Sunday, April 28, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐฯ สามารถควบคุมเหรียญ Stablecoin อย่าง Tether ได้ นักวิจัยจาก JPMorgan รายงาน

หน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐฯ สามารถควบคุมเหรียญ Stablecoin อย่าง Tether ได้ นักวิจัยจาก JPMorgan รายงาน

ความน่าดึงดูดใจของ USDT ที่เกี่ยวข้องกับเหรียญ stablecoin อื่น ๆ มีแนวโน้มลดลง เนื่องจากกฎระเบียบจะต้องมีความโปร่งใสและสอดคล้องกับมาตรฐานการป้องกันการฟอกเงินใหม่มากขึ้น รายงานกล่าว

  • สำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างประเทศ (OFAC) ของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ สามารถควบคุมการใช้งานในต่างประเทศของผู้ออกเหรียญ stablecoin ได้
  • การเชื่อมโยงของ Tether กับ Tornado Cash ซึ่งเป็น Crypto Mixer ก็เป็นตัวอย่างหนึ่ง
  • ความร่วมมือระหว่างประเทศอาจเป็นอุปสรรคต่อการใช้งาน USDT

ตำแหน่งที่โดดเด่นของ Tether (USDT) ในฐานะเหรียญ stablecoin ที่ใหญ่ที่สุดมีความเสี่ยงเนื่องจากพึ่งพาตลาดอเมริกาและรอกฎระเบียบที่ดำเนินการอยู่ JPMorgan (JPM) กล่าวในรายงานการวิจัยเมื่อวันพฤหัสบดี

Tether consolidated reserves Q4 2023 (Tether)

Tether consolidated reserves Q4 2023 (Tether)

แม้ว่า Tether จะไม่ได้ตั้งอยู่ในสหรัฐอเมริกา แต่หน่วยงานกำกับดูแลก็สามารถควบคุมการใช้งานในต่างประเทศของผู้ออกเหรียญ Stablecoin ผ่านทางสำนักงานควบคุมทรัพย์สินในต่างประเทศ (Office of. Foreign Assets Control, OFAC) ภายใต้กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ได้ รายงานกล่าว

ธนาคารฯ กล่าวว่าการเชื่อมโยงของ Stablecoin กับ Tornado Cash เป็นตัวอย่างหนึ่ง โดยข้อสังเกตว่า OFAC ได้ขึ้นบัญชีดำ  crypto mixer ที่ทำงานบนเครือข่าย Ethereum ในเดือนสิงหาคม 2022 โดยกล่าวหาว่าอำนวยความสะดวกในการฟอกเงิน นั่นเอง

“ในขณะที่การดำเนินการทางกฎหมายโดยตรงกับหน่วยงานนอกอาณาเขตและบริษัทที่กระจายศูนย์นั้นมีความซับซ้อน แต่มาตรการทางอ้อมและความร่วมมือระหว่างประเทศอาจเป็นอุปสรรคต่อการใช้ Tether” นักวิเคราะห์ที่นำโดย Nikolaos Panigirtzoglou ระบุ

กฎระเบียบด้าน Stablecoin ที่กำลังจะเกิดขึ้นนั้น อาจสร้าง “แรงกดดันทางอ้อมต่อ Tether เนื่องจากความน่าดึงดูดใจจะลดลงเมื่อเทียบกับ Stablecoin อื่น ๆ  ด้วยความโปร่งใสมากขึ้นและการปฏิบัติตามมาตรฐาน KYC/AML กฎระเบียบใหม่ ๆ มากขึ้น” นักวิจัยระบุ โดยเสริมว่าปัญหานี้จะส่งผลต่อการเงินแบบกระจายศูนย์ (DeFi ) ด้วย โดยที่ USDT ถูกใช้เป็นหลักประกันและสภาพคล่อง ขณะที่ KYC หมายถึง การระบุตัวตนของลูกค้าและ AML หมายถึงกฎระเบียบป้องกันการฟอกเงิน

“กฎระเบียบด้าน Stablecoin โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะถูกกำหนดให้มีการประสานงานทั่วโลกผ่านทาง Financial Stability Board (FSB) ในกลุ่ม G20 ซึ่งจะจำกัดการใช้งาน Stablecoin ที่ไม่อยู่ภายใต้กำกับควบคุม อย่างเช่น Tether ได้” รายงานเสริม

Tether เผชิญกับแรงกดดันในเรื่องจะต้องมีความโปร่งใสมากขึ้นเกี่ยวกับทุนสำรองที่ลงทุน และพยายามเผยแพร่ข้อมูลแบบเรียลไทม์ อย่างไรก็ตาม JPMorgan กล่าวว่าการเปิดเผยล่าสุดโดยผู้ออกเหรียญ stablecoin นั้น ไม่เพียงพอที่จะลดความกังวลได้

ก่อนหน้านี้ ธนาคารยักษ์ใหญ่แห่ง Wall Street นี้ เคยกล่าวว่า การครอบงำของ USDT นั้นไม่ดีต่อระบบนิเวศคริปโตในวงกว้าง แล้วก็ถูกโต้แย้งโดย Paolo Ardoino ซีอีโอของ Tether ให้ความคิดเห็นทางอีเมลว่า “ดูเหมือนว่าเป็นความน่าซื่อใจคดที่จะพูดถึงการกระจุกตัวที่เพิ่มขึ้นจากธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในโลก”


ที่มา :  coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด