Monday, April 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinการค้นหาคำว่า ‘AI’ เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เหนือกว่า Bitcoin และ Crypto ในปีนี้ 

การค้นหาคำว่า ‘AI’ เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เหนือกว่า Bitcoin และ Crypto ในปีนี้ 

การเปิดตัว ChatGPT ในเดือนพฤศจิกายน ปีที่แล้ว พบว่าการค้นหาคำว่า “AI” บน Google เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง มากกว่าคำที่เกี่ยวข้องกับคริปโต

ผู้ใช้งาน Google สนใจค้นหาเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) มากกว่า  “Bitcoin” หรือ “crypto” ในปีนี้ (ข้อมูลจาก Google Trends)

ตั้งแต่ปี 2020 ความสนใจในการค้นหาคำว่า  “Bitcoin” และบางครั้ง “Crypto” แซงหน้าการค้นหา “AI” อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจาก Google พบว่า สิ่งนี้เริ่มพลิกผันประมาณเดือนสิงหาคม 2022

การค้นหา  “AI” เกิดขึ้นประมาณเดือนพฤศจิกายน 2022 ในช่วงเดือนเดียวกับที่ ChatGPT ของ OpenAI เปิดตัว และทำให้ช่องว่างจากการค้นหาที่เกี่ยวข้องกับคริปโตกว้างขึ้นนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ความสนใจในการค้นหาเกี่ยวกับ AI แซงหน้า Crypto หรือ Bitcoin ในปี 2023 ที่มา: Google Trends

ความสนใจค้นหาทั่วโลกเกี่ยวกับ “AI” ปัจจุบันอยู่ที่ระดับคะแนน 91 ขณะที่ Bitcoin อยู่ที่ระดับ 22 คะแนนการค้นหาบน Google อยู่ในช่วง 0 ถึง 100 คะแนน ตามสัดส่วนของหัวข้อการค้นหาทั้งหมด

ผลลัพธ์อาจไม่น่าแปลกใจ เนื่องจาก Bitcoin (BTC) ประสบปัญหาจากตลาดหมีในช่วงครึ่งหลังของปี 2021 และส่วนใหญ่ในปี 2022 ทั้งนั้น มันเริ่มฟื้นตัวขึ้นในปีนี้

Bitcoin เริ่มต้นปีที่ราคา $16,900 ดอลลาร์ ต่ำกว่าระดับสูงสุดในประวัติการณ์ที่ $68,729 ดอลลาร์ ณ วันที่ 11 พฤศจิกายน 2021 นับตั้งแต่นั้นก็เพิ่มขึ้น 150% จนกลับมาแตะระดับ $43,400 ดอลลาร์ ในปัจจุบัน 

Google Trends พบว่า Bitcoin ได้รับความสนใจมากที่สุดจากเอลซัลวาดอร์ ไนจีเรีย เนเธอร์แลนด์ บราซิล และสวิตเซอร์แลนด์

ความสนใจค้นหา ‘Bitcoin’ บน Google เรียงตามประเทศ ที่มา : Google Trends

ในอีกแง่หนึ่ง ปัญญาประดิษฐ์มีปีแห่งการพัฒนาแต่ความกลัวว่า AI จะมาแย่งงาน ความตื่นเต้นเกี่ยวกับแชทบอตใหม่ ๆ อาทิ ChatGPT, Google Bard, Meta AI และ GrokAI หลังจากมหาเศรษฐี Elon Musk เปิดตัว

ข้อมูลจาก Google Trend พบว่า มีความสนใจเป็นพิเศษใน AI จากผู้ใช้งานในเวียดนาม จีน ฟิลิปปินส์ และเมียนมาร์

ความสนใจค้นหา ‘AI’ บน Google เรียงตามประเทศ ที่มา : Google Trends

Autism Capital โพสต์ผ่าน X เป็นหนึ่งในค้นแรก ๆ ที่ใช้ให้เห็นถึงเทรนด์เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม กับผู้ติดตาม 249,900 รายของเขา

คนหนึ่งให้ความเห็นว่า ความแตกต่างเกิดขึ้นจาก Bitcoin และ Crypto เป็นจุดสนใจค่อนข้างเก่าแล้วเมื่อเทียบกับ AI นั่นหมายความว่าผู้คนค้นหาคำ Crypto อย่างกว้างขวางในช่วงที่ผ่านมา

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด