Sunday, May 5, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว BitcoinBitcoin ส่งท้ายปี เป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด เพิ่มขึ้น 160% เป็นรองแค่หุ้น NVIDIA เท่านั้น : Kaiko วิเคราะห์

Bitcoin ส่งท้ายปี เป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด เพิ่มขึ้น 160% เป็นรองแค่หุ้น NVIDIA เท่านั้น : Kaiko วิเคราะห์

แม้ว่าสภาวะเศรษฐกิจมหภาคตึงเครียดและมีอุปสรรคในวงการคริปโต แต่ราคา Bitcoin ก็เพิ่มขึ้นมากกว่า 160% ในปี 2023 ได้แรงหนุนจากการตื่นเต้นเกี่ยวกับการอนุมัติ ETF

Bitcoin (BTC) ส่งท้ายปีมีประสิทธิภาพเหนือกว่าสินทรัพย์ดั้งเดิมที่สำคัญทั้งหมด Kaiko Research บริษัทด้านบริการข้อมูลวิเคราะห์ คริปโตเคอร์เรนซีนี้ราคาเพิ่มขึ้นมากกว่า 160% ในปี 2023 แม้ว่าสภาวะเศรษฐกิจมหภาคตึงเครียดและมีอุปสรรคในวงการคริปโตก็ตาม

มีบริษัทไม่กี่แห่งที่ประสิทธิภาพเหนือกว่า Bitcoin เช่น NVIDIA Corp (NVDA) เพิ่มขึ้น 241% ตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน (YTD) แซงหน้า Bitcoin ที่เติบโต 163% 

ผลตอบแทนจากเงินทุนที่ปรับตามความเสี่ยง (Risk-Adjusted Returns) ของสินทรัพย์ต่าง ๆ ที่มา : Kaiko

การวิเคราะห์ของ Kaiko แบ่งการเคลื่อนไหวของราคา BTC ทั้งปีออกเป็นสามช่วงหลัก ๆ ระหว่างเดือนมีนาคมถึงตุลาคม ราคา BTC ซื้อขายในช่วงราคา $25,000 ถึง $30,000 โดยลดลงอย่างรุนแรงและร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบหลายปีในช่วงกลางปี 2023 หลังจาก BlackRock ยื่นขออนุมัติ spot Bitcoin ETF เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน ราคาตลาดของคริปโตนี้ก็เพิ่มขึ้นเหนือราคา $40,000 ล่าสุด

ดังนั้น แม้ว่าช่วงกลางปีค่อนข้างน่าเบื่อ แต่ BTC ก็เป็นหนึ่งในสินทรัพย์หลักในปีนี้ที่มี Sharpe Ratios ดีที่สุด รองจาก Nvidia ยักษ์ใหญ่ด้านเซมิคอนดักเตอร์เท่านั้น หุ้นขึ้นมากกว่าสองเท่าตั้งแต่เดือนมกราคมถึงพฤษภาคมจากการตื่นเต้นเกี่ยวกับ AI

การวิเคราะห์ของ Kaiko ยังชี้ให้เห็นถึงความสัมพันธ์เชิงผกผันของ Bitcoin กับดัชนีตลาดหุ้น Nasdaq 100 โดย Bitcoin มักจะมองว่าเป็นการป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อเปรียบเป็นทองคำดิจิทัล ทั้งนี้ มูลค่าของมันก็ได้รับอิทธิพลส่วนใหญ่จากปัจจัยทางเศรษฐกิจมหภาค ประสิทธิภาพของเงินดอลลาร์สหรัฐ และแนวโน้มของตลาดหุ้น

“แนวโน้มเหล่านี้เริ่มผกผันในปีนี้ โดยมีเทรนด์ขาลงต่อเนื่องตั้งแต่เดือนมกราคมถึงกรกฎาคม เนื่องจาก BTC ทะยานขึ้นและกลับตัวในช่วงปลายฤดูร้อนจากระดับ $30k ความไม่สัมพันธ์กัน (decorrelation) ก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อเร็ว ๆ นี้ เมื่อ BTC เบรกทะลุระดับ $40k ต้องดูต่อไปว่าจะดำเนินต่อไปหรือไม่ เนื่องจากดัชนีหุ้นอย่าง Nasdaq 100 ยังคงทำราคาสูงสุดในประวัติการณ์ต่อเนื่อง” Kaiko วิเคราะห์

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด