Friday, May 3, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศผู้ว่าการแบงก์ชาติเกาหลีใต้ลั่น การออก CBDC เป็นความจำเป็น ‘เร่งด่วน’ และหวั่น Stablecoin ท้าทายเงินตราและนโยบายทางการเงิน

ผู้ว่าการแบงก์ชาติเกาหลีใต้ลั่น การออก CBDC เป็นความจำเป็น ‘เร่งด่วน’ และหวั่น Stablecoin ท้าทายเงินตราและนโยบายทางการเงิน

การเติบโตของเหรียญ stablecoin ต่าง ๆ เช่น Tether (USDT) และ USD Coin (USDC) ก่อให้เกิดความท้าทายต่อธนาคารกลางทั้งหลาย แม้จะมีชื่อแต่พวกมันมักขาดเสถียรภาพ Rhee Chang-yong ผู้ว่าการธนาคารกลางแห่งประเทศเกาหลี (Bank of Korea) กล่าว ตามที่ Yonhap News รายงาน 

“เรื่องนี้ตอกย้ำถึงความจำเป็นเร่งเด่วนที่ธนาคารกลางต้องพิจารณาในการเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) ไม่ว่าจะเป็น  retail หรือ wholesale” Rhee กล่าวที่งานประชุม Digital Money: Navigating a Changing Financial Landscape conference “การยอมรับอย่างกว้างขวางอาจลดบทบาทของเงินของธนาคารกลางและทำให้ประสิทธิภาพของนโยบายทางการเงินลดลง”

ความสามารถของเหรียญ stablecoin และคริปโตเคอร์เรนซีต่าง ๆ ที่มีมูลค่าเชื่อมโยงกับเงินตรา เช่น ดอลลาร์หรือยูโร เพื่อตรึงมูลค่าเอาไว้ ได้มีการพูดถึงในสัปดาห์นี้ เมื่อวันพุธ บริษัทจัดอันดับ S&P ได้เสนอระบบประเมินฟีเจอร์และจัดอันดับให้ Tether เหรียญ stablecoin ที่ใหญ่ที่สุดในโลกตามมูลค่าตลาดเป็นเหรียญอันดับหนึ่ง

Rhee ยังกล่าวว่า ธนาคารกลางเกาหลีกำลังทำงานโครงการนำร่อง wholesale CBDC และสำรวจการใช้งานการแปลงสินทรัพย์จริงเป็นโทเคน ธนาคารฯ ยังมีแผนโครงการนำร่อง retail CBDC ที่เกี่ยวข้องกับผู้คน 100,000 คนในปีหน้า อีกด้วย


ที่มา : coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด