Saturday, July 27, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศJPMorgan สำรวจล่าสุดพบว่า เทรดเดอร์สถาบันมากกว่าครึ่งไม่มีแผนซื้อขายคริปโตภายใน 5 ปีข้างหน้า

JPMorgan สำรวจล่าสุดพบว่า เทรดเดอร์สถาบันมากกว่าครึ่งไม่มีแผนซื้อขายคริปโตภายใน 5 ปีข้างหน้า

จากการสำรวจเทรดเดอร์กว่า 4,000 รายของธนาคารฯ พบว่า 78% ของผู้เข้าร่วมไม่ได้วางแผนที่จะซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซี  ในขณะที่มีเพียง 12% วางแผนที่จะทำเช่นนั้นในอีกห้าปีข้างหน้า

  • มีผู้เข้าร่วมการสำรวจเพียง 7% เท่านั้นที่เห็นว่า บล็อกเชนเป็นเทคโนโลยีที่ทรงอิทธิพล ลดลงจาก 25% ในปี 2022
  • ผู้เข้าร่วม 61% คาดหวังว่า AI และการเรียนรู้ของเครื่อง (machine learning) จะกำหนดอนาคตการซื้อขายในอีกสามปีข้างหน้า
  • เทรดเดอร์มองว่าอัตราเงินเฟ้อ การเลือกตั้งสหรัฐฯ และความเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยเป็นตัวเร่งสามอันดับแรกจะส่งผลกระทบต่อตลาดในวงกว้างในปีนี้

จากการสำรวจของธนาคารยักษ์ใหญ่ JPMorgan พบว่า 78% ของเทรดเดอร์สถาบันไม่ได้วางแผนที่จะซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซีในอีกห้าปีข้างหน้า และมีเพียงกลุ่มเล็ก ๆ เท่านั้นที่มองว่าบล็อกเชน/เทคโนโลยีบัญชีแยกประเภทแบบกระจายศูนย์ (DLT) เป็นเทคโนโลยีที่มีอิทธิพลมากที่สุดต่อการกำหนดอนาคตของการซื้อขายในอีกสามปีข้างหน้า

ธนาคารฯ ได้สัมภาษณ์เทรดเดอร์สถาบันมากกว่า 4,000 ราย ในรายงานประจำปี 2024 e-Trading ครอบคลุมเรื่องเทรนด์ที่กำลังจะเกิดขึ้นและหัวข้อยอดนิยมในภาคซื้อขายจากเทรดเดอร์ทั่วโลก ผู้เข้าร่วมดูเหมือนไม่ค่อยกระตือรือร้นเกี่ยวกับเทคโนโลยีบล็อกเชนในปี 2024 เมื่อเทียบกับสองปีที่ผ่านมา

เมื่อถามว่าเทคโนโลยีใดจะมีผลกระทบต่อการซื้อขายมากที่สุดในอีกสามปีข้างหน้า ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการเรียนรู้ของเครื่อง (machine learning) เป็นคำตอบส่วนใหญ่ ผู้เข้าร่วมสำรวจ 61% คาดการณ์ว่า AI และการเรียนรู้ของเครื่องจะมีอิทธิพลมากที่สุด เพิ่มขึ้น 53% จากปีที่ผ่านมา

AI and machine learning seen as most influential technology in shaping the future of trading over next 3 years. (JPMorgan)

AI และการเรียนรู้ของเครื่องถือเป็นเทคโนโลยีที่มีอิทธิพลมากที่สุดต่อการกำหนดอนาคตของซื้อขายในอีก 3 ปีข้างหน้า (JPMorgan)

สิ่งที่น่าสนใจคือบล็อคเชนถือเป็นเทคโนโลยีที่มีอิทธิพลมากขึ้นในปี 2022 โดย 25% (เช่นเดียวกับ AI) ลดลงเหลือ 12% ในปีที่แล้ว และลดลงเหลือเพียง 7% ในปี 2024

ความสนใจที่ลดลงจากเทรดเดอร์ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ ในช่วงต้นปี 2022 ภาคสกุลเงินดิจิทัลกำลังผ่อนคลายลงจากตลาดกระทิงที่ดุเดือดในปี 2021 ในที่สุดก็นำไปสู่ฤดูหนาวคริปโตที่รุนแรง หลังการล้มละลายและการระเบิดครั้งใหญ่ที่สร้างความเสียหายให้กับอุตสาหกรรมและราคา

อย่างไรก็ตาม ตัวชี้วัดหนึ่งเพิ่มขึ้นในเชิงบวกเล็กน้อยนั่นคือ จำนวนเทรดเดอร์สถาบันที่ใช้งานอยู่ในภาคสกุลเงินดิจิทัล ผู้เข้าร่วม 9% กล่าวว่าพวกเขากำลังซื้อขายคริปโตเพิ่มขึ้นจาก 8% ในปี 2023 ในขณะเดียวกัน 12% ของผู้เข้าร่วมบอกว่าพวกเขาวางแผนที่จะซื้อขายคริปโตภายในห้าปีข้างหน้า

Majority of the traders surveyed said they don't have any plans to trade crypto. (JPMorgan)

เทรดเดอร์ส่วนใหญ่ที่สำรวจกล่าวว่าพวกเขาไม่มีแผนซื้อขายคริปโต (JPMorgan)

แม้ว่าธนาคารจะมีบทบาทในภาคสินทรัพย์ดิจิทัล แต่ Jamie Dimon ซีอีโอของ JPMorgan ก็ยังคงต่อต้านมานานแล้ว ในเดือนมกราคม เขากล่าวว่า Bitcoin เปรียบเสมือน “ก้อนหินสัตว์เลี้ยง (pet rock)” ที่ “ไม่ทำอะไรเลย” และคำแนะนำส่วนตัวของเขาคืออย่าเข้าไปเกี่ยวข้องเลย

ในแง่ของเหตุการณ์มหภาคที่คาดว่าจะขับเคลื่อนตลาดในวงกว้างในปีนี้ ได้แก่ อัตราเงินเฟ้อ (27%) การเลือกตั้งสหรัฐฯ (20%) และความเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย (18%) เป็นตัวเร่งสามอันดับแรกที่ผู้เข้าร่วมสำรวจตอบ


ที่มา :  coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด