Monday, April 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว EthereumBinance TH : Ethereum (ETH) คืออะไร ?

Binance TH : Ethereum (ETH) คืออะไร ?

Ethereum (ETH) คือโทเค็นคริปโทเคอร์เรนซีที่ใหญ่เป็นอันดับสองในแง่ของมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด อันเป็นผลจากการที่บริษัทได้นำนวัตกรรมมากมายและกรณีการใช้งานจำนวนมากมาสู่อุตสาหกรรม โดยนำเสนอฟังก์ชัน Smart Contract ซึ่งปูทางไปสู่ระบบการเงินแบบกระจายศูนย์ (DeFi) และแอปแบบกระจายศูนย์ (DApp)

Ethereum ทำงานอย่างไร

Ethereum เป็นแพลตฟอร์มบล็อกเชนแบบโอเพ่นซอร์ที่ใช้สกุลเงินเนทีฟของตัวเองที่เรียกว่า Ether หรือ ETH ค่าธรรมเนียมธุรกรรม Network หรือค่าธรรมเนียม Gas ทั้งหมดจะชำระเป็น ETH ใช้ใน Ethereum Blockchain เพื่อชำระค่าธุรกรรม และทำหน้าที่ขับเคลื่อนทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นบน Network

Ethereum อนุญาตให้ผู้ใช้สร้างและใช้ซอฟต์แวร์ ซึ่งโดยทั่วไปจะอยู่ในรูปแบบของ DApp ที่ขับเคลื่อนด้วย Distributed Network ของกลุ่มคอมพิวเตอร์ที่ใช้ Ethereum ทั่วโลก เนื่องจากเป็น Network แบบกระจายศูนย์ จึงมีความทนทานต่อการเซ็นเซอร์หรือการหยุดทำงานทุกรูปแบบ

Smart Contract คืออะไร

Smart Contract คือโปรแกรมซอฟต์แวร์ที่ทำงานโดยอัตโนมัติได้โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องดำเนินการใดๆ การเติบโตของ Ethereum ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความสามารถของ Smart Contract ซึ่งช่วยกระตุ้นให้ระบบนิเวศของ DApp, Non-fungible Token (NFT) และอื่นๆ เติบโต

Ethereum ใช้ Proof of Consensus แบบใด

ก่อนหน้านี้ บล็อกเชนใน Ethereum ใช้กลไก Consensus แบบ Proof-of-Work (PoW) ซึ่งต้องใช้ความพยายามอย่างสูงเพื่อคำนวณโหนดจากกระจายศูนย์ทั้งหมดภายในบล็อกเชน

ในเดือนกันยายน 2022 Ethereum ประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนไปใช้โมเดล Proof-of-Stake ซึ่งเป็นการอัปเกรดครั้งสำคัญที่เรียกว่า “The Merge” ที่เฝ้ารอกันมานานหลายปี การเปลี่ยนแปลงนี้ได้เปลี่ยนแปลงพื้นฐานการทำงานของ Ethereum ไป โดยลบขั้นตอนการขุดบล็อกใหม่ เนื่องจาก Network ได้รับการปกป้องโดยใช้ ETH ที่ Stake และ Validator Ethereum Foundation ยืนยันว่าการเปลี่ยนจาก PoW เป็น PoS ช่วยลดการใช้พลังงานของ Ethereum ได้อย่างน่าทึ่งถึง 99.95%

โรดแมป Ethereum 2.0

โรดแมปสู่ Ethereum 2.0 ฉบับสมบูรณ์ประกอบด้วยเหตุการณ์สำคัญและช่วงระยะต่างๆ มากมาย โดยแต่ละขั้นตอนจะนำเสนอคุณสมบัติและฟังก์ชันการทำงานที่เป็นนวัตกรรมใหม่ต่อ Network

โรดแมปประกอบด้วย 3 ระยะหลัก ได้แก่

  • ระยะ 0: Beacon Chain (ใช้งานอยู่)
  • ระยะ 1: The Merge (ใช้งานอยู่)
  • ระยะ 2: Sharding (2023-2024)

ขั้นตอนการอัปเกรดครั้งใหญ่ในระยะที่สามคือ Sharding ซึ่งจะนำเสนอการปรับขนาดฐานข้อมูลแนวนอน การปรับปรุงนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อลดต้นทุนการจัดเก็บข้อมูลโดยการลดความจำเป็นด้านฮาร์ดแวร์ ทุกคนจึงเป็น Validator ได้

ขั้นต่อไปสำหรับ Ethereum คืออะไร

ในโพสต์ ล่าสุด Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ระบุถึง “การเปลี่ยนแปลง” ทางเทคนิคที่สำคัญ 3 ประการซึ่งมีความสำคัญต่อความสำเร็จของ Ethereum ได้แก่ การปรับขนาดเลเยอร์ 2, ความปลอดภัยของ Wallet และคุณสมบัติการเสริมความเป็นส่วนตัว เขาเน้นย้ำว่าหากไม่มีโครงสร้างพื้นฐานการปรับขนาดที่มีประสิทธิภาพเพื่อทำให้การทำธุรกรรมมีราคาไม่แพง Ethereum ก็จะ “ล้มเหลว” เป็นหลัก นอกจากนี้เขายังเน้นถึงภาวะแทรกซ้อนที่เกิดจากการเปลี่ยนไปใช้ Smart Contract Wallet โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากประสบการณ์ในมุมมองของผู้ใช้ที่มีที่อยู่จำนวนมาก ท้ายที่สุด Buterin เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการพัฒนาความเป็นส่วนตัวผ่านระบบการระบุตัวตน ชื่อเสียง และการฟื้นฟูทางสังคมที่ปรับปรุงใหม่ Buterin ยอมรับว่าการบรรลุทั้งสามการเปลี่ยนผ่านพร้อมกันเป็นความ “ท้าทาย” เนื่องจากต้องมีการประสานงานอย่างใกล้ชิดระหว่างขั้นตอน

บทสรุป

Ethereum เป็นแพลตฟอร์มบล็อกเชนอเนกประสงค์ที่มีศักยภาพในการปฏิวัติหลายอุตสาหกรรม ด้วยคุณสมบัติที่หลากหลาย เช่น Smart Contract และการปรับขนาดแบบกระจายศูนย์ Ethereum มีโอกาสที่จะกลายเป็นแพลตฟอร์มหลักสำหรับการพัฒนาแอปพลิเคชั่นและบริการที่ขับเคลื่อนด้วยบล็อกเชนในอนาคต

วิธีสมัคร Binance TH
สามารถซื้อขายได้ที่ BinanceTH

หมายเหตุ: คริปโทเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจำนวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด