Sunday, April 28, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตกองทุน ETFกองทุน GBTC ของ Grayscale สูญเสียเงินลงทุน เม็ดเงินไหลออก $5 พันล้านดอลลาร์

กองทุน GBTC ของ Grayscale สูญเสียเงินลงทุน เม็ดเงินไหลออก $5 พันล้านดอลลาร์

เม็ดเงินไหลออกจำนวนมากและราคา Bitcoin ร่วง กำลังผลักดันมูลค่าพอร์ตโฟลิโอของ GBTC ลดลง แม้ว่าความต้องการ Bitcoin ETF อื่นๆ แข็งแกร่งก็ตาม

เม็ดเงินไหลออก (Outflow) จาก Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) ได้ทวีความรุนแรงมากขึ้นในวันแรกของการซื้อขายในฐานะกองทุน spot Bitcoin ETF ส่งผลให้สินทรัพย์ภายใต้การจัดการ (AUM) ลดลงเกือบ $5 พันล้านดอลลาร์

ข้อมูลจาก YChart และ Grayscale สินทรัพย์รวมของ ETF ดังกล่าวลดลงจาก $28.5 พันล้านดอลลาร์ในวันที่ 10 มกราคม เหลือ $23.7 พันล้านดอลลาร์ในวันที่ 18 มกราคม

การลดลงของราคา Bitcoin (BTC) ยังอธิบายถึงการลดลงของ AUM เนื่องจากเป็นสินทรัพย์อ้างอิงของ ETF มูลค่าตลาดของ Bitcoin จึงมีผลกระทบโดยตรงต่อมูลค่าของกองทุน โดยราคา Bitcoin ลดลง 4% ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซื้อขายที่ $40,582 ดอลลาร์

คาดว่าจะมีการไหลออกจาก GBTC โดยสำนักงาน ก.ล.ต.สหรัฐฯ อนุมัติ ETF เมื่อวันที่ 10 มกราคม อนุญาตให้ผู้ถือ GBTC แปลงและไถ่ถอนหุ้นของตนเป็น Bitcoin ก่อนหน้านั้น นักลงทุนจะต้องขายหุ้นในตลาดรองเพื่อออกจากโพซิชั่น

ประมาณ $1.1 พันล้านดอลลาร์ไหลออกจาก ETF ของ Grayscale ในช่วงสามวัน เนื่องจากต้องการค่าธรรมเนียมที่ต่ำกว่าจากคู่แข่ง และใช้ประโยชน์จากส่วนลด Anthony Scaramucci ผู้ก่อตั้ง SkyBridge Capital บอกกับ Bloomberg ว่านักลงทุน GBTC บางรายตระหนักถึงความสูญเสียและหันมาใช้ตัวเลือก ETF ที่ถูกกว่า เพื่อแสดงให้เห็นถึงช่องว่างด้านต้นทุน โดย GBTC มีค่าธรรมเนียม 1.5% ในขณะที่ ETF อื่น ๆ มีค่าธรรมเนียมต่ำเพียง 0.20% บวกกับการลงทุนฟรีหกเดือน

Dave Weisberger ซีอีโอของ CoinRoutes ตั้งข้อสังเกตผ่าน X ว่า องค์ประกอบของผู้ถือ GBTC อาจมีบทบาทสำคัญต่อกระแสไหลออก นอกจากผู้ป้องกันความเสี่ยงที่ต้องการส่วนลดและนักลงทุนรายอื่นๆ มองหาค่าธรรมเนียมที่ต่ำลงแล้ว การตื่นตระหนักเทขายแบบยังอาจส่งผลต่อการเคลื่อนไหวของตลาดเมื่อเร็วๆ นี้ 

ในขณะที่ GBTC เผชิญกับพายุลูกแรกในฐานะกองทุน ETF กองทุน Bitcoin อื่น ๆ กำลังเคลื่อนไหวไปในทิศทางที่แตกต่างออกไป พอร์ตการลงทุนของผู้ออก ETF เพิ่มขึ้นสุทธิอีก 10,667 BTC ในวันที่ห้าซื้อขาย ท่ามกลางกิจกรรมที่เพิ่มขึ้น

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด