Sunday, April 28, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศบล็อกเชน Solana กลายเป็นคู่แข่ง Ethereum ตัวฉกาจ หลัง SOL พุ่งเหนือราคา $100 ดอลลาร์สหรัฐ

บล็อกเชน Solana กลายเป็นคู่แข่ง Ethereum ตัวฉกาจ หลัง SOL พุ่งเหนือราคา $100 ดอลลาร์สหรัฐ

ราคา SOL กลับมายืนเหนือราคา $100 ดอลลาร์ เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ต้นปี 2022

Solana (SOL) สร้างความฮือฮาอย่างมากในปี 2021 โดยแฟน ๆ ต่างยกย่องความสามารถในการแก้ปัญหาหลักของบล็อกเชน Ethereum (ETH) ตามที่สัญญาไว้ Solana จะถูกกว่าและเร็วกว่าในการทำธุรกรรม เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีกว่าสำหรับการเงินแบบกระจายศูนย์ไร้ตัวกลาง หรือ DeFi และกิจกรรมที่ขับเคลื่อนด้วยสัญญาอัจฉริยะอื่น ๆ

จากนั้นเป็นต้นมากถึงปี 2022 แล้วความเจ็บปวดก็มาถึง สิ่งต่าง ๆ ดูน่าสิ้นหวังสำหรับ Solana (และคริปโตส่วนใหญ่) มันไม่ได้ช่วยอะไรเลย Sam Bankman-Fried ที่มีความเกี่ยวข้องใกล้ชิดกับ Solana และโทเคน SOL ร่วงลงต่ำกว่า $10 ดอลลาร์

SOL ฟื้นตัวกลับมาอีกครั้งเหนือราคา $20 ดอลลาร์ ในเดือนตุลาคม ขณะที่ SBF อยู่ระหว่างพิจารณาคดี ทันใดนั้น Solana และ SOL ก็กลายเป็นเรื่องร้อนแรงที่สุด ล่าสุด SOL ยืนเหนือราคา $100 เป็นครั้งแรกตั้งแต่ต้นปี 2022 และมีมูลค่า $47 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ถือเป็นคริปโตที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 5 และมีมูลค่าสูงสุดอันดับ 4 ในช่วงสั้น ๆ เมื่อต้นสัปดาห์นี้ 

คริปโตมูลค่าตามราคาตลาด
Bitcoin (BTC)$854 พันล้านดอลลาร์ 
Ethereum (ETH)$288 พันล้านดอลลาร์
Tether (USDT)$92 พันล้านดอลลาร์
BNB$49 พันล้านดอลลาร์
Solana (SOL)$47 พันล้านดอลลาร์
XRP$35 พันล้านดอลลาร์

Danny Nelson สรุปเหตุการณ์ล่าสุดในสัปดาห์นี้ เมื่อราคา SOL ทะลุ $100 ดอลลร์ อย่างตรงไปตรงมาว่า 

การเคลื่อนไหวของราคาในวันเสาร์เป็นสัปดาห์ที่มีการซื้อขายกันอย่างบ้าคลั่งอย่างก็ชั่วคราว ทำให้กิจกรรมภายในเครือข่ายบล็อกเชน Solana กลายเป็นผู้นำ ตลาดซื้อขายคริปโตแบบกระจายศูนย์ที่ใช้ Solana นั้นปริมาณซื้อขายหลายพันดอลลาร์เกือบใกล้เคียงกับของ Uniswap เป็นครั้งแรก (ข้อมูลจาก DefiLlama) ขับเคลื่อนโดยการเก็งกำไรอย่างบ้าคลั่ง

สินทรัพย์คริปโตที่ได้รับความนิยมมากที่สุดบางส่วนที่มีการซื้อขาย Solana นั้น ตอนนี้คือเหรียญมีมธีมสุนัข และการแจก Airdrop ก็กระตุ้นให้เทรดเดอร์จำนวนมากทดสอบผู้ให้กู้ (lender) บริดจ์ (bridge) และโครงสร้างพื้นฐานอื่น ๆ ที่ใช้ Solana 

Ethereum ยังคงเป็นผู้นำบล็อกเชนเลเยอร์ 1 ที่สามารถรันสัญญาอัจฉริยะ (smart contracts) หรือที่รู้จักกันเป็นรากฐานของ DeFi โดยที่ Ethereum มีมูลค่าที่ล็อคเอาไว้ทั้งสิ้น $29 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นเม็ดเงินที่อยู่ในระบบนิเวศของบล็อกเชนโดยเฉพาะ มากกว่ามูลค่าของ Solana ที่ $1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ข้อมูลจาก DefiLlama)

สถานการณ์ล่าสุด ดูเหมือนว่า Solana อาจเป็นคู่แข่งตัวฉกาจในตอนนี้

ที่มา :  coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด