Friday, May 3, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinกองทุน Bitcoin ETF มีปริมาณซื้อขายรายวัน 3 เท่า เมื่อเทียบกับ 500 ETF ที่เปิดตัวในปี 2023 รวมกันในสหรัฐฯ

กองทุน Bitcoin ETF มีปริมาณซื้อขายรายวัน 3 เท่า เมื่อเทียบกับ 500 ETF ที่เปิดตัวในปี 2023 รวมกันในสหรัฐฯ

เมื่อวันที่ 16 มกราคม Spot Bitcoin ETF มีประมาณซื้อขาย $1.8 พันล้านดอลลาร์ มากกว่า 3 เท่าของปริมาณการซื้อขายรวมในวันเดียวกันของ ETF ทั้งหมด 500 กองทุนที่เปิดตัวในปี 2023

ปริมาณซื้อขายรวมของ spot Bitcoin ETF จำนวน 10 กองทุนในวันที่ 16 มกราคม ในวันเดียวกันนั้นแซงหน้าปริมาณซื้อรวมของ ETF ทั้ง 500 กองทุนที่เปิดตัวในปี 2023 มากกว่าสามเท่า

ข้อมูลจาก Yahoo Finance ที่รวบรวมโดย Cointelegraph พบว่า Spot Bitcoin ETF ที่ได้รับอนุมัติล่าสุด 10 กองทุน มีปริมาณซื้อขายรวมมากกว่า $1.8 พันล้านดอลลาร์ในวันที่ 16 มกราคม โดยกองทุนที่เสนอโดย Grayscale, BlackRock และ Fidelity มีมูลค่า $1.6 พันล้านดอลลาร์จากทั้งหมด

เมื่อเปรียบเทียบปริมาณซื้อขายรวมในวันที่ 16 มกราคม สำหรับ ETF ทั้งหมด 500 กองทุนที่เปิดตัวในสหรัฐฯ ในปี 2023 มีมูลค่าเพียง $450 ล้านดอลลาร์ ตามที่ Eric Balchunas นักวิเคราะห์ของ Bloomberg ETF รายงาน

กองทุน iShares Bitcoin Trust ของ BlackRock กลายเป็นผู้นำที่ชัดเจนในแง่ของเม็ดเงินไหลเข้าสุทธิ โดยมีมูลค่ามากกว่า $497 ล้านดอลลาร์ในช่วงสามวันที่ผ่านมา

ปริมาณซื้อขายรวมของผลิตภัณฑ์ Bitcoin ETF ใหม่ทั้งหมดสูงถึงเกือบ $10 พันล้านดอลลาร์ในช่วงสามวันแรกของการซื้อขาย จากตัวเลขจาก James Seyffart นักวิเคราะห์จาก Bloomberg ETF และข้อมูล Yahoo Finance ที่รวบรวมโดย Cointelegraph

ขณะที่กองทุน Bitcoin ของ Grayscale ยังคงเป็นผู้นำในแง่ของปริมาณซื้อขายรวม มีมูลค่ามากกว่า $5.1 พันล้านดอลลาร์ แต่กองทุนก็ประสบปัญหาการไหลออกอย่างมาก เนื่องจากนักลงทุนพยายามลดความเสี่ยง

Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) มีการไหลออกทั้งหมดมากกว่า $579 ล้านดอลลาร์นับตั้งแต่เริ่มซื้อขายเมื่อวันที่ 11 มกราคม Balchunas เสริมว่าผลิตภัณฑ์ของ BlackRock ยังคงดึงดูดเม็ดเงินไหลเข้ามากที่สุด ทำให้ “มีแนวโน้มมากที่สุดที่จะแซงหน้า GBTC ในฐานะ Liquidity King ”

GBTC ครั้งหนึ่งเคยเป็นประโยชน์สำหรับนักลงทุนที่ต้องการยืมเงินเพื่อเข้ากองทุนแล้วรับผลกำไรจากพรีเมี่ยมของ Grayscale โดยทั่วไปจะใช้เป็นมาตรวัดความต้องการ Bitcoin ในช่วงหลายปีก่อนที่จะมีผลิตภัณฑ์ spot ETF 

ความสามารถในการทำกำไรส่วนต่างกลับพลิกกลับอย่างรวดเร็วไปสู่การขาดทุนขนาดใหญ่ เมื่อพรีเมี่ยมกลายลดลงทำให้นักลงทุนจำนวนมากในกองทุนติดกับดัก ไม่เต็มใจที่จะขาย Bitcoin ในราคาส่วนลดที่สูงขึ้น

พรีเมียม GBTC ลดลงอย่างกระทันหันในเดือนมีนาคม 2021

หลังจากที่ GBTC ประสบความสำเร็จในการแปลงเป็น Spot ETF ส่วนลดก็ลดลงเหลือเพียง 1.55% โดยนักลงทุนที่ล็อค Bitcoin ไว้ในระยะเวลานานจึงรอดได้

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด