Friday, May 3, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว BitcoinBitcoin hash rate พุ่งทำสถิติสูงสุดใหม่อีกครั้ง แต่ความสามารถในการกำไรลดลง

Bitcoin hash rate พุ่งทำสถิติสูงสุดใหม่อีกครั้ง แต่ความสามารถในการกำไรลดลง

อัตราแฮชเครือข่าย Bitcoin ทำสถิติสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ มากกว่า 540 EH/s (Exahashes per second) อย่างไรก็ตาม ความสามารถในการทำกำไรกำลังลดลงอีกครั้ง

กำลังประมวลผลเครือข่าย Bitcoin หรืออัตราแฮชของการขุด พุ่งสูงขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ในวันคริสต์มาส แต่สร้างแรงกดดันต่อนักขุดมากขึ้นท่ามกลางความสามารถในการทำกำไรตกต่ำ

เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม อัตราแฮชของ Bitcoin ทำจุดสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ที่ 544 EH/s (ข้อมูลจาก Blockchain.com) ข้อมูลยืนยันโดย Bitinfocharts ที่รายงานอัตราแฮชเฉลี่ยสูงสุดในช่วงสุดสัปดาห์

มันเกิดขึ้นเมื่ออัตราแฮชของเครือข่ายเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวในปีนี้ เพิ่มขึ้น 130% นับตั้งแต่เดือนมกราคม

กราฟแสดงอัตราแฮชของ Bitcoin ในช่วงปี 2023 ที่มา : Blockchain.com

ในช่วงเวลาเดียวกันที่อัตราแฮช BTC เพิ่มขึ้นนั้น ราคาสินทรัพย์ก็เกือบสะท้อนกราฟแนวเดียวกัน โดยเพิ่มขึ้นมากกว่า 150% 

Will Clemente ผู้ร่วมก่อตั้ง Reflexivity Research พิจารณาอัตราแฮชสเกลลอการิทึม ให้ความเห็นว่า “การแบนทำเหมืองขุดในจีนช่วงฤดูร้อนปี 2021 แทบจะไม่เป็นผลเลย” Clemente กล่าว “ลองจินตนาการถึงเครือข่ายทางการเงินแบบโอเพนซอร์สที่มีการกระจายศูยน์ที่ปลอดภัยที่สุดในโลกกำลังจางหายไป เป็นไปไม่ได้เลยสำหรับฉัน”

อัตราแฮชสูงอาจดีสำหรับโมเดลราคาตามทฤษฎี เช่น hash-adjusted price แต่มันไม่ใช่ข่าวดีสำหรับนักขุดที่ต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อรักษาบล็อกถัดไปเลย

ราคาแฮช (Hash price) เป็นตัวชี้วัดความสามารถในการทำกำไร ลดลงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากความนิยม BRC-20 ordinal ลดลง ปัจจุบันราคาแฮชอยู่ที่ $0.09 ดอลลาร์/TH/s ต่อวัน (ข้อมูลจาก HashrateIndex)

ความสามารถในการทำกำไรลดลง 34% นับตั้งแต่แตะระดับสูงสุดในปี 2023 ที่ $0.136 ดอลลาร์/TH/s ต่อวัน เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม ราคาแฮชมักจะพุ่งสูงข้นในช่วงที่มีความต้องการเพิ่มขึ้นทำให้เกิดค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมสูง เช่น ช่วงที่ Bitcoin ordinal ได้รับความนิยมสูงเมื่อเร็ว ๆ นี้

“เรากำลังเข้าสู่รอบเกือบหนึ่งปีโดยไม่ต้องเคลียร์ Bitcoin mempools เต็มรูปแบบ ได้รับแรงกดดันด้านค่าธรรมเนียมสูงขึ้นตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์”  “Checkmatey” นักวิเคราะห์ตั้งข้อสังเกต

Bitcoin hash price ($/TH/s/day) ช่วง 1 เดือน ที่มา : Hashrateindex

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด