Saturday, April 27, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตกองทุน ETFราคา Ethereum พุ่งสูงขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ เกิดขึ้นจากความคาดหวังต่อการอัปเกรด Dencun มิใช่การคาดหวังเรื่อง ETF : Grayscale รายงาน

ราคา Ethereum พุ่งสูงขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ เกิดขึ้นจากความคาดหวังต่อการอัปเกรด Dencun มิใช่การคาดหวังเรื่อง ETF : Grayscale รายงาน

โดยสรุป

  • จากรายงานใหม่ล่าสุด Grayscale กล่าวว่า “ราคาที่เพิ่มสูงขึ้นล่าสุด” ของ Ether “สะท้อนให้เห็นถึงความคาดหวังของตลาด” เกี่ยวกับการอัปเกรด Dencun ที่จะเกิดขึ้นในเดือนหน้า
  • Grayscale ก็หวังเช่นกันว่า สำนักงาน ก.ล.ต.สหรัฐฯ  (SEC) จะอนุมัติ การแปลง Ethereum trust ของตนเป็นกองทุน spot ether ETF

แม้ผู้เชี่ยวชาญหลายคนมองว่าราคา Ethereum ที่เพิ่มขึ้นล่าสุด เกิดจากความคาดหวังเกี่ยวกับการอนุมัติกองทุน spot Ether ETF แต่ Grayscale Investments บริษัทจัดการสินทรัพย์ กลับมองว่าสาเหตุที่แท้จริงมาจากการอัปเกรด Dencun ของ Ethereum ที่กำลังจะเกิดขึ้น  การอัปเกรดนี้จะช่วยเพิ่มปริมาณธุรกรรมที่เครือข่ายสามารถประมวลผล และลดต้นทุนของธุรกรรมบางอย่างบนเครือข่ายได้

“เราเชื่อว่าราคาที่ปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงนี้ สะท้อนถึงความคาดหวังของตลาดต่อการอัปเกรดครั้งนี้” William Ogden Moore นักวิเคราะห์จาก Grayscale Research กล่าวในรายงานล่าสุด “การอัปเกรด Dencun ของ Ethereum ซึ่งกำหนดไว้ในวันที่ 13 มีนาคม 2024 ถือเป็นก้าวสำคัญสู่อนาคต และอาจช่วยให้ Ethereum แข่งขันกับบล็อกเชนที่เร็วกว่าอย่าง Solana ในแง่ของความสามารถในการปรับสเกล (Scalability) ในกลุ่มแพลตฟอร์มคริปโตที่ใช้สัญญาอัจฉริยะ (Smart Contract Platforms Crypto Sector) ได้”

ในรายงานดังกล่าว นักวิเคราะห์ของ Grayscale ค่อนข้างมีมุมมองสนับสนุน Ethereum ซึ่งเป็นคริปโตเคอร์เรนซีที่ได้รับความนิยมอันดับสองตามมูลค่าตลาด ราคาของ Ether (ETH) ปัจจุบันเพิ่มขึ้นประมาณ 25% นับตั้งแต่ต้นปี (ข้อมูลจาก The Block) อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่า ในปี 2023 ราคาของ Ether (ETH) มีประสิทธิภาพต่ำกว่าเมื่อเทียบกับคริปโตอื่น ๆ ในกลุ่ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเทียบกับคู่แข่งอย่าง Solana ที่เติบโตขึ้นกว่า 900% ในปีที่แล้ว

ราคา Ethereum ตั้งแต่ต้นปี (YTD) ที่มา: The Block Price Page

การคาดการณ์เทรนด์ขาขึ้นของ Ethereum ไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจ เนื่องจาก Grayscale กำลังดำเนินการขออนุญาตแปลงกองทุน Ethereum trust เป็นกองทุน spot Ether ETF บางคนเชื่อว่า ก.ล.ต.สหรัฐฯ (SEC) น่าจะอนุมัติภายในเดือนพฤษภาคม เนื่องจากเพิ่งอนุมัติ spot Bitcoin ETF ไปเมื่อเดือนที่แล้ว

เมื่อจัดอันดับตามสินทรัพย์ภายใต้การจัดการ (AUM) แล้ว Grayscale นั้นมีกองทุน spot Bitcoin ETF ที่ใหญ่ที่สุดในตลาด

การขยายการใช้งานแอปพลิเคชั่นบนแพลตฟอร์มสัญญาอัจฉริยะ

นอกเหนือจากเรื่องการอัปเกรด Dencun ที่กำลังจะมาถึงแล้ว และโอกาสในการอนุมัติ spot ether ETF แล้ว รายงานของ Grayscale ยังชี้ให้เห็นถึง “อุปทานเงินฝืดสุทธิ (net deflationary supply)” และ “การสร้างรายได้จากเครือข่าย” ว่าเป็นอีกหลายเหตุผลในการมองโลกในแง่ดี

Grayscale ยังกล่าวอีกว่า Ethereum สามารถแข่งขันได้มากขึ้น หากสามารถครองส่วนแบ่งธุรกิจสัญญาอัจฉริยะได้มากขึ้น “หาก Ethereum สามารถเพิ่มความสามารถในการรองรับธุรกรรมและลดต้นทุนลงได้ ก็จะสามารถดึงดูดแอปพลิเคชันสัญญาอัจฉริยะที่ต้องการความปลอดภัยสูงและต้านทนต่อการเซ็นเซอร์ เช่น Stablecoi หรือสินทรัพย์ดิจิทัลโทเคน (tokenized financial assets)” Moore กล่าว

ที่มา :  theblock.co

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด

โดยสรุป จากรายงานใหม่ล่าสุด Grayscale กล่าวว่า "ราคาที่เพิ่มสูงขึ้นล่าสุด" ของ Ether "สะท้อนให้เห็นถึงความคาดหวังของตลาด" เกี่ยวกับการอัปเกรด Dencun ที่จะเกิดขึ้นในเดือนหน้า Grayscale ก็หวังเช่นกันว่า สำนักงาน ก.ล.ต.สหรัฐฯ  (SEC) จะอนุมัติ การแปลง Ethereum trust ของตนเป็นกองทุน spot ether ETF แม้ผู้เชี่ยวชาญหลายคนมองว่าราคา Ethereum ที่เพิ่มขึ้นล่าสุด เกิดจากความคาดหวังเกี่ยวกับการอนุมัติกองทุน spot Ether ETF แต่ Grayscale Investments บริษัทจัดการสินทรัพย์ กลับมองว่าสาเหตุที่แท้จริงมาจากการอัปเกรด Dencun ของ Ethereum ที่กำลังจะเกิดขึ้น  การอัปเกรดนี้จะช่วยเพิ่มปริมาณธุรกรรมที่เครือข่ายสามารถประมวลผล และลดต้นทุนของธุรกรรมบางอย่างบนเครือข่ายได้ "เราเชื่อว่าราคาที่ปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงนี้ สะท้อนถึงความคาดหวังของตลาดต่อการอัปเกรดครั้งนี้" William Ogden Moore นักวิเคราะห์จาก...ราคา Ethereum พุ่งสูงขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ เกิดขึ้นจากความคาดหวังต่อการอัปเกรด Dencun มิใช่การคาดหวังเรื่อง ETF : Grayscale รายงาน