Monday, April 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศนักวิเคราะห์เชื่อว่า spot Bitcoin ETF จะทำให้ตลาดซื้อขายคริปโต (Exchange) ‘เลือดอาบ (Bloodbath)’ ในปีหน้า

นักวิเคราะห์เชื่อว่า spot Bitcoin ETF จะทำให้ตลาดซื้อขายคริปโต (Exchange) ‘เลือดอาบ (Bloodbath)’ ในปีหน้า

Spot Bitcoin ETF อาจส่งผลกระทบที่ไม่พึงประสงค์ต่อตลาดซื้อขายคริปโต (Exchange) อย่างเช่น Coinbase เนื่องจากค่าธรรมเนียมธุรกรรมลดลง 

ขณะที่ชุมชนคริปโตต่างรอคอยการอนุมัติกองทุน spot Bitcoin ETF ในสหรัฐฯ กันอยู่ นักวิเคราะห์บางคนเตือนว่าสิ่งนี้อาจส่งผลกระทบที่ไม่พึงประสงค์ต่อตลาดซื้อขายคริปโต

ผู้สังเกตการณ์ในวงการหลายคนคาดการณ์ว่า spot BTC ETF จะเริ่มซื้อขายได้ในช่วงต้นปี 2024 เมื่อประกอบกับเหตุการณ์ halving ของ Bitcoin ในเดือนเมษายน Adam Back ซีอีโอ Blockstream เชื่อว่า สามารถผลักดันให้ BTC ไปสู่ $100,000 ดอลลาร์ ได้

ผู้สนับสนุน Bitcoin อย่างเช่น Samson Mow ซีอีโอ Jan3 กล่าวว่า การอนุมัติ spot Bitcoin ETF ในสหรัฐฯ อาจผลักดันให้ราคา Bitcoin ขึ้นสูงถึง $1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายใน “ไม่กี่วันถึงหลายสัปดาห์” หลังจากนั้น

แต่การคาดการณ์ใช่ว่าจะมีผลดีต่อตลาดซื้อขายคริปโตแบบรวมศูนย์ ตามที่ Nate Geraci ประธาน ETF Store และ Eric Balchunas นักวิเคราะห์จาก Bloomberg ETF คาดการณ์ 

เมื่อได้รับอนุมัติแล้ว มีความเป็นไปได้ spot Bitcoin ETF ในสหรัฐฯ จะทำให้ตลาดซื้อขายคริปโต “นองเลือด (bloodbath)” Geraci โพสต์ผ่าน X

Geraci มองว่า ผู้ซื้อและผู้ขาย spot Bitcoin ETF รายย่อยจะได้รับประโยชน์จากการดำเนินการซื้อขายและค่าคอมมิชชั่นของสถาบัน ในทางกลับกันผู้ใช้รายย่อยของตลาดซื้อขายคริปโตจะได้รับจาก “การดำเนินการซื้อขายและค่าคอมมิชชั่น” โดยเน้นว่าพวกเขาจะต้องปรับปรุงเพื่อแข่งขันกับ spot Bitcoin ETF

Eric Balchunas นักวิเคราะห์จาก Bloomberg ETF เน้นย้ำว่า จะมีต้นทุน 0.01% ในการซื้อขาย ซึ่งเป็นค่าธรรมเนียมเฉลี่ยสำหรับการซื้อขาย ETF 

ในทางตรงกันข้าม ต้นทุนซื้อขายในตลาดฯ อย่าง Coinbase สูงถึง 0.6% ขึ้นอยู่กับสกุลคริปโต ขนาดธุรกรรม และคู่ซื้อขาย

เมื่อผ่านการอนุมัติแล้ว spot Bitcoin ETF จะสร้างการแข่งขันด้านราคามากขึ้นในอุตสาหกรรมคริปโต โดยนำเงินกลับมาสู่นักลงทุนจากตลาดฯ ที่ใช้เงินสดมหาศาลเพื่อโฆษณาบริการของพวกเขาในงานต่าง ๆ อย่างเช่น  Super Bowl โดย Balchunas เชื่อเช่นนั้น

“ในที่สุดมันจะเป็น ‘Crypto Super Bowl’ หากพวกเขาเปิดตัว ETF เนื่องจาก ETF ค่อนข้างอ่อนไหวและรุนแรง และตลาดซื้อขายคริปโตเหล่านี้บางส่วนนั้นนิยมสร้างรายได้มหาศาลจากค่าธรรมเนียมที่สูงมาก” เขาให้สัมภาษณ์กับ  Laura Shin นักข่าว ในเดือนกันยายน 2023

ในอดีต Coinbase มีรายได้ส่วนใหญ่จากค่าธรรมเนียมทำธุรกรรม ในปี 2022 มีค่าธรรมเนียมทำธุรกรรม $2.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายย่อย คิดเป็น 77% ของรายรับสุทธิรวม $3.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ บริษัทกำลังทำงานโดยลดการพึ่งพาค่าธรรมเนียม โดยกระจายแหล่งรายได้ไปยังบริการหารายได้ทางอื่น ๆ เช่น การสมัครสมาชิก เป็นต้น

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด