Thursday, May 2, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinหนึ่งทศวรรษผ่านไป Bitcoin ยังคงยืนหนึ่ง เติบโต เปลี่ยนแปลง ก้าวหน้า และยืดหยุ่น ขณะที่หลายเหรียญหายไปจากตลาดอย่างสิ้นเชิง

หนึ่งทศวรรษผ่านไป Bitcoin ยังคงยืนหนึ่ง เติบโต เปลี่ยนแปลง ก้าวหน้า และยืดหยุ่น ขณะที่หลายเหรียญหายไปจากตลาดอย่างสิ้นเชิง

โครงการเหรียญชั้นนำหลายโครงการเมื่อทศวรรษที่ผ่านมาล้มเหลว ในขณะที่ Bitcoin ยังคงยืดหยุ่นและเติบโตมากที่สุดในรอบสิบปี

ในขณะที่สินทรัพย์ดิจิทัลบางส่วนยังคงผ่านการทดสอบผ่านการเวลา แต่สินทรัพย์อื่น ๆ ก็ร่วงต่ำกว่าสกุลเงินดิจิทัลใหม่นับพันที่มีอยู่ในปัจจุบัน

เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม มูลค่าตลาดรวมสำหรับวงการคริปโตอยู่ที่ประมาณ $1.77 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ โดย Bitcoin (BTC) ยังคงเป็นผู้นำ ตามมาด้วยผู้นำตลาดอื่น ๆ ได้แก่ Ether (ETH), BNB (BNB), และ Solana (SOL) และเหรียญ stablecoin ต่าง ๆ ได้แก่ Tether (USDT) และ USD Coin USDC

โครงการต่าง ๆ เช่น  XRP (XRP), Cardano (ADA) และ Avalanche (AVAX) ยังติดหนึ่งในสิบอันดับแรกของสินทรัพย์ดิจิทัลเมื่อพิจารณาจากมูลค่าตลาด และยืดหยุ่นตลอดหลายปีที่ผ่านมา  นอกจากนี้ Lido Staked Ether (stETH) ซึ่งเป็นตัวแทนของ staked ETH ในโปรโตคอล  liquid staking และผนวกกับมูลค่าการฝากเริ่มต้นและรางวัลการ staking ก็อยู่ในสิบอันดับแรกเช่นกัน

10 สินทรัพย์คริปโตชั้นนำตามมูลค่าตลาด เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2023 ที่มา: CoinGecko

เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2013 โทเคนสิบอันดับแรกตามมูลค่าตลาดดูแตกต่างออกไปจากปัจจุบันมาก ภาพจาก CoinMarketCap พบว่า มูลค่าตลาดคริปโตอยู่ที่ประมาณ $12 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ BTC ซื้อขายอยู่ที่  $726.89 ดอลลาร์สหรัฐ โดยมีมูลตลาดรวมทั้งหมด $8.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ นั่นหมายความว่าสินทรัพย์ดิจิทัลเติบโตขึ้นเกือบ 100 เท่า นับตั้งแต่นั้นมา

โทเคนหนึ่งที่ติดอับดับเมื่อสิบปีที่แล้วคือ Ripple ตอนนี้รู้จักในชื่อ XRP เมื่อทศวรรษที่แล้วครองอันดับสองตามมูลค่าตลาด ซื้อขายที่ราคา $0.027 ดอลลาร์สหรัฐ โดยมีมูลค่าตลาด $2.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โทเคนถัดไปคือ Litecoin (LTC)  ซื้อขายที่ราคา $22.6 ดอลลาร์สหรัฐ และมีมูลค่าตลาดในขณะนั้น $550 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทั้งคู่มีราคาเพิ่มขึ้นและยังคงเป็นโทเคนซื้อขายกันมากในปัจจุบัน

10 โทเคนชั้นนำตามมูลค่าตลาด ณ วันที่ 28 ธันวาคม 2013 ที่มา: The Wayback Machine

ขณะที่โทเคนสามอันดับแรกจะมีราคาและมูลค่าตลาดรวมเพิ่มขึ้น แต่ไม่สามารถพูดแบบเดียวกันกับส่วนที่เหลือในลิสต์ MasterCoin ตอนนี้รู้จักกันในชื่อ Omni เคยติดอันดับสี่ มีมูลค่าตลาดประมาณ $100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ตอนนี้อยู่อันดับ 2337 มูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ $1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 

จากโทเคนห้าอันดับแรกจนถึงสิบอันดับแรก ตกไปอยู่ในอันดับพันหรือเพิกถอนออกจากเว็บไซต์ติดตามเหรียญโดยสิ้นเชิง ภายในลิสต์ยังเห็นโทเคนชื่อเดียวกับ Worldcoin (WLD) ของ Sam Altman แต่ชื่อสัญลักษณ์ต่างกันคือ WDC แต่ไม่ได้มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกันเลย

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด