Friday, May 3, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตกองทุน ETFคาดว่าอะไรจะเกิดขึ้นต่อไป? หลังจาก Spot Bitcoin ETF ได้รับอนุมัติแล้วในสหรัฐฯ 

คาดว่าอะไรจะเกิดขึ้นต่อไป? หลังจาก Spot Bitcoin ETF ได้รับอนุมัติแล้วในสหรัฐฯ 

ผู้เชี่ยวชาญในวงการคาดการณ์ว่า จะเกิดอะไรขึ้นต่อไปหลังจากมีการอนุมัติ Spot Bitcoin ETF แล้ว ในสหรัฐฯ 

เมื่อวันที่ 9 มกราคม สำนักงาน ก.ล.ต.สหรัฐฯ  (SEC) พยายามที่จะฟื้นตัวจากทวีตเท็จที่ได้ประกาศเรื่องการอนุมัติสปอต Bitcoin BTC exchange-traded fund (ETF) ก่อนประกาศจริง

สิ่งนี้ทำให้สมาชิกในชุมชนคริปโตหลายคนต้องตกอยู่ในความสับสน แค่เพียงหนึ่งวันหลังจากเหตุการณ์วุ่นวายนี้ ก.ล.ต. ก็ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่า ได้อนุมัติ spot Bitcoin ETF ที่มีการควบคุมแห่งแรกในสหรัฐฯ แล้ว

ผลกระทบที่มีความสำคัญยิ่งนี้ หลายคนอาจสงสัยว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป การอนุมัติ spot Bitcoin ETF ในสหรัฐอเมริกาจะทำให้ Bitcoin กลายเป็นที่ยอมรับจากสถาบันมากขึ้น ทว่าผู้เชี่ยวชาญในวงการได้ชี้ให้เห็นว่าปัจจัยอื่น ๆ จะเข้ามามีบทบาทสำคัญด้วย

โอกาสใหม่ ๆ สำหรับนักลงทุนรายย่อย

Yesha Yadav ศาสตราจารย์ด้านกฎหมายและรองคณบดีของ Vanderbilt Law School บอกกับ Cointelegraph ว่า การเปิดตัว Spot Bitcoin ETF มีความสำคัญอย่างมากต่อตลาดคริปโตเคอร์เรนซีและการเงิน 

ในทันที มันจะเปิดทางให้นักลงทุนรายเล็ก ๆ สามารถเข้าถึง Bitcoin ได้อย่างปลอดภัย ETF เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการควบคุมอย่างดีและเป็นมิตรกับรายย่อย นั่นหมายความว่า spot Bitcoin ETF จะทำให้ตลาดคริปโตมีแนวโน้มที่จะเข้าถึงได้มากขึ้นจากนักลงทุนที่มองว่าเป็นตลาดที่มีการกำกับควบคุมน้อย

เรื่องนี้ สืบเนื่องจากหน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์ได้อนุมัติ Bitcoin ETF จำนวน 11 รายการเมื่อวันที่ 10 มกราคม ได้แก่ใบสมัคร 19-b4 จากผู้เล่นจากสถาบันที่มีความน่าเชื่อถือสูง เช่น Grayscale, BlackRock, Fidelity, WisdomTree, Valkyrie และอื่น ๆ

Leah Wald ซีอีโอของ Valkyrie บอกกับ Cointelegraph ว่า Spot Bitcoin ETF ของ Valkyrie จะมีให้บริการสำหรับนักลงทุนในสหรัฐฯ ผ่านนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์หรือบัญชีการลงทุน “นักลงทุนคนใดก็ตามก็สามารถซื้อหุ้น ETF ของเราได้ จะพร้อมให้ซื้อขายได้ใน Nasdaq”

Wald เสริมว่า Valkyrie คาดว่าจะมีสินทรัพย์เพิ่มขึ้น $400 ล้านดอลลาร์ ไหลเข้าสู่ ETF ในช่วงสองสามสัปดาห์แรกของการซื้อขาย “เราคิดว่าเราจะได้เห็นสินทรัพย์นับพันล้านดอลลาร์ไหลเข้าสู่ ETF ในเดือนแรกเพียงเดือนเดียว นักลงทุนจำนวนมากต่างรอคอยผลิตภัณฑ์ประเภทนี้อยู่รอบสนาม”

แม้ว่าจะเร็วเกินไปที่จะคาดการณ์ประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ spot Bitcoin ETF ที่เพิ่งเปิดตัวใหม่ได้อย่างแม่นยำ Alex Tapscott นักเขียนและกรรมการผู้จัดการของ Ninepoint Digital Assets Group บอกกับ Cointelegraph ว่าอาจมีความคล้ายคลึงกันระหว่าง Spot Bitcoin ETF ของสหรัฐฯ และ Spot Bitcoin ETF ของแคนาดา เพื่อเป็นข้อมูลอ้างอิง แคนาดาไฟเขียวสำหรับ Bitcoin ETF แห่งแรกในปี 2021

จากข้อมูลของ Tapscott นั้น Ninepoint Digital Assets Group ได้เปิดตัว Spot Bitcoin ETF ในแคนาดาเมื่อเดือนพฤษภาคม 2021 เขากล่าวว่า Purpose Investments เป็น Spot Bitcoin ETF กองทุนแรกที่เปิดตัวในภูมิภาค โดยเสริมว่าบริษัทอ้างว่ามีสินทรัพย์เข้ามามากกว่าพันล้านดอลลาร์ในภายในเดือนแรก

“นี่เป็นจุดข้อมูลสำคัญที่ต้องพิจารณาเนื่องจากตลาดคริปโตของสหรัฐฯ นั้น มีขนาดใหญ่กว่าตลาดของแคนาดาถึง 10-20 เท่า โดยวัดจากจำนวนประชากรและสินทรัพย์ที่ลงทุนได้” Tapscott กล่าว

แม้ว่านักลงทุนรายย่อยอาจได้รับประโยชน์จาก Bitcoin ETF ในสหรัฐฯ แต่บางคนเชื่อว่าสถาบันต่าง ๆ อาจไม่กระตือรือร้นเท่าที่ควร Kevin O’Leary นายทุนร่วมทุนและนักโทรทัศน์ CNBC บอกกับ Cointelegraph ว่าไม่ต้องการจ่ายค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวข้องกับ Spot Bitcoin ETF

โดยส่วนตัวแล้วฉันจะไม่ใช้ ETF ทำไมฉันต้องจ่ายค่าธรรมเนียมเหล่านั้น? นั่นหมายความว่ามันเป็นต้นทุนที่ไม่จำเป็นไร้สาระมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสินทรัพย์ที่เป็นสินค้าโภคภัณฑ์ทั้งหมดในกรณีของ Bitcoin

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญบางคนเห็นแย้ง James Seyffart นักวิเคราะห์ของ Bloomberg ETF บอกกับ Cointelegraph ว่าสถาบันอาจใช้สปอต Bitcoin ETF

“หากพวกเขาต้องการลงทุน spot Bitcoin ETF จะเป็นเครื่องมือที่พวกเขาเลือก แต่อาจต้องใช้เวลาสักระยะก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้” เขากล่าว

Perianne Boring ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ Chamber of Digital Commerce บอกกับ Cointelegraph ว่า เธอเชื่อว่านักลงทุนสถาบัน เช่น กองทุนบำเหน็จบำนาญและผู้จัดการสินทรัพย์มักชอบเครื่องมือการลงทุนมีการกำกับควบคุม “การอนุมัติ spot Bitcoin ETF น่าจะดึงดูดการมีส่วนร่วมของสถาบันในตลาดคริปโตเคอร์เรนซีได้มากขึ้น อาจนำไปสู่สภาพคล่องและเสถียรภาพของตลาดเพิ่มขึ้น” เธอกล่าว

กองทุน spot Ether ETF จะตามมาหรือไม่?

นอกเหนือจากการยอมรับจากรายย่อยแล้ว การคาดการณ์เกี่ยวกับการอนุมัติ spot Ether ETH ในที่สุดก็กำลังลืออยู่เช่นกัน Tapscott ตั้งข้อสังเกตว่า Spot Ether ETF ได้รับอนุมัติไม่นานหลังจาก Spot Bitcoin ETF ในแคนาดา

หลังจากที่หน่วยงานกำกับดูแลของแคนาดาอนุมัติ spot Bitcoin ETF ก็ไม่มีเหตุผลที่พวกเขาจะไม่อนุมัติ spot Ether ETF โปรดทราบว่าตลาดสำหรับ Ether นั้นเล็กกว่า Bitcoin มีแนวโน้มที่จะมีความต้องการอย่างมีนัยสำคัญและผลกระทบที่สำคัญต่อราคาของ ETH

Yadav จาก Vanderbilt เสริมว่าหาก spot Bitcoin ETF ในสหรัฐฯ ได้รับความนิยม ก็อาจช่วยสร้างความยั่งยืนสำหรับ Bitcoin มากขึ้น และสินทรัพย์คริปโตอื่น ๆ ภายในตลาดการเงิน

การยอมรับเทคโนโลยีบล็อคเชนเพิ่มมากขึ้น

Tapscott กล่าวว่า เทคโนโลยีบล็อคเชนมีแนวโน้มที่จะได้รับการยอมรับในวงกว้าง ท่ามกลางกระแสการอนุมัติ Bitcoin ETF ที่เกิดขึ้นส่งผลต่อราคา BTC

ทุกคนที่สนใจหรือเกี่ยวข้องกับตลาดคริปโตจะได้รับความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีบล็อคเชน สิ่งนี้จะทำหน้าที่สร้างการตื่นตัวสำหรับคนส่วนใหญ่เกี่ยวกับศักยภาพของสินทรัพย์ดิจิทัลและบล็อกเชนเพื่อเปลี่ยนแปลงการเงินและอุตสาหกรรมอื่น ๆ

เพื่อสะท้อนเรื่องนี้ Kurt Hemecker ซีอีโอของ Mina Foundation องค์กรไม่แสวงหากำไรที่สนับสนุน Mina Protocol กล่าวกับ Cointelegraph ว่า เขาเชื่อว่าเหตุการณ์นี้จะสร้างโอกาสใหม่ ๆ ที่ผู้คนอาจไม่สามารถเห็นได้ในทันที ตัวอย่างเช่น เขาตั้งข้อสังเกตว่าการอนุมัติ spot Bitcoin ETF อาจส่งผลให้เกิดการเติบโตครั้งใหญ่สำหรับโปรโตคอล Zero-knowledge 

“การนำความชอบธรรมมาสู่สายตาของผู้เล่นกระแสหลักมากขึ้น การอนุมัติอาจไม่เพียงนำเม็ดเงินไหลเข้ามาลงทุน แต่ยังเพิ่มการยอมรับอีกด้วย บล็อกเชนด้าน Zero-knowledge โดดเด่นด้วยความสามารถในการเปิดใช้งานระดับการควบคุมข้อมูลที่เพิ่มขึ้น หรืออีกนัยหนึ่งคืออธิปไตยของข้อมูล จะโดดเด่นในกลุ่มตลาดที่กำลังเติบโตนี้ โดยให้ความสำคัญกับอธิปไตยของข้อมูลและความปลอดภัยเป็นอย่างสูง” เขากล่าว

ความท้าทายที่อาจเกิดขึ้น

แม้ว่าแง่บวกหลายประการอาจเกี่ยวข้องกับ spot Bitcoin ETF ที่ได้รับการอนุมัติล่าสุดในสหรัฐฯ แต่อาจมีข้อเสียอยู่บ้าง

Boring อธิบายว่าความเสี่ยงของคู่สัญญามีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ตัวอย่างเช่น “การลงทุนใน spot Bitcoin ETF ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อคู่สัญญา นักลงทุนพึ่งพาผู้ออก ETF เพื่อติดตามประสิทธิภาพของสินทรัพย์อ้างอิงอย่างแม่นยำ หากผู้ออกประสบปัญหาทางการเงินหรือจัดการกองทุนผิดพลาด อาจส่งผลกระทบต่อมูลค่าของ ETF และผลตอบแทนของผู้ลงทุนได้”

Boring เสริมว่าราคาตลาดเทียบกับมูลค่าสินทรัพย์สุทธิของ Bitcoin อาจได้รับผลกระทบ “หุ้น ETF มีการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์สาธารณะ และราคาตลาดอาจเบี่ยงเบนไปจากมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน ความคลาดเคลื่อนของราคานี้อาจก่อให้เกิดโอกาสในการเก็งกำไร แต่ยังอาจนำไปสู่ต้นทุนการซื้อขายที่ไม่คาดคิดสำหรับนักลงทุน” ได้

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด