์ ยังคงมีประสิทธิเหนือกว่าตลาดคริปโตที่เหลือ และท้าทายความกังวลกับการเทขายที่อาจเกิดขึ้นจาก FTX ตลาดคริปโตที่ล่มสลาย

จากความเคลื่อนไหวล่าสุด คริปโตเคอร์เรนซีนี้ราคาสูงขึ้นมากกว่า 26% ในรอบสัปดาห์ ขณะที่คริปโตชั้นนำอย่าง Bitcoin (BTC) และ Ether (ETH) เพิ่มขึ้น 10% และ 3% ตามลำดับ ในช่วงเวลาเดียวกัน ขณะที่ดัชนี CoinDesk Market Index (CMI) เพิ่มขึ้น 8%

“นี่คือกิจกรรมซื้อที่แข็งแกร่งที่สุดที่เราเคยเห็นมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม” David Shuttleworth พันธมิตรการวิจัยจาก Anagram และอดีตกรรมการผู้จัดการ Binance Labs บอกกับทาง CoinDesk

ทำไมราคา SOL ถึงพุ่งขึ้น?

การทะยานขึ้นของ SOL เมื่อวันศุกร์นั้นกลับมาอย่างน่าทึ่ง ในฐานะสินทรัพย์ดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในปีนี้ โดยเพิ่มขึ้น 170% ตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน หลังจากที่อนาคตของ Solana มีข้อกังขาในปลายปี 2022 เนื่องจากการล่มสลายของ Sam Bankman-Fried หนึ่งในผู้สนับสนุนและนักลงทุนหลักของระบบนิเวศ

นอกจากนี้ เมื่อเดือนที่ผ่านมา ศาลล้มละลายสหรัฐฯ อนุญาตให้ FTX-Alameda ขายสินทรัพย์คริปโตเพื่อชำระหนี้จำนวนมากได้ รวมถึง Solana ที่สะสมไว้มูลค่า $1.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ กระตุ้นให้เกิดความกลัวว่าโทเคน SOL จะถูกเทขายจำนวนมาก

“ปรากฏการณ์ Alameda FUD รุนแรงน้อยกว่าที่คาดไว้” Lucas Outumuro หัวหน้านักวิจัยจาก IntoTheBlock บอกกับทาง CoinDesk

สัปดาห์ที่ผ่าน FTX estate staked หรือที่ล็อคเอาไว้ประมาณ 5.5 million SOL มูลค่า $122 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในขณะนั้น ช่วยลดความเชื่อมั่นของนักลงทุน 

Outumuro ยังตั้งข้อสังเกตการเบรกเอาต์ทางเทคนิคของ SOL เทียบกับ ETH ว่า อาจทำให้ทะยานขึ้น

การเบรกเอาต์ของ SOL เทียบกับ  ETH (IntoTheBlock, TradingView)

ขณะเดียวกัน นักลงทุนแห่ไปยังกองทุนที่มุ่งเน้น Solana ตามที่ CoinShares รายงาน มีเงินไหลเข้าสุทธิ $24 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ถือเป็นการไหลเข้าครั้งใหญ่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2022 ยืนยันได้ว่า SOL ยังคงเป็น “Altcoin ทางเลือกในตัวมันเอง” James Butterfill หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ CoinShares กล่าว

บล็อกเชน Solana รื่นเริงกับกิจกรรมเครือข่ายที่เพิ่มขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา นักวิจัย  21Shares ตั้งข้อสังเกตเมื่อวันพฤหัสฯ ในรายงานที่อ้างอิงข้อมูลด้านบล็อกเชนจาก The Block

Active addresses บนเครือข่าย Solana (The Block)

นักวิเคราะห์ยังกล่าวอีกว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้  Solana เปิดใช้งานอัปเกรดเทคโนโลยีที่ลดความต้องการฮาร์ดแวร์ของ validator และเพิ่มการเข้ารหัสที่เข้ากับได้กับ zero-knowledge สำหรับธุรกรรม

“เงินทุนที่ไหลเข้าล่าสุดเมื่อเร็ว ๆ นี้ ของ Solana ประกอบกับผู้ใช้งานรายวันเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาสี่สัปดาห์ติดต่อกัน ตอกย้ำความกระตือรือร้นในการอัปเกรดที่ถูกมองข้ามนี้” นักวิเคราะห์จาก 21Shares กล่าว

ที่มา : coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด